กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร “สายด่วนพี่สอนน้อง”
รหัสโครงการ 65-L1501-2-001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลบ้านโพธิ์
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2565
งบประมาณ 10,730.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวฐานิดา นิรกุล ตำแหน่ง ประธานสภาเด็กและเยาวชนตำบลบ้านโพธิ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์ประเทศไทย พบว่า อัตราการคลอดของแม่วัยรุ่นในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และพบเพิ่มเติมว่าวัยรุ่นและเยาวชนอายุระหว่าง 10-25 ปี นั้นจำนวน 1 ใน 3 ไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์ เมื่อมีเพศสัมพันธ์ประมาณครึ่งหนึ่งที่ใช้ถุงยางอนามัย และเพียงร้อยละ 10.7 เท่านั้น ที่ใช้ยาคุมกำเนิด ซึ่งการขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการวางแผนคุมกำเนิด จะทำให้วัยรุ่นเกิดปัญหาการตั้งครรภ์ซ้ำ วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม จะเกิดผลกระทบที่ตามมาต่อตนเองทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคมตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ รวมทั้งเกิดผลกระทบต่อพ่อแม่
สาเหตุของการตั้งครรภ์ไม่พร้อมนั้นมีหลากหลาย ส่วนมากเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาและอนามัยการเจริญพันธุ์ การมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน การถูกละเมิดทางเพศ การใช้วิธีคุมกำเนิดไม่ถูกต้อง และปัญหาการเข้าถึงบริการคุมกำเนิด
จนทำให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม เนื่องจากสังคมไทย คนส่วนมากยังคงมีความเชื่อว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องต้องห้าม สกปรก และ น่าอาย โดยเฉพาะกับวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่พ่อแม่และสังคมคาดหวังให้ทำหน้าที่ศึกษาเล่าเรียน พ่อแม่จึงไม่คุยกับลูกเรื่องเพศเพราะอายและเชื่อว่าอาจเป็นการชี้โพรงให้กระรอก อีกทั้งโรงเรียนส่วนใหญ่มุ่งเน้นความสำเร็จทางการศึกษามากกว่าทักษะในการใช้ชีวิตด้านต่างๆ
ทำให้เมื่อมีปัญหา หรือข้อข้องใจเกี่ยวกับเพศ วัยรุ่นจึงไม่กล้าปรึกษา ไม่กล้าเล่า กลัวถูกตำหนิ หันไปพึ่งอินเตอร์เน็ตและแลกเปลี่ยนความเห็นกันเองกับเพื่อน มีนักเรียนไทยน้อยกว่า 1 ใน 5 เท่านั้นที่ปรึกษาครูและผู้ปกครอง เช่น การมีแฟนที่ผู้ใหญ่มักจะรู้เป็นคนสุดท้าย ถึงแม้จะมีการสอนเพศศึกษาในโรงเรียน พฤติกรรมด้านการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นไทยก็ถือว่ารุนแรงและน่าเป็นห่วง เนื่องจากเด็กบางส่วนไม่มีความรู้ และบางส่วนไม่เห็นความสำคัญ หรือไม่สามารถนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ ไม่รู้วิธีการปฏิเสธเมื่อไม่ต้องมีเพศสัมพันธ์ ขาดความรู้ด้านสิทธิในร่างกายของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งการมีเพศสัมพันธ์ปลอดภัย ด้วยเหตุนี้จึงเกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเด็กมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาแม่ท้องวัยรุ่น แม่เลี้ยงเดี่ยววัยรุ่น ปัญหาเด็กกำพร้า เป็นต้น การให้การปรึกษาวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมนี้เป็นการสำรวจปัญหาและหาหนทางแก้ไขปัญหาโดยใช้เทคนิคการให้การปรึกษาต่างๆ เพื่อลดความวิตกกังวลกลัวว่าจะตั้งครรภ์เมื่อมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันให้การสนับสนุนและให้กำลังใจในการเปิดเผยการตั้งครรภ์กับผู้ใกล้ชิด และให้การปรึกษาทางเลือกในการตั้งครรภ์ต่อหรือยุติการตั้งครรภ์โดยมีข้อมูลที่รอบด้านในการตัดสินใจ เมื่อเลือกตั้งครรภ์ต่อจะต้องสำรวจปัญหาสังคมจิตใจที่อาจตามมาและให้การช่วยเหลือตามสภาพปัญหาและหรือส่งต่อตามความเหมาะสมดังนั้น สภาเด็กและเยาวชนตำบลบ้านโพธิ์ จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เพื่อจะให้คำปรึกษาแนะนำแก่กลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ตำบลบ้านโพธิ์ โดยจะดำเนินกิจกรรม “สายด่วนพี่สอนน้อง” ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือแนะนำวัยรุ่นที่มีปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงได้ง่าย สามารถลดผลกระทบที่ตามมาทั้งทางด้านร่างกาย สังคมและจิตใจ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร “สายด่วนพี่สอนน้อง” เพื่อลดปัญหาความรู้สึกกดดันทางจิตใจ เครียด วิตกกังวล เนื่องจากความเสียใจ กลัวพ่อแม่ผิดหวัง กลัวโรงเรียนไล่ออก รู้สึกอายต่อเพื่อนๆ รวมทั้งได้รับการให้การปรึกษาเปิดเผยการตั้งครรภ์กับบุคคลใกล้ชิดที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาทางเลือกเพื่อยุติการตั้งครรภ์หรือตั้งครรภ์ต่อ โดยจะได้รับข้อมูลคำแนะนำสำหรับแหล่งสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือทางสังคมจิตใจกรณีที่ตั้งครรภ์ต่อตามความเหมาะสมของปัญหา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,730.00 0 0.00
1 ส.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 อบรมให้ความรู้ / “สายด่วนพี่สอนน้อง” 0 10,730.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กและเยาวชนตำบลบ้านโพธิ์มีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
  2. สามารถลดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรในพื้นที่ตำบลบ้านโพธิ์
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 00:00 น.