กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดเชิงรุก
รหัสโครงการ 65-L1485-1-27
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลำปลอก
วันที่อนุมัติ 23 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2565 - 31 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2565
งบประมาณ 4,930.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวณัฐวรา ปราบแทน ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.288,99.862place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 13 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การส่งเสริมสุขภาพ เป็นกลยุทธ์สำคัญในการบรรลุเป้าหมายของการมีสุขภาพดีถ้วนหน้า เป็นการเพิ่มสมรรถนะของบุคคลให้สามารถปรับภาวะสุขภาพของตนให้ดีขึ้น เพื่อให้บรรลุสุขภาวะที่สมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคมสอดคล้องกับแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 11 พ.ศ. 2555-2560 มีแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาสุขภาพ โดยถือว่าสุขภาพดีทั้งสุขภาวะทางกาย ใจ สังคม จิตวิญญาณ และสติปัญญาเป็นศีลธรรมขั้นพื้นฐานของสังคม เพื่อการสร้างสุขภาวะดีในทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนกระทั่งเสียชีวิต โดยการควบคุมหรือลดพฤติกรรมเสี่ยงและส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่ดี เมื่อมีพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพในทางที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มศักยภาพของบุคคล ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้นการส่งเสริมสุขภาพในระยะตั้งครรภ์และหลังคลอด จึงมีความสำคัญที่จะช่วยให้การตั้งครรภ์นั้น  ดำเนินไปจนครบกำหนดคลอด การตั้งครรภ์ ถือเป็นภาวะปกติของสตรีวัยเจริญพันธุ์เป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของบทบาทการเป็นมารดา การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจึงส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพของหญิงในระยะตั้งครรภ์  จากข้อมูลงานอนามัยแม่และเด็กในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านลำปลอก พบว่า  ปีงบประมาณ 2563 มีหญิงตั้งครรภ์ ทั้งหมด 12 ราย แท้ง 2 ราย ,ปีงบ 2564 มีหญิงตั้งครรภ์ ทั้งหมด 23 ราย แท้ง 2 ราย และมี ทารกตายในครรภ์จำนวน 1 ราย และปี งบ ประมาณ 2565 มีหญิงทั้งครรภ์ ทั้งหมด 4 ราย ซึ่งประเทศที่พัฒนาแล้วหรือกำลังพัฒนาไม่ควรมีทารกตายในครรภ์ จากการประเมินความรู้ของหญิงตั้งครรภ์ในเรื่องการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์พบว่าหญิงตั้งครรภ์ยังขาดความรู้ในการปฏิบัติตัว ซึ่งพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพเป็นการแสดงออกของหญิงตั้งครรภ์ถึงการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันมีจุดมุ่งหมายเพื่อดำรงไว้ซึ่งภาวะสุขภาพ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีของหญิงตั้งครรภ์ ครอบครัว และชุมชนรวมทั้งส่งเสริมให้หญิงตั้งครรภ์สามารถดูแลตนเองได้ในระยะตั้งครรภ์และหลังคลอด     จากที่กล่าวมา หากหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดมีพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพที่ดี ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพทั้งมารดาและทารก หากมีพฤติกรรมส่งเสริมสุขภาพไม่เหมาะสม อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด และระยะหลังคลอดได้ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลำปลอก จึงได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดเชิงรุกขึ้น เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง มีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม

 

0.00
2 เพื่อลดอัตราการป่วยตายจากภาวะการตั้งครรภ์

 

0.00
3 เพื่อให้หญิงหลังคลอดมีความรู้ในการดูแลตนเองและทารกแรกเกิดได้อย่างถูกต้อง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)       1. ขั้นเตรียมการ
1.1 ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ 1.2 แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ 1.3 จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ 2. ขั้นดำเนินการ   กิจกรรมที่ 1 : สร้างกระแสการดูแลสุขภาพหญิงวัยเจริญพันธุ์ การตั้งครรภ์เมื่อพร้อม การฝากครรภ์เร็ว การดูแลหญิงตั้งครรภ์เพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงและการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยมีวิธีดำเนินการดังนี้ - ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน แก่ เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุข และผู้นำชุมชน เพื่อร่วมกันดูแลหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่และส่งต่อข้อมูล จาก อสม. ให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลำปลอก - จัดกิจกรรม โรงเรียน พ่อแม่ เพื่อให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์และสมาชิกในครอบครัว เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ ขณะตั้งครรภ์และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่   กิจกรรมที่ 2 : กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์ ดูแลห่วงใย ใส่ใจสุขภาพมารดาและทารกโดยมีวิธีดำเนินการดังนี้ - เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและอาสาสมัครสาธารณสุข ดำเนินการออกสำรวจ ค้นหาและประเมินภาวะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ บันทึกลงในแบบสำรวจ เพื่อจัดทำทะเบียนหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ - เจ้าหน้าที่ร่วมกับ อสม.ติดตามเยี่ยมดูแลหญิงตั้งครรภ์ทุกไตรมาส ไปจนถึงระยะคลอดและหลังคลอดและทารกแรกเกิดตามกลุ่มเป้าหมาย - แนะนำอาหารเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ทุกราย และหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโภชนาการต่ำและซีดทุกเดือน - ประชุมสรุปการค้นหาหญิงตั้งครรภ์ไว ปัญหา,อุปสรรคและการแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน   กิจกรรมที่ 3: - ให้ความรู้แก่หญิงตั้งครรภ์ โดยวิทยากร ตามเนื้อหาดังนี้
- ความรู้เรื่องภาวะโลหิตจางกับการตั้งครรภ์ จำนวน 1 ชั่วโมง - การปฏิบัติตนขณะตั้งครรภ์ จำนวน 1 ชั่วโมง - ความรู้ด้านโภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์ จำนวน 1 ชั่วโมง - จ่ายยาตามแนวทางการดูแลหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจาง   กิจกรรมที่ ๔ การสำรวจและคัดกรองหญิงตั้งครรภ์ด้วยคำถาม classifying form สำหรับการที่มีประวัติอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อส่งให้แพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยภาวะเสี่ยงว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งจะได้รับการตรวจและนัดตามรูปแบบของโรคหรือแนวทางการรักษาต่อไป ส่วนรายที่ซักถามประวัติไม่พบความเสี่ยงข้อใดข้อหนึ่ง จะดำเนิน การตรวจและนัดตามมาตรฐานการดูแลหญิงตั้งครรภ์ 3. ประเมินผลการดำเนินงานโดยใช้ 4.1 แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังการให้ความรู้ฯ 4.2 สมุดบันทึกการฝากครรภ์และหลังคลอด 4.3 แบบสำรวจและคัดกรองหญิงตั้งครรภ์ด้วยคำถาม classifying form 4. สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. หญิงตั้งครรภ์มีสุขภาพแข็งแรง มีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม
    1. ไม่มีอัตราป่วยตายจากภาวะการตั้งครรภ์
    2. หญิงหลังคลอดมีความรู้ในการดูแลตนเองและทารกแรกเกิดได้อย่างถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2565 16:22 น.