กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการฟื้นฟูสุขภาพด้วยการนวดกดจุดฝ่าเท้าและนวดเท้าด้วยกะลา ชมรมบริหารกิจการผู้สุงอายุบ้านหัวควน ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2565

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟื้นฟูสุขภาพด้วยการนวดกดจุดฝ่าเท้าและนวดเท้าด้วยกะลา ชมรมบริหารกิจการผู้สุงอายุบ้านหัวควน ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2565
รหัสโครงการ ๖๕-L๓๓๓๖-.....................
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมบริหารกิจการผู้สูงอายุบ้านหัวควน
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,580.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนิพนธ์ ณรงค์ราช
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

“ เท้า ” เป็นอวัยวะหนึ่งที่สำคัญของร่างกายที่ช่วยรองรับน้ำหนักตัวทั้งหมดของร่างกายมนุษย์และเท้ายังมีตำแหน่งที่ตอบสนองต่างๆที่สัมพันธ์กับทุกส่วนของร่างกาย การนวดกดจุดตำแหน่งต่างๆ ที่เท้าจึงสามารถแก้ไขภาวะที่ไม่สมดุล ทำให้ร่างกายกลับคืนสู่ภาวะปกติและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า มีประโยชน์ในการรักษาสุขภาพให้ดีขึ้น ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ช่วยผ่อนคลาย ความตึงเครียดของกล้ามเนื้ออย่างลึกๆกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและสนับสนุนการทำงานของต่อมน้ำเหลืองภายในร่างกาย กระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย ปรับสมดุลของร่างกายให้กลับคืนสู่ภาวะปกติช่วยบำบัดและบรรเทาการเจ็บป่วยของร่างกาย ปรับอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ ขับของเสียออกจากร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันต้านทานโรค ทำให้ดูอ่อนวัยกว่า ปรับการทำงานของประสาทส่วนต่างๆของร่างกาย ป้องกันโรคอัมพฤต-อัมพาต ปรับฮอร์โมนของร่างกายให้เป็นปกติ เสริมสร้างกระดูกและกล้ามเนื้อให้เป็นปกติ และที่สำคัญที่สุด คือ ช่วยฟื้นฟูและผลักดันให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น ปัจจุบัน คนไทยให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพตนเองเพิ่มมากขึ้น และหันมาพึ่งวิธีการรักษาแบบแผนโบราณ อันได้แก่ การรักษาโดยใช้ยาสมุนไพร การฝังเข็ม ประคบสมุนไพร นวดไทย นวดกดจุดสะท้อนเท้าและวิธีอื่นๆอีกมากมาย แทนการรับประทานยาปฏิชีวนะ ซึ่งการรักษาดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาตนเองที่เป็นที่ยอมรับกันมากในหมู่ประชาชนชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนวดเท้านั้นมีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเล็งเห็นได้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการนวดเท้า และสิ่งสำคัญที่สุด คือ การนวดเท้าเป็นวิธีการทางธรรมชาติโดยมิได้ใช้อุปกรณ์ใดๆจึงไม่ก่อให้เกิดอันตราย ประหยัดและปลอดภัย เป็นที่ประจักษ์กันมานานหลายปีแล้วว่า การนวดให้ผลการรักษาได้ ปัจจุบันการนวดกดจุดสะท้อนเท้าได้จัดอยู่ในการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกอีกด้วย คณะกรรมการ ชมรมบริหารกิจการผู้สูงอายุบ้านหัวควน ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญนี้ จึงได้จัดทำ โครงการ “ ฟื้นฟูสุขภาพด้วยการนวดกดจุดฝ่าเท้าและนวดเท้าด้วยกะลา ชมรมบริหารกิจการผู้สูงอายุบ้านหัวควน ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ประจำปี ๒๕๖๕” ขึ้น เพื่อให้สมาชิกชมรมบริหารกิจการผู้สูงอายุบ้านหัวควน ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ ๓ หมู่ที่ ๖ และหมู่ที่ ๑๑ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง มีความรู้ในการนวดกดจุดฝ่าเท้าและนวดเท้าด้วยกะลา และเพื่อจัดพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสนวดเท้าด้วยกะลา เป็นการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ ลดค่าใช้จ่ายในการรักษา และเป็นการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการนวดกดจุดฝ่าเท้า 2.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย สามารถนวดกดจุดฝ่าเท้าได้อย่างถูกต้อง 3.เพื่อสร้างลานกะลาฟื้นฟูสุขภาพ

-ร้อยละ ๙0 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการนวดกดจุดฝ่าเท้า -ร้อยละ ๘0 ของกลุ่มเป้าหมายสามารถนวดกดจุดฝ่าเท้าได้ถูกต้อง -ชุมชน มีลานกะลาฟื้นฟูสุขภาพเท้า ๑ แห่ง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 120 15,580.00 0 0.00
??/??/???? 1.จัดประชุมคระกรรมการชมรมบริหารกิจการผู้สูงอายุบ้านหัวควน 40 0.00 -
??/??/???? 2.จัดกิจกรรม จัดประชุมให้ความรู้เรื่องโรคที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเท้าและการดูแลฝ่าเท้า 40 5,400.00 -
??/??/???? 3.จัดกิจกรรม จัดประชุมให้ความรู้ การนวดกดจุดเท้า การนวดด้วยกะลาและการจัดทำกะลานวดเท้า 40 10,180.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม 2.ประชาชนสามารถสร้างสุขภาพตนเองด้วยการออกกำลังกายนวดฝ่าเท้าด้วยกะลา

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2565 14:32 น.