กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเด็กปฐมวัยยุคใหม่ใส่ใจพัฒนาการ
รหัสโครงการ 65-L1488-1-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านหนองเจ็ดบาท
วันที่อนุมัติ 12 กรกฎาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 8,730.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.บ้านหนองเจ็ดบาท
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.287,99.763place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 42 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กเป็นทรัพยากรบุคลที่มีคุณค่าและเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ้งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงอายุแรกเกิด-5 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดของชีวิตที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม โดยเฉพาะด้านสมอง ซึ่งเติบโตถึงร้อยละ 80 ของผู้ใหญ่ เด็กในวัยนี้ถ้าจะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจาการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่ายกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเครื่องไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญญาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึมปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ซึ่งจาการสำรวจพัฒนาการในเด็กไทยพบว่า เด็กอายุ 0-5 ปี มัพัฒนาการล่าช้ากว่าร้อยละ 30 หรือประมาณ 4 ล้านคน และจากการประเมินพัฒนาการเด็กในเด็กอายุ 0-5 ปี ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองเจ็ดบาท ปีงบประมาณ 2563 เด็กอายุ 0-5 ปี จำนวน 107 พบเด็กที่ได้รับการตรวจคัดกรองพัฒนาการ จำนวน 107 คน คิดเป็นร้อยละ 100 พบเด็กมีพัฒนาการสงสัยล่าช้า จำนวน 57 คน คิดเป็นรอยละ 53.27 และได้รีบการติดตามกระตุ้นพัฒนาการครบคุมทุกคนและไม่พบพัฒนาการล่าช้า ปีงบประมาณ 2564 เด็กอายุ 0-5 ปี จำนวน 105 คน ได้รับการตรวจพัฒนาการแล้ว จำนวน 45 คน คิดเป็นร้อยละ 42.86 พบเด็กมีพัฒนาการสงสัยล่าช้า จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 17.78 และได้รับการติดตามกระตุ้นพัฒนาการครบทุกคนและไม่พบพัฒนาการล่าช้า นอกจากนี้ยังพบว่ามีผุ้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปียังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการประเมินพัฒนาการและการกระตุ้นพัฒนาการเด็กในด้านต่างๆ จากความสำคัญดังกล่าวโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองเจ็ดบาท จึงได้จัดทำโครงการเด็กปฐมวัยยุคใหม่ใส่ใจพัฒนาการขึ้น เพื่ออบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงดูเด็ก และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการ เด็กอายุ 0-5 ปี การส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ให้กับเด็กซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กอายุ 0-5 ปีได้รับการประเมินพัฒนาการ และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย 2.เพื่อให้เด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่งกาย สติปัญญา อารมณ์จิตใจ และสังคม 3.เพื่อให้เด็กอายุ 0-5 ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 4.เพื่อพัฒนาการศักยภาพผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงเด็ก และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการ เด็กอายุ 0-5 ปี 5.เพื่อสร้างเสริมความรัก ความสัมพันธ์ระหว่างเด็กและผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

1.เด็กอายุ 0-5 ปี ได้รับการประเมินพัฒนาการ และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย 2.เด็กอายุ 0-5 ปี มีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม 3.เด็กอายุ 0-5 ปี ที่พัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 4.ผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงเด็ก และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการ เด็อายุ 0-5 ปี 5.สร้างเสริมความรัก คึวามสัมพันธ์ระหว่างเด็กและผู้ปกครองหรทอผู้ดูแลเด็ก และอาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ 2.ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการแก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, อสม. 3.เตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการ 4.จัดทำมุมพัฒนาการเด็กอายุ 0-5 ปี ในสถานบริการ 5.จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้ปกครองเด็กอายุ 0-5 ปี เรื่อง   5.1พัฒนาการตามวัย   5.2การกระตุ้นพัฒนาการเด็ก   5.3การประเมินพัฒนาการเด็ก   5.4ความผิดปกติเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก   5.5ความสำคัญของหนังสือเล่มแรก   5.6โภชนาการในเด็ก   5.7การสร้างเสริมสุขภาพช่องปากเด็ก   5.8อนามัยสิงแวดล้อมรอบตัวเด็ก   5.9การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค 6.มีการตรวจประเมินพัฒนาการเด็กอายุ 0-5 ปี 7.ส่งต่อเด็กที่มีปัญหาทางด้านพัฒนาการเพื่อรักษา/ติดตามเยี่ยมบ้าน 8.สรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ให้เด็ก 0-5 ปีได้รับการประเมินพัฒนาการ และการกระตุ้นพัฒนาการที่ถูกต้องตามวัย คิดเป็นร้อยละ 90 2.ให้เด็ก 0-5 ปีมีพัฒนาการที่สมวัยทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม คิดเป็นร้อยละ 85 3.เด็กอายุ 0-5 ปีพัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติมาก 4.ผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงดูเด็ก และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการ เด็กอายุ 0-5 ปี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2565 10:01 น.