กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการรับวัคซีนเด็ก ๐ - ๕ ปี ตามเกณฑ์อายุและมีภาวะโชนาการและพัฒนาการสมวัย
รหัสโครงการ 65–L2529–1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง
วันที่อนุมัติ 17 สิงหาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2565 - 30 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 39,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอิสมะแอ ตาเละ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลศรีสาคร อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.152,101.492place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 39,500.00
รวมงบประมาณ 39,500.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 330 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก ๐- ๕ ปี เป็นงานที่มีความสำคัญในการที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคและส่งเสริมสุขภาพพื้นฐานให้แก่เด็ก ทำให้มีภูมิคุ้มกันต่อโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ช่วยลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งทางทรัพยากรบุคคลและภาระค่าใช้จ่ายต่างๆในการดูแลรักษาผู้ป่วย ควบคุมการกระจายของโรค โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนอาจเกิดการระบาดได้ถ้าถ้าไม่สามารถให้วัคซีนได้ครอบคลุมเพียงพอ หรือให้ไม่ครบตามจำนวนครั้งที่กำหนด ภูมิคุ้มกันที่สร้างจากวัคซีนมีระดับลดลง เมื่อเวลาผ่านไปต้องได้รับการกระตุ้นซ้ำ
    ในการดำเนินงานให้บริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก ๐ - ๕ ปีในเขตรับผิดชอบ ได้แก่หมู่ ๓,๔,๖,๗ และ๙ ตำบลศรีสาคร พบว่าข้อมูลปี ๒๕๖๔ เด็กกลุ่มเป้าหมาย ๐–๕ ปี ทั้งหมด ๘๖ คน ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อายุ ๒๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๙.๐๗ ตามตัวชี้วัดระดับจังหวัด ต้องผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๙๐ ปัญหาที่ผ่านมาพบว่ายังเป็นปัญหาเดิมคือส่วนหนึ่งเกิดจาก ผู้ปกครองเด็กไม่ให้ความสำคัญ ไม่พาเด็กมารับวัคซีนตามนัด เนื่องจากเหตุผลต่างๆ เช่น ติดธุระ/ภารกิจสำคัญในวันที่มีการฉีดวัคซีน กลัวลูกเป็นไข้ ไม่สบาย ฉีดแล้วบวมแดง ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพและหารายได้ การได้รับข้อมูลผิดที่ผิดๆเช่น ฉีดวัคซีนแล้วลูกเดินไม่ได้ ฉีดแล้วอาจทำให้ลูกตาย จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้อัตราความครอบคลุมการรับวัคซีนต่ำในพื้นที่ ซึ่งอาจเกิดโรค และ เป็นอันตรายกับเด็กในระยะต่อไปได้ จากปัญหาดังกล่าว ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยงได้เห็นความสำคัญของการแก้ปัญหา  จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มพูนความรู้ให้กับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการรับวัคซีนเด็ก ๐-๕ ปี ตามเกณฑ์อายุและมีภาวะโชนาการและพัฒนาการสมวัย และการส่งเสริมการกระตุ้นพัฒนาการตามช่วงอายุของเด็กให้พัฒนาการสมวัยและโภชนาการที่ดี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับภาวะ โภชนาการ พัฒนาการสมวัย และเพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจการรับวัคซีน ในเด็กอายุ ๐-๕ ปี

 

2 เพื่อให้เด็กอายุ ๐-๕ ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบชุด ตามเกณฑ์อายุ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณก.ย. 65ต.ค. 65พ.ย. 65ธ.ค. 65
1 ๑. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี เรื่องความสำคัญของวัคซีน โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนอาการ ภายหลังได้รับวัคซีนและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโภชนาการและพัฒนาการตามวัย พร้อมประชุมชี้แจง อสม. ในการติดตามเด็กที่ไม่มารับวัคซีนตามนัด และติดตามเด็กที่มีภ(1 ก.ย. 2565-30 ธ.ค. 2565) 39,500.00        
รวม 39,500.00
1 ๑. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี เรื่องความสำคัญของวัคซีน โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนอาการ ภายหลังได้รับวัคซีนและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโภชนาการและพัฒนาการตามวัย พร้อมประชุมชี้แจง อสม. ในการติดตามเด็กที่ไม่มารับวัคซีนตามนัด และติดตามเด็กที่มีภ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 395 39,500.00 0 0.00
1 ก.ย. 65 - 30 ธ.ค. 65 ๑.๑ จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี เรื่องความสำคัญของวัคซีน โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนอาการ ภายหลังได้รับวัคซีนและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโภชนาการและพัฒนาการตามวัยพร้อมกับผลิตสื่อเมนูอาหารในแต่ละมื้อให้กับผู้ปกครอง จำนวน ๖ รุ่นๆละ ๕๕ คน 330 33,000.00 -
1 ก.ย. 65 - 30 ธ.ค. 65 ๑.๒ประชุมชี้แจง อสม. และครูพี่เลี้ยงในการติดตามเด็กที่ไม่มารับวัคซีนตามนัด และติดตามเด็กที่มีภาวะทุพโภชนาการ ในพื้นที่ 65 6,500.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี มีความรู้และเห็นความสำคัญของการได้รับวัคซีน นำเด็กมารับวัคซีนทุกครั้งตามนัด         ๒. ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี ลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น ภายหลังได้รับวัคซีนและสามารถดูแลลูกได้ถูกต้องหลังรับวัคซีน         ๓. เด็กอายุ ๐-๕ ปี ในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์         ๔. เด็กอายุ ๐-๕ ปีในเขตพื้นที่รับผิดชอบมีภาวะโภชนาการที่ดีและพัฒนาการที่สมวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2565 12:36 น.