กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการดูแล ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน,ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตเทศบาลตำบลบ่อทองอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ปี 2565

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการดูแล ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน,ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตเทศบาลตำบลบ่อทองอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ปี 2565
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 17 สิงหาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 490,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวกิรณา อินพัฒนสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.789,101.135place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลัการและเหตุผล     ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ "สังคมสูงวัย" (aged society) ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 กล่าวคือ มีประชากรสูงอายุ 60 ปี ขึ้นไปไม่ต่ำกว่าร้อยละ10 ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศเมื่อสิ้นปี พ.ศ.2558 ที่ผ่านมา และในปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ 20 ในปี พ.ศ.2565 กลายเป็น “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” ( Complete aged society ) ประเทศไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงทางสาธารณสุข ปัญหาสุขภาพในผู้สูงอายุส่วนใหญ่พบว่า เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงที่เพิ่มขึ้นจากโรคเรื้อรัง ภาวะแทรกซ้อนของโรคหลอดเลือด อุบัติเหตุ และการเจ็บป่วยระยะท้ายของชีวิต รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดให้มีบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยใช้ท้องถิ่นและชุมชนเป็นฐานในการจัดการดูแล ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตำบลบ่อทอง ปี พ.ศ.2565 ตำบลบ่อทองมีประชากรทั้งทั้งหมด 16,193 คน พบว่ามีผู้สูงอายุจำนวน 1,692 คน คิดเป็นร้อยละ 10.45 ของประชากรทั้งหมดในเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง จากการสำรวจลงเยี่ยมบ้านของทีมสหวิชาชีพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อทอง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนเรนท์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางเขา เพื่อประเมินความสามารถในการดำรงชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล พบว่า ผู้ที่มีคะแนนเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 คะแนน (กลุ่มติดบ้าน ติดเตียง) จำนวน 38 คน ซึ่งมีอายุน้อยกว่า 60 ปี จำนวน 9 คน ผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวทางร่างกายได้ จำนวน 125 คน รวมผู้ป่วยที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 172 คน พบปัญหาด้านการดูแลผู้ป่วย ได้แก่ ผู้ป่วยและผู้ดูแลขาดกำลังใจ มีภาวะเครียด ทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวตามมา ทั้งยังส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในครอบครัว ทำให้มีรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น และจากสถิติผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องดูแลแบบประคับประคองในเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง พบว่ามีผู้ป่วยระยะสุดท้ายของโรค ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งต้องได้รับการดูแลแบบองค์รวม และต้องอาศัยเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ในระยะท้ายของชีวิต เพื่อเพิ่มคุณค่าคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว และเป็นการช่วยผู้ป่วยได้เสียชีวิตอย่างสงบ สมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ่อทอง ได้มองเห็นและตระหนักถึงสภาพปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการดูแล ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน,ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง เพื่อคลายทุกข์ให้แก่ประชาชนตามความเหมาะสม ให้ผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง มีความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น
เพื่อเยียวยาช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวผู้ป่วย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนดูแล ฟื้นฟู ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน,ติดเตียง และผู้พิการ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
20 มิ.ย. 66 จัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ 0 0.00 0.00
รวม 0 0.00 1 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน,ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง ได้รับการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ใช้อำนวยความสะดวกอย่าง เพียงพอ
  2. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน,ติดเตียง และผู้พิการ ในเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
  3. ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน และผู้พิการ มีรถเข็น (วีลแชร์) สำหรับผู้ที่มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกาย สามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น
  4. ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้ายของโรค มีออกซิเจนใช้ เพื่อให้ผู้ป่วยได้เสียชีวิตอย่างสงบ
  5. เพิ่มคุณค่าคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่อยู่ในระยะท้ายของโรค เป็นการช่วยผู้ป่วยได้เสียชีวิตอย่างสงบ สมศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 14:53 น.