กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด ปีงบประมาณ ๒๕๖๕
รหัสโครงการ 65–L2529–1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง
วันที่อนุมัติ 17 สิงหาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2565 - 30 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอิสมะแอ ตาเละ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลศรีสาคร อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.152,101.492place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 20,100.00
รวมงบประมาณ 20,100.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การฝากครรภ์เป็นสิ่งสำคัญและมีประโยชน์มากในทางสูติศาสตร์เป็นที่ยอมรับกันหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่มาฝากครรภ์ ไม่ได้รับการดูแลขณะตั้งครรภ์ จากเจ้าหน้าที่สาธารสุข จะมีโอกาสเกิดภาวะเสี่ยงหรือได้รับอันตรายจากการตั้งครรภ์ และการคลอดมากกว่า และรุนแรงกว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการตรวจครรภ์และดูแลครรภ์อย่างถูกต้องและทันเวลาต่อเนื่องสม่ำเสมอภาวะเสี่ยงต่างๆจะมีระดับอันตรายถึงชีวิตของมารดาหรือทารกได้หากหญิงตั้งครรภ์ไม่ได้รับการดูแลครรภ์ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งแต่อายุครรภ์ยัง

น้อย และได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอรวมไปถึงสามีและญาติผู้อยู่ใกล้ชิดกับหญิงตั้งครรภ์ได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องกับหญิงตั้งครรภ์ ก็จะสามารถดูแลหญิงตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจและเห็นความสำคัญของการคลอดในโรงพยาบาล ซึ่งมีความพร้อมทั้งทางด้านเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ก็จะสามารถลดอัตราเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหญิงตั้งครรภ์ และทารกในครรภ์ได้ ช่วยลดปัญหามารดาตายคลอดจากการตกเลือดหลังคลอด ทารกตายปริกำเนิด รวมถึงการติดเชื้อหลังคลอด ที่ส่งผลกระทบถึงชีวิตของมารดาและทารกได้ จะเห็นได้ว่าหญิงตั้งครรภ์จะสามารถ ดูแลครรภ์และคลอดได้อย่างปลอดภัย มีบุตรที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องประกอบกับปัจจัยหลายๆด้าน จากสถานการณ์งานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง พบว่าหญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนหรือเท่ากับ ๑๒สัปดาห์ ของปี ๒๕๖๔ที่ผ่านมา เป้าหมาย ๑๑๔ คน ผ่านเกณฑ์ ๑๐๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๔๗หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการดูแลก่อนคลอด๕ครั้ง ตามเกณฑ์คุณภาพ เป้าหมาย ๑๐๘ คนผ่านเกณฑ์ ๘๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๒.๔๐และหญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ ๓ครั้งตามเกณฑ์ เป้าหมาย ๙๐ คน ผ่านเกณฑ์ ๘๑ คนคิดเป็นร้อยละ ๙๐.๐๐ พบว่ายังมีปัญหาอีกหลายอย่าง ที่หญิงตั้งครรภ์ ยังไม่ทราบหรือไม่เห็นความสำคัญ เช่น ความสำคัญของการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒สัปดาห์ หากหญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ล่าช้าและผลเลือดที่เจาะคัดกรองมีผลผิดปกติในบางตัว เช่น การติดเชื้อ HIV หากไม่ได้รับประทานยาต้านเชื้อแต่เนินๆ เชื้อก็สามารถแพร่กระจายไปยังลูกในครรภ์ได้ หรือภาวะเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ขณะตั้งครรภ์ตลอดจนภาวะเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นขณะคลอด และหลังคลอด เช่น ภาวะซีดขณะตั้งครรภ์ ภาวะเด็กดิ้นผิดปกติ ภาวะเลือดออกทางช่องคลอด ภาวะคลอดยาก และภาวะตกเลือดหลังคลอด การปฏิบัติตัวของหญิงตั้งครรภ์ ความสำคัญของการตรวจหลังคลอด การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ทารก และความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การไม่มาฝากครรภ์ตามนัดหมาย จึงส่งผลให้ไม่สามารถดูแลครรภ์ได้ตามเกณฑ์คุณภาพของการฝากครรภ์ ปัญหาเหล่านี้หากไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลกระทบถึง คุณภาพชีวิตของมารดาและทารกตั้งแต่ในระยะตั้งครรภ์ จนถึงระยะหลังคลอด รวมไปถึงพัฒนาการของเด็กหลังคลอด และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นการที่จะทำให้ชุมชน บุคคลใกล้ชิดและหญิงตั้งครรภ์สามารถดูแลครรภ์ให้มีคุณภาพและคลอดบุตรที่มีคุณภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่หญิงตั้งครรภ์และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องรับรู้เกี่ยวกับการดูแลหญิงตั้งครรภ์ การปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ และการดูแลตนเองและบุตรเมื่อคลอดอย่างถูกวิธีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยงจึงได้จัดทำโครงส่งเสริมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดโดยมุ่งเน้นให้ภาคีเครือข่าย มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาชุมชนด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด

 

2 เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ตระหนักและให้ความสำคัญในการฝากครรภ์ ๕ ครั้งตามเกณฑ์

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณก.ย. 65ต.ค. 65พ.ย. 65ธ.ค. 65
1 จัดอบรมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด(1 ก.ย. 2565-30 ธ.ค. 2565) 20,100.00        
รวม 20,100.00
1 จัดอบรมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 201 20,100.00 0 0.00
1 ก.ย. 65 - 30 ธ.ค. 65 ๑.กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน ๓ รุ่นๆละ ๕๐ คน 150 15,000.00 -
1 ก.ย. 65 - 30 ธ.ค. 65 ๒. กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้แก่อสม.เกี่ยวกับการ การดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 51 5,100.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด ๒. หญิงตั้งครรภ์ตระหนักและมาฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์และฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2565 12:14 น.