กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ เพิ่มศักยภาพคนชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน ด้านการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด ประจำปี ๒๕๖๕
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 27 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางภคปภา เพชรขวัญ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อาการปวดกล้ามเนื้อ เอ็น กระดูกและข้อ เป็นกลุ่มอาการที่พบบ่อยในทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะทำงานออฟฟิศ หรือทำงานบ้าน สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก การทำงานที่นั่ง เดิน หรือเคลื่อนไหวร่างกายในท่าทางอิริยาบถที่ไม่ถูกลักษณะบ่อยครั้ง หรือทำงานอยู่ในท่าเดิมซ้ำๆเป็นเวลานานๆหลายชั่วโมง ซึ่งท่าทางเหล่านี้ทำให้เกิดการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้ออักเสบ หรือเอ็นอักเสบ ทำให้มีอาการปวดบริเวณต่างๆ เช่น ปวดหลัง ไหล่ บ่า แขน ข้อมือ หากมีอาการเป็นเวลานาน จะเกิดภาวะผังผืดบริเวณนั้น และทำให้มีอาการชาตามมา หลายคนเลือกที่จะบรรเทาความเจ็บปวดด้วยรับประทานยาแก้ปวด ลดการอักเสบ เมื่ออาการทุเลาลงก็กลับไปดำเนินชีวิตในรูปแบบเดิม ทำให้อาการปวดย้อนกลับมาใหม่ นานวันเข้าก็กลายเป็นอาการเจ็บปวดเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด ทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทั้งยังต้องเสียเวลาและอาจต้องลาพักงานด้วย การนวดอาจกล่าวได้ว่าเป็นการรักษาอาการปวดวิธีแรกที่มนุษย์เรารู้จักตั้งแต่โบราณกาลเป็นวิธีทางธรรมชาติที่เกิดจากการเรียนรู้ เช่น ปวดตรงไหนก็ถู บีบนวดตรงนั้น ต่อมามีการสั่งสมประสบการณ์จนเป็นศาสตร์หนึ่งในการรักษา ปัจจุบัน ได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลให้เป็นการแพทย์ทางเลือกอย่างหนึ่ง การนวด นอกจากจะนวดเพื่อการบำบัดแล้ว ยังเป็นการนวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อการฟื้นฟูสรรถภาพด้วย การนวดเพื่อการบำบัดรักษา จะมีประโยชน์มากในกลุ่มอาการปวด โดยเฉพาะปวดเมื่อย ปวดกล้ามเนื้อ ปวดคอ ปวดไหล่ โรคเครียด หรือโรคนอนไม่หลับ ส่วนการนวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพ สามารถนวดได้ทุกคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เพราะการนวดสามารถกระตุ้นระบบต่างๆของร่างกายทำให้กระปรี้กระเปร่า ผ่อนคลาย และนอนหลับสบาย หลังจากทำการนวดเสร็จเรียบร้อย ถ้าประคบด้วยสมุนไพร จะช่วยส่งเสริมการนวด ให้ผลการรักษาดีขึ้น เพราะตัวยาจากสมุนไพรและความร้อน ช่วยทำให้เนื้อเยื่อพังผืดยืดตัวออก ช่วยทำให้ลดการติดขัดข้องข้อต่อ ลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ ลดปวด ช่วยลดอาการบวมที่เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อหลัง ๒๔-๔๘ ชั่วโมง และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด คณะกรรมการ ชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน บ้านหัวควน ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์และความสำคัญของภูมิปัญญาไทยนี้ จึงได้จัดทำ โครงการ “ เพิ่มศักยภาพ คนชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน ด้านการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด ประจำปี ๒๕๖๕ “ขึ้น เพื่อให้สมาชิกชมรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน มีความรู้ในการนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในครอบครัวและชุมชนได้ เป็นการพึ่งพาตนเองด้านสุขภาพ ลดค่าใช้จ่ายในการรักษา ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสืบทอดภูมิปัญญาไทยอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด ๒.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย สามารถนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อย่างถูกต้อง ๓.เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย สามารถทำยาหม่องไพลและลูกประคบเพื่อบรรเทาปวดได้ถูกต้อง

-ร้อยละ ๙๐ ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและการใช้สมุนไพรบรรเทาปวด -ร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมาย สามารถนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้อย่างถูกต้อง -ร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมาย สามารถทำยาหม่องไพลและลูกประคบเพื่อบรรเทาปวดได้ถูกต้อง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 150 15,250.00 0 0.00
??/??/???? 1.จัดประชุมคณะกรรมการชมรมจิตอาสา เพื่อชี้เเจง กิจกรรม 30 0.00 -
??/??/???? 2.จัดกิจกรรม จัดประชุมให้ความรู้เรื่องกายวิภาคศาสตร์และสรีระวิทยาเบื้องตนและการนวดเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 30 5,250.00 -
??/??/???? 3.จัดกิจกรรม จัดประชุมให้ความรู้การทำยาหม่องไพล การทำลูกปประคบ และการนวดตนเอง 30 8,500.00 -
??/??/???? 4.จัดกิจกรรม ประชุมแนะนำการนวดด้วยตนเองแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรังในคลินิคโรคเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหัวควน 60 1,500.00 -
??/??/???? 5.จัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านและแนะนำการนวดด้วยตนเองแก่ผู้ดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน 0 0.00 -
??/??/???? 7.สรุปผลการดำเนินงานโครงการ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าการอบรม สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม 2.ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ไปดูแลสุขภาพเบื้องต้นให้กับตนเองครอบครัวและชุมชนได้ 3.ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในภูมิปัญญาการนวดไทยและสมุนไพรไทย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2565 11:12 น.