กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการให้ความรู้เพื่อป้องกันโรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิตสูง และไข้มันในเลือดสูง ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง
รหัสโครงการ 65-L1488-2-11
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านหนองเจ็ดบาท
วันที่อนุมัติ 18 กรกฎาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ รพ.สต.บ้านหนองเจ็ดบาท
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสอม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.287,99.763place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

อัมพาต หรือ โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือดและ โรคเบาหวาน เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลก องค์การอัมพาตโลก รายงานว่า โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของโลก มีจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคหลอดเลือดสมองทั่วโลก 17 ล้านคน และเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 6.5 ล้านคน สำหรับในประเทศไทย โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุของโรคที่ก่อให้เกิดความสูญเสียอันเนื่องมาจากการตายก่อนวัยอันควรสูงเป็นอันดับต้นๆ รองลงมาเป็นโรคหัวใจขาดเลือดและโรคเบาหวาน จะเห็นได้ว่าอัตราตายด้วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือดและ โรคเบาหวาน นั้นเพิ่มขึ้นทุกปี และเป็นภัยที่กำลังคุกคามประชากรทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ทั้งนี้เพราะโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด และโรคเบาหวาน เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆและยังเป็นโรคที่สามารถเกิดได้กับประชากรทุกคนและทุกวัย ผู้ที่รอดชีวิตจากฌรคนี้จะได้รับผลกระทบทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และ สังคม ผู้ป่วยบางรายเกิดความพการกลายเป็นภาระให้กับคนในครอบครัว ทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ   ซึ่งจาการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานประชาชนกุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไป ในพื้นที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองเจ็ดบาท จำนวน 5 หมู่บ้าน พบว่าปีงบประมาณ 2563 ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่เป็นเป้าหมายการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 799 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 76 คน คิดเป็นร้อยละ 9.57 มีผู้สงสัยป่วยรายใหม่ จำนวน 27 คน คิดเป็นร้อยละ 3.40 ปีงบประมาณ 2564 ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปที่เป็นเป้าหมายการคัดกรองความดันโลหิตสูง จำนวน 814 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 64 คนคิดเป็นร้อยละ 8.33 มีผู้ส่งสัยป่วยรายใหม่ จำนวน 63 คน คิดเป็นร้อยละ 7.84 ปีงบประมาณ 2565 ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่เป็นเป้าหมายการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 808 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 5.18 มีผู้สงสัยป่วยใหม่ จำนวน 57 คน คิดเป็นร้อยละ 7.38
  และปีงบประมาณ 2563 ประชาชนอายุ35 ปีขึ้นไปที่เป็นเป้าหมายการคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน 939 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 0.43 ผู้มีสงสัยป่วยใหม่ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 0.54 ปีงบประมาณ 2564 ประชาชนอายึ 35 ปีขึ้นไปที่เป็นเป้าหมายการคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน 938 คน มีกลุ่มเสี่ยงจำนวน 203 คน คิดเป็นร้อยละ 21.64 มีผู้สงสัยป่วยใหม่จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ 0.96 ปีงบประมาณ 2565 ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ที่เป็นเป้าหมายการคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน 961 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูง จำนวน 179 คน คิดเป็นร้อยละ 19.37 ผู้มีสงสัยป่วยใหม่ จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 2.06   จากความสำคัญดังกล่าวทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองเจ็ดบาท จึงได้จัดทำโครงการให้ความรู้เพื่อป้องกันโรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิตสูง,ไขมันในเลือดสูง ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยเน้นให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ประสานเจ้าหน้าที่ได้ให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรค การสังเกตสัญญาณเตือนของโรค แนวทางการดูแลกลุ่มเสี่ยงสูง การมารับบริการเมื่อพบอาการของโรค และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อเฝ้าระวังป้องกันการเกิดโรค ลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคดังกล่าว บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายในการดูแลสุขภาพของประชาชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ในการป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง 2.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวาน,ความดันโลหิตสูง รายใหม่เพิ่มขึ้น 3.กลุ่มเสี่ยงและผู้สงสัยป่วยโรค ได้รับการติดตามคำแนะนำ/ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด จาก อสม.

1.กลุ่มเสี่ยงและผู้สงสัยป่วยโรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง ได้รับการติดตามวัดความดันโลหิตซ้ำภายหลังได้รับคำแนะนำ/ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด 2.ส่งต่อเพื่อวินัจฉัยผู้ป่วยโรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง รายใหม่จากกลุ่มสงสัยป่วย และได้รับการดูแลรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น 3.กลุ่มผู้สงสัยป่วยใหม่ได้รับการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลืด

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงาน 2.เตรียมรายชื่อประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงจากการคัดกรองในปี 2565 3.จัดให้ความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มผู้สงสัยป่วยใหม่โรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิต,ไขมันในเลือดสูง 4.จัดกิจกรรมที่สงเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามหลัก 3อ. 2 ส. 5.จัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์สำหรับที่จะใช้และดำเนินงาน ได้แก่ เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องชั่งน้ำหนัก สายวัดรอบเอว 6.ให้บริการวัดความดันโลหิตด้วยตนเอง/โดย อสม.ที่บ้าน ในกลุ่มเสี่ยงและผู้สงสัยใสป่วยใหม่ 7.ส่งต่อข้อมูลเพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการเกิด แก่ รพ.สต.บ้านหนองเจ็ดบาท 8.อสม.ให้คำแนะนำการส่งเสริมสุขภาพ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เพื่อให้ประชาชนกลุุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง มีความรู้และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ในการป้องกันไม่ให้เกิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.ผู้มีความเสี่ยงสูงต่อโรคเบาหวาน,โรคความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ได้รับประเมินส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยโรค และได้รับบริการการรักษาเร็ว ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน 3.ผู้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้รับการปรับพฤติกรรมลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค ส่งผลให้อัตราตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2565 11:03 น.