กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้คู่มือ DSPM (ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหมืองตะกั่ว)
รหัสโครงการ 65-L3344-3-27
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหมืองตะกั่ว
วันที่อนุมัติ 29 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 มิถุนายน 2565 - 31 กรกฎาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,305.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางณิชกานต์ อุดหลี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยหรือช่วงขวบปีแรกๆ ของชีวิตเป็นช่วงเวลาของการพัฒนาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเด็ก โดยเป็นช่วงวัยที่เด็กจะมีพัฒนาการอย่างรวดเร็วทั้งทางสมอง การใช้ภาษา ทักษะทางสังคม ทางอารมณ์ และการเคลื่อนไหว เป็นช่วงวัยของการสร้างรากฐานสำหรับการเติบโตและการเรียนรู้ต่อไปในชีวิต ดังนั้น การพัฒนาและการลงทุน  ในเด็กปฐมวัย จึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของทุกครอบครัวและประเทศชาติ เพราะเป็นโอกาสทองครั้งเดียวใน  ชีวิตเด็ก การพัฒนาเด็กปฐมวัยจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ทั้งจากครอบครัว สถานพยาบาล สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย สถานศึกษา ชุมชน สังคม ภาคเอกชน สื่อ และบริการภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่ดีรอบด้านทั้งทางร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ และสติปัญญาที่สมกับวัย เกิดทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้อย่างสอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละบุคคลและความต้องการจำเป็นพิเศษ พร้อมทั้งสร้างคุณลักษณะให้เด็กปฐมวัย มีอุปนิสัยใฝ่ดี มีคุณธรรม มีวินัย ใฝ่รู้ มีความคิด สร้างสรรค์ และสามารถซึมซับ สุนทรียะและวัฒนธรรมที่หลากหลายเคารพคุณค่าของบุคคลอื่น มีจิตวิญญาณของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเสมอภาค มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก   การดูแลที่เหมาะสม พบว่า เด็กปฐมวัยมีแนวโน้มการสูงดีสมส่วนและระดับ IQ ดีขึ้น แม้ว่าการเจริญเติบโตของเด็กอายุ 0 - 5 ปี สูงดีสมส่วนมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่า เป้าหมาย โดยเด็กสูงดีสมส่วนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 47.0 ในปี 2559 เป็นร้อยละ 58.95 ในปี 2562 แต่ยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำ นอกจากนี้ พบว่า เด็กไทยวัยแรกเกิดถึง 5 ปี ร้อยละ 25.92 (ข้อมูล ณ กันยายน 2562) มีพัฒนาการสงสัยล่าช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญาที่สงสัยล่าช้ากว่าครึ่ง ซึ่งเป็นผลจากการบริโภคอาหารของแม่และเด็ก การเลี้ยงดู และกิจกรรมทางกายของเด็ก นอกจากนี้ปัจจัยพื้นฐานที่เอื้อต่อการดูแลเด็กเล็กให้มีพัฒนาการที่ดียังไม่เพียงพอทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ (จากข้อมูล Health Data Center กระทรวงสาธารณสุข (ข้อมูล ณ กันยายน 2562)   ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหมืองตะกั่ว จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้คู่มือ DSPM ขึ้นเพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่สมวัยทั้ง 4 ด้าน คือด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ สังคม
วิธีการ/ขั้นตอนการดำเนินงาน วิธีดำเนินการ
อบรมเชิงปฏิบัติการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้คู่มือ DSPM ขั้นตอนการดำเนินการ 1. กำหนดวันจัดอบรม 2. ประสานวิทยากร 3. ประสานผู้ปกครอง 4. ดำเนินการอบรม 5. รายงานผลการดำเนินการ ผู้รับผิดชอบโครงการ     ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหมืองตะกั่ว สถานที่ดำเนินการ     ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหมืองตะกั่ว ระยะเวลาที่ดำเนินการ     วันที่ 20 กรกฎาคม 2565 งบประมาณ งบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.หนองธง จำนวน 9,305 บาท รายละเอียดดังนี้ ๑. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 มื้อๆ ละ 50 บาท จำนวน 57 คน เป็นเงิน 2,850 บาท 2. ค่าอาหารว่าง/เครื่องดื่ม จำนวน 2 มื้อๆ ละ 25 บาท จำนวน 57 คน เป็นเงิน 2,850 บาท 3. ค่าวัสดุ (จำนวน 57 คน)
- สมุด เล่มละ 10 บาท/คน เป็นเงิน 570 บาท - ปากกา ด้ามละ 5 บาท/คน เป็นเงิน 285 บาท 4. ค่าป้ายไวนิล (ขนาด 120x240 ซม.) เป็นเงิน 450 บาท 5. ค่าเครื่องมือ DSPM จำนวน 1 ชุด เป็นเงิน 2,300 บาท หมายเหตุ ค่าใช้จ่ายสามารถถัวจ่ายได้ทุกรายการ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูและผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้เครื่องมือ DSPM 2. เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาที่สมวัย มีความคิดทางสติปัญญา IQ และความฉลาดทางอารมณ์ EQ

๑. เชิงปริมาณ
    ผู้ปกครอง ครู  ผู้ดูแลเด็ก บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 57 คน
          ๒. เชิงคุณภาพ
            1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ร้อยละ 80 มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้เครื่องมือ DSPM     2. เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยร้อยละ 100

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก และ บุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจและทักษะเกี่ยวกับการคัดกรองและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยโดยใช้เครื่องมือ DSPM
    1. เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาที่สมวัย มีความคิดทางสติปัญญา IQ และความฉลาดทางอารมณ์ EQ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2565 10:06 น.