กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอนุรักษ์ธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม สุขภาพเป็นสุข กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบาเจาะ ประจำปี 2565
รหัสโครงการ L8279-02-2565
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลบาเจาะ
วันที่อนุมัติ 30 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 สิงหาคม 2565 - 16 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลบาเจาะ
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลบาเจาะ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.514,101.636place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการสำรวจประชากร พบว่า ยังมีประชาชนในเขตเทศบาลตำบลบาเจาะ ยังไม่เห็นความสำคัญและ        ไม่ตระหนักถึง ความเกี่ยวโยงของสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ กับสุขภาวะร่างกาย ว่าสิ่งแวดล้อมธรรมชาติใกล้ตัว มีส่วนสำคัญ  ในการฟื้นฟูสุขภาพจิตให้ดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยยา ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงตามมา ดังนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นและปลูกฝังให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ได้รู้จักการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ    เช่น ด้านความสะอาด ขยะต่างๆ มีการทิ้งให้เป็นระเบียบ ด้านสิ่งชีวิตอื่นๆ ต้นไม้ พืชพันธุ์ต่างๆ รวมถึงสัตว์ต่างๆ ไม่ทำลายระบบนิเวศน์ของมัน ถือว่าเป็นการดูแลรักษาระบบธรรมชาติให้สมบูรณ และน่าชื่นชมต่อไป การรักษาสิ่งแวดล้อมดังกล่าว  ส่งผลทำให้สุขอนามัยของคนบริเวณโดยรอบดีขึ้นตามมาด้วย โดยเฉพาะการรักษาความสะอาดบริเวณรอบบ้านตัวเอง ทำให้บ้านแลดูเป็นระเบียบเรียบร้อยยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพทางกายและจิตใจ ของสมาชิกภายในบ้านด้วยเช่นกัน การที่ประชาชนมีความเข้าใจเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ดี ซึ่งจะส่งผลต่อสุขอนามัยของตัวเอง ทำให้สุขภาพกายและ    ใจดีพร้อมกัน ก็จะทำให้ห่างไกลจากโรคเครียด อันเป็นสาเหตุของโรคอีกหลายโรคที่จะตามมา ด้วยเหตุนี้ ทางกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบาเจาะ โดย ชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลตำบลบาเจาะ จึงได้จัดทำโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษาธรรมชาติ สุภาพเป็นสุข โดยมีการพูดให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย สมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลตำบลบาเจาะ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบาเจาะ ให้มีความรู้ความเข้าใจว่า สิ่งแวดล้อมมีส่วนสำคัญ ต่อสุขภาพกายและใจ และนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลลงสู่ชุมชนในแนวกว้างต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลตำบลบาเจาะ คณะกรรมการกองทุนหลักประกัน สุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจ สิ่งแวดล้อมมีส่วนสำคัญ ต่อสุขภาพกายและใจ

 

0.00
2 เพื่อสร้างแกนนำให้มีความรู้ความเข้าใจ สิ่งแวดล้อมมีส่วนสำคัญ ต่อสุขภาพกายและใจ ในระดับชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบาเจาะ

 

0.00
3 เพื่อส่งเสริมให้รักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

 

0.00
4 เพื่อสร้างกระแส และกระตุ้นให้สมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลตำบลบาเจาะ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบาเจาะ และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วม และเห็นความสำคัญรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ร่วมกับสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลบาเจาะ เพื่อหารือและพิจารณากำหนดรูปแบบการดำเนินงาน 2.จัดทำโครงการเสนอเพื่อขออนุมัติงบประมาณดำเนินการ 3.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการ 4.จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง ความสัมพันธระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสุขภาพชีวิต 5.จัดหา วัสดุและ อุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสุขภาพชีวิต 6.รณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด เพื่อสุขภาพกายและใจ 7.สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลตำบลบาเจาะ คณะกรรมการกองทุนหลักประกัน สุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจ สิ่งแวดล้อมมีส่วนสำคัญ ต่อสุขภาพกายและใจ 2.มีแกนนำให้มีความรู้ความเข้าใจ สิ่งแวดล้อมมีส่วนสำคัญ ต่อสุขภาพกายและใจ ในระดับชุมชนในเขตเทศบาลตำบลบาเจาะ 3.มีการส่งเสริมให้รักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ 4.มีการสร้างกระแส และกระตุ้นให้สมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนเทศบาลตำบลบาเจาะ คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลบาเจาะ และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วม และเห็นความสำคัญรักษาสิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2565 12:38 น.