กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการห่วงใย ใส่ใจสุขภาพผู้พิการ ตำบลบางเขียด ปี 2565
รหัสโครงการ 65-L5265-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้พิการตำบลบางเขียด
วันที่อนุมัติ 22 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 15,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพชรมล ดวงแก้วเจริญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางเขียด อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.346,100.437place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 30 ก.ย. 2565 15,000.00
รวมงบประมาณ 15,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล ตำบลบางเขียด เป็นตำบลเล็กๆ ตั้งอยู่ในพื้นที่สิงหนคร จังหวัดสงขลา อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ ๒๔ กิโลเมตร เป็นพื้นที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบสงขลา ตำบลบางเขียดมี ๕ หมู่บ้านจำนวน ๘๘๕ หลังคาเรือน ที่มีผู้พิการขึ้นทะเบียนบ้านจำนวน ๑๒๒ คน แยะประเภทความพิการออกได้ดังนี้ ๑) พิการทางการมองเห็น ๗ คน ๒) พิการทางการได้ยิน/สื่อความหมาย ๓๒ คน ๓) พิการทางการเคลื่อนไหว/ทางร่างกาย ๕๖ คน ๔) พิการทางจิตใจ/พฤติกรรม ๑๕ คน ๕) พิการทางสติปัญญา ๑o คนและ ๖) พิการทางการเรียนรู้ ๒ คน ซึ่งเป็นผู้พิการที่สามารถประกอบอาชีพได้แต่ไม่มีอาชีพ ๒o คน สภาพปัญหาทั่วไปสำหรับผู้พิการที่เห็นได้ชัดคือ ไม่กล้าออกสู่สังคม ถูกติและถูกมองข้ามประโยชน์จากคนในพื้นที่ คนในครอบครัวมองเป็นภาระ ส่งผลผู้พิการเกิดความน้อยใจ เครียด ไม่เห็นคุณค่าในตัวเองจึงปิดกั้น การใช้ชีวิตร่าวมกับบุคคลอื่นในสังคม ปละปัจจุบันที่ปัญหาด้านเศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงสภาวะวิกฤตมีผลกระทบต่อบุคคลทั่วไปรวมทั้งคนพิการที่สมารถช่วยเหลือตนเองและคนพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงเป็นภาระต่อครอบครัวที่ดูแลด้านต่างๆให้กับคนพิการ ส่วนหนึ่งผู้ดูแลผู้พิการขาดความรู้ความเข้าใจในการดุแลสุขภาพไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย ด้านจิตใจ ทำให้ผู้พิการบางคนรู้สึกท้อแท้เหนื่อยหน่ายต่อชีวิต ขาดกำลังใจในการดำรงชีวิต ในบางรายไม่อยากมีชีวิตต่อไป และมีบางส่วนถูกทอดทิ้งให้อยุ่ย้านเพียงลำพังเนื่องจากบุคคลในครอบครัวต้องไปประกอบอาชีพนอกบ้านหรือต่างจังหวัด นับเป็นปัญหาที่จำเป็นต่อสุขภาพ และการดำรงชีวิต ดังนั้นจึงควรอย่างยิ่งที่จะเร่งการทำงานเชิงรุกในหมู่บ้าน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดุแลกลุ่มผู้พิการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป ชมรมผุ้พิการตำบลบางเขียดได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวจึงจัดทำโครงการห่วยใยใส่ใจสุขภาพผู้พิการ ประจำปี ๒๕๖๕ โดยจัดให้มีการอบรมให้ความรู้แก่ผู้พิการและผู้ดูแลพิการ,นักสร้างเสริมสุขภาวะ คนพิการ เน้นการเยี่ยมบ้านในรายที่ไม่สามารถมารับบริการได้ที่มีปัญหาในเรื่องของการเดินไม่สมารถช่วยเหลือตนเองได้ ไม่มีู้ดูแล ปัญหายากจน บริการตรวจสุขภาพผุ้พิการ ประตุ้นให้ผู้พิการและผุ้ดูแลผู้พิการ หันมาใส่ใจสุขภาพตลอดจนเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถเข้าถึงสิทธิ สวัสดิการทางสังคมที่ึวรได้รับเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อสง้สริมสุขภาพแก่ผู้พิการในพื้นที่ตำบลบางเขียด

ผู้พิการ ผุ้ดูแลผู้พิการและนีักสร้างเสริมสุขภาวะคนพิการ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิทธิ สวัสดิการทางสังคมที่ควรได้รับ เช่น ด้านการศึกษา,ด้านสาธารณสุข,การดูแลสุขภาพด้านร่างกาย จิตใจและสิ่งแวดล้อมของคนพิการทั้งผู้ดูแลปละผู้พิการเองมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพอนามัยตนเองในทุกๆด้านได้ดีขึ้น มีความสมบูรณ์แข็งแรงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

0.00
2 ๒). เพื่อให้ผู้ดูแลคนพิการมีความรู้ในการดูแลผู้พิการได้อย่างถูกต้อง

 

0.00
3 ๓.เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ ทักษะการปฎิบัติ

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้พิการ ผู้ดูแลผุ้พิการและนักสร้างเสริมสุขภาวะคนพิการ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสิทธิ สวัสดิการทางสังคมที่ควรได้รับ เช่น ด้านการศีกษา,ด้านสาธารณสุข,การดูแลสุขภาพด้านร่างกาย จิตใจและสิ่งแวดล้อมของคนพิการ ผู้ดูแลและผู้พิการมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลสุขอนามัยตนเองในทุกๆด้านได้ดีขึ้น มีความสมบูรณ์แข็งแรงด้านร่างกายและจิตใจ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565 14:48 น.