กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ เพิ่มศักยภาพ คนชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน ด้านการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด ประจำปี 2565
รหัสโครงการ 63 – L3336-...................
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหัวควน
วันที่อนุมัติ 27 กรกฎาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 27 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชื่อกลุ่มคน ชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน 1.นางภคปภา เพชรขวัญ 2.นางสุณีย์ รักนุ่น 3.นางพรรณี ชูชื่น 4.นางกชกร ณรงค์ราช 1. 5.นางนิพาพร บุญแก้วคง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาการปวดกล้ามเนื้อ เอ็น กระดูกและข้อ เป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อย ในทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะทำงานออฟฟิศ หรือทำงานบ้าน สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก การทำงานที่นั่ง เดิน หรือเคลื่อนไหวร่างกายในท่าทาง อิริยาบถที่ไม่ถูกลักษณะบ่อยครั้ง หรือทำงานอยู่ในท่าเดิมซ้ำซ้ำเป็นเวลานานๆ หลายชั่วโมง ซึ่งท่าทางเหล่านี้  ทำให้เกิดการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ หรือเอ็นอักเสบ ทำให้มีอาการปวดบริเวณต่างๆ เช่น ปวดหลัง ไหล่ บ่า แขน ข้อมือ หากมีอาการเป็นเวลานาน จะเกิดภาวะผังผืดบริเวณนั้น และทำให้มีอาการชาตามมา หลายคนเลือกที่จะบรรเทาความเจ็บปวดด้วยรับประทานยาแก้ปวด ลดการอักเสบ เมื่ออาการทุเลาลงก็กลับไปดำเนินชีวิตในรูปแบบเดิม ทำให้อาการปวดย้อนกลับมาใหม่ นานวันเข้าก็กลายเป็นอาการเจ็บปวดเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทั้งยังต้องเสียเวลาและอาจต้องลาพักงานด้วย
การนวดอาจกล่าวได้ว่าเป็นการรักษาอาการปวดวิธีแรกที่มนุษย์เรารู้จัดตั้งแต่โบราณกาล เป็นวิธีทางธรรมชาติที่เกิดจากการเรียนรู้ เช่น ปวดตรงไหนก็ถู บีบนวดตรงนั้น ต่อมามีการสั่งสมประสบการณ์จนเป็นศาสตร์หนึ่งในการรักษา ปัจจุบันได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลให้เป็นการแพทย์ทางเลือกอย่างหนึ่ง การนวด นอกจากจะนวดเพื่อการบำบัดรักษา แล้ว ยังเป็นการนวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อการฟื้นฟูสรรถภาพด้วย การนวดเพื่อการบำบัดรักษา จะมีประโยชน์มากในกลุ่มอาการปวด โดยเฉพาะปวดเมื่อย ปวดกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็นปวดหลัง ปวดคอ ปวดไหล่ โรคเครียด หรือโรคนอนไม่หลับ ส่วนการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพ สามารถนวดได้ทุกคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะการนวดสามารถกระตุ้นระบบต่างๆของร่างกายทำให้กระปรี้กระเปร่า ผ่อนคลาย และนอนหลับสบาย หลังจากทำการนวดเสร็จเรียบร้อย ถ้าประคบด้วยสมุนไพร จะช่วยส่งเสริมการนวด ให้ผลการรักษาดีขึ้น เพราะ ตัวยาจากสมุนไพรและความร้อน ช่วยทำให้เนื้อเยื่อพังผืดยืดตัวออก ช่วยทำให้ลดการติดขัดของข้อต่อ ลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ลดปวด ช่วยลดอาการบวมที่เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อหลัง 24-48 ชั่วโมง และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด คณะกรรมการ ชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน บ้านหัวควน ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญ ของภูมิปัญญาไทยนี้ จึงได้จัดทำ โครงการ “เพิ่มศักยภาพ คนชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน ด้านการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด ประจำปี 2565” ขึ้น เพื่อให้สมาชิกชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน มีความรู้ในการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในครอบครัวและชุมชนได้ เป็นการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ ลดค่าใช้จ่ายในการรักษา ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสืบทอดภูมิปัญญาไทยอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด ตัวชี้วัดความสำเร็จ - ร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด
  • ร้อยละ 90 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด
    • ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายสามารถนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ถูกต้อง -ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย สามารถผู้ทำยาหม่องไพลและลูกประคบเพื่อบรรเทาปวดได้ถูกต้อง
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 210 15,250.00 0 0.00
27 ก.ค. 65 1.จัดประชุมคณะกรรมการชมรมจิตอาสา เพื่อชี้แจง กิจกรรม 30 0.00 -
17 ส.ค. 65 2.จัดกิจกรรม จัดประชุมให้ความรู้เรื่องกายวิภาคศาสตร์และสรีระวิทยาเบื้องต้นและการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 30 5,250.00 -
24 ส.ค. 65 3.จัดกิจกรรม จัดประชุมให้ความรู้ การทำยาหม่องไพล การทำลูกประคบ และการนวดด้วยตนเอง 30 8,500.00 -
31 ส.ค. 65 4.จัดกิจกรรม ประชุมแนะนำการนวดด้วยตนเองแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังในคลินิกโรคเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหัวควน 60 1,500.00 -
6 ก.ย. 65 5.จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านและแนะนำการนวดด้วยตนเองแก่ผู้ดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน 30 0.00 -
7 - 30 ก.ย. 65 6.สรุปผลการดำเนินงานโครงการ 30 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม 2.ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปดูแลสุขภาพเบื้องต้นให้กับตนเองครอบครัวและชุมชนได้ 3.ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในภูมิปัญญาการนวดไทยและสมุนไพรไทย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2565 16:08 น.