กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี ๒๕๖๕

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี ๒๕๖๕
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2565 - 31 มกราคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 29,528.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายกำพล เศรษฐสุข
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 740 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหากลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังกลุ่มเมตาโบลิก เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการมีวิถีชีวิตและพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น ขาดการออกกำลังกาย การบริโภคอาหารที่ไม่ได้สัดส่วน และบริโภค ผัก ผลไม้ไม่เพียงพอความเครียดเรื้อรัง การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ เป็นต้น หากประชาชนที่มีความเสี่ยงหรือป่วย ไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้พิการและเสียชีวิต เช่น โรคไตวาย โรคหลอดเลือดสมองตีบแลโรคหลอดเลือดสมองแตกได้     จากข้อมูลการดำเดินงานป้องกันและควบคุมโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ พบว่า ตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ พบว่า กลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจคัดกรองต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ๙๗.๗๐ และ ๙๖.๘๐ ตามลำดับ ได้รับการส่งต่อเพื่อให้ได้รับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ ร้อยละ ๓๐.๘๓ และ ๕๘.๗๐ ตามลำดับ และได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคเบาหวาน (รายใหม่) ร้อยละ ๑๘.๕๘ และเป็นโรคดันโลหิตสูง(รายใหม่) ร้อยละ ๑๖.๕๐ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงส่วนใหญ่ได้รับการติดตามและส่งต่อล่าช้า เนื่องจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ มีเครื่องมือและอุปกรณ์ไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการติดตามและส่งต่อล่าช้า เนื่องจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ มีเครื่องมือและอุปกรณ์ไม่เพียงพอที่จะสามารถดำเนินการติดตามและส่งต่อกลุ่มเสี่ยงเพื่อพบแพทย์ได้ตามกำหนดได้       เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรค โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ จึงจัดทำโครงการคัดกรองงความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลส่งสริมสุขภาพตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี ๒๕๖๕ ขึ้น เพื่อคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงให้กับกลุ่มเป้าหมาย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มที่มีความเสี่ยง และส่งต่อกลุ่มเสี่ยงพบแพทย์เพื่อได้รับการตรวจวินิจฉัยและได้รับการติดตามแนวทางการตรวจรักษา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ ๑ เพื่อคัดกรองความเสี่ยงต่อกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ข้อที่ ๒ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแก่กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ข้อที่ ๓ เพื่อติดตามดูแลและส่งต่อกลุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

ข้อที่ ๑ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ เพิ่มมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา ข้อที่ ๒ กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคโลหิตสูง ได้รับการส่งต่อเพื่อพบแพทย์ เพื่อการตรวจวินิจฉัย เพิ่มมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 3792 29,528.00 0 0.00
1 ส.ค. 65 ประชุมอสม. 46 0.00 -
2 ส.ค. 65 พัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 46 0.00 -
1 ก.ย. 65 - 31 ต.ค. 65 ดำเนินการคัดกรองความเสี่ยงแก่กลุ่มเสี่ยง 740 29,528.00 -
3 ต.ค. 65 - 30 พ.ย. 65 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง 740 0.00 -
3 ต.ค. 65 - 31 ม.ค. 66 กิจกรรมติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง 740 0.00 -
3 ต.ค. 65 - 31 ม.ค. 66 ส่งต่อกลุ่มเสี่่ยงเพื่อพบแพทย์และดูแลต่อเนื่อง 740 0.00 -
2 ม.ค. 66 ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ 740 0.00 -

๑.ขั้นตอนการวางแผนการดำเดินงาน     ๑.๑ สำรวจและปรับปรุงข้อมูลประชากรกลุ่มเสี่ยง     ๑.๒ประชุมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่ (อสม.) เพื่อร่วมวางแผนการดำเนินงานคัดกรองความเสี่ยง เดือนสิงหาคม ๒๕๖๕     ๒.ขั้นตอนการดำเนินงานตามแผน     ๒.๑พัฒนาศักยภาพ อสม.ในการคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เดือน สิงหาคม ๒๕๖๕     ๒.๒ ดำเนินการคัดกรองความเสี่ยงให้กับกลุ่มเป้าหมาย เดือน กันยายน – ตุลาคม ๒๕๖๕     ๒.๓ จัดกิจกรรมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงเดือน ตุลาคม – พฤศจิกายน ๒๕๖๕     ๒.๔ ติดตามดูแลกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง ตุลาคม ๒๕๖๕ – มกราคม ๒๕๖๖     ๒.๕ ส่งต่อกลุ่มเสี่ยงเพื่อพบแพทย์และดูแลต่อเนื่อง ตุลาคม ๒๕๖๕ – มกราคม ๒๕๖๖     ๓. ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ โดยการประเมินผลการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จที่ตั้งไว้ แล้วเสร็จคืนข้อมูลให้ชุมชนทราบ และรายงานผลให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบ ตามลำดับ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ได้รับการตรวจคัดกรองความเสี่ยง กลุ่มที่มีความเสี่ยงได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ มีพฤติกรรมที่ถูกต้องและเหมาะสม ได้รับการติดตามดูแลอย่างต่อเนื่องและส่งต่อเพื่อพบแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องตามแนวทางการตรวจรักษา กลุ่มเสี่ยงดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข มีอัตราป่วยด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และโรคแทรกซ้อนลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565 09:53 น.