กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยฟุตบอลป้องกันและห่างไกลยาเสพติดสำหรับเด็กและเยาวชนเทศบาลเมืองเบตง
รหัสโครงการ 2565-L7161-2-38
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มเยาวชนเมืองเบตง
วันที่อนุมัติ 29 กันยายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 กันยายน 2565 - 31 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 มกราคม 2566
งบประมาณ 73,820.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอับดุลอาซิส ซามัน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพปัจจุบันปัญหาสังคมไทยปัญหาในชุมชนคือ ปัญหายาเสพติดได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเด็กและเยาวชนในวัยเรียนซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติในอนาคตมีความสุ่มเสี่ยงสูงที่จะติดยาเสพติดโดยเฉพาะในเยาวชน ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อล่อแหลมอยากรู้อยากลองขาดความยั้งคิดติดเพื่อนมีปัญหาในครอบครัว รู้เท่าไม่ถึงการณ์ขาดการชี้แนะให้รู้ถึงพิษภัยยาเสพติดความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจสังคมตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีและค่านิยมต่างชาติได้หลั่งไหลเข้าสู่ประเทศไทยสิ่งเหล่านี้ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิต เนื่องจากปัญหายาเสพติดในเยาวชนเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาและได้รับผลกระทบโดยตรง ดังนั้นการให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้ และ มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จะเป็นแนวทางให้เกิดการยอมรับและยึดถือปฏิบัติอีกทั้งเป็นแนวร่วมในการดำเนินงานง่ายต่อการขยายผลไปสู่เยาวชนในสถานศึกษาทุกคนกิจกรรมที่เยาวชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ได้แก่ การจัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันยาเสพติดต่างๆ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ดี จำเป็นต่อสุขภาพ กิจกรรมการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสำคัญอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้คนมีพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์และสังคม ก่อให้เกิดพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์ รู้จักทำงานร่วมกันเป็นทีม ปลูกฝังความสามัคคีของผู้ร่วมกิจกรรม สร้างให้เป็นผู้มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และเคารพในกฎ ระเบียบ กติกา การแข่งขันสามารถนำทักษะที่เกิดขึ้นไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน การออกกำลังกายด้วยกิจกรรมเล่นฟุตบอลทำได้ในช่วงเวลาว่างจากการทำงาน จากการเรียน การเล่นกีฬายังช่วยให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติดได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในปัจจุบันมีเยาวชนและผู้หลงผิด ปฏิบัติตนไปในทางที่ไม่ควรอยู่มากมาย อาจจะเกิดจากการคบเพื่อไม่ดีชักชวนกันไปในทางที่สร้างปัญหาให้แก่สังคม ไปมั่วสุมอบายมุขต่าง ๆ ส่งผลกระทบถึงประเทศชาติทำให้เกิดการพัฒนาเป็นไปอย่างล้าช้า โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยฟุตบอลป้องกันและห่างไกลยาเสพติดสำหรับเด็กและเยาวชนเทศบาลเมืองเบตง เป็นการจัดกิจกรรมต่อต้านยาเสพติดในกลุ่มป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกิจกรรมเหล่านี้มีครูอาจารย์เป็นที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำต่อกลุ่มเยาวชน ในกลุ่มมีทั้งหมดจำนวน 120 คน ปัญหาของเยาวชนส่วนใหญ่ในชุมชนออกระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 30 ติดน้ำกระท่อมร้อยละ 20 สาเหตุเกิดการชักจูงในกลุ่มเพื่อน ปัญหาครอบครัว และมีเยาวชน ร้อยละ 10 ที่หันมาทดลองสูบใบจาก แล้วพัฒนามาเป็นบุหรี่ ซึ่งถือว่าเป็นยาเสพติดชนิดแรก ที่ควรป้องกันและแก้ไขโดยเร็ว กลุ่มเยาวชนเทศบาลเมืองเบตงได้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ และเพื่อป้องกันเยาวชนที่อยู่ในโรงเรียนไม่ให้ไปยุ่งหรือข้องเกี่ยวกับปัญหายาเสพติด จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงไม่มีโรค เพื่อสร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าของการป้องกันโรคด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น เพื่อส่งเสริมให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด โดยเน้นการให้ความรู้แก่เยาวชนในกลุ่มเกี่ยวกับยาเสพติด และส่งเสริมให้เยาวชนออกกำลังกายด้วยฟุตบอลในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เพื่อให้ห่างไกลจากยาเสพติดและเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไปในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 120 73,820.00 4 73,820.00
8 - 9 ต.ค. 65 อบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจํานวน 2 รุ่นๆละ 60 คน 120 19,920.00 23,100.00
8 - 9 ต.ค. 65 ฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายต้านภัยยาเสพติดด้วยกีฬาฟุตบอล จํานวน 2 รุ่น ๆ ละ 60 คน 0 24,600.00 24,000.00
10 ต.ค. 65 ออกกำลังกายต้านภัยยาเสพติดด้วยกีฬาฟุตบอล วันละ 2 ชม.(รุ่นละ 1 ชม.) สัปดาห์ละ 3 วัน เป็นเวลา 3 เดือน 0 24,000.00 21,920.00
25 ธ.ค. 65 ถอดบทเรียน จากการจัดกิจกรรมจากแบบสรุปแผนผังความคิด 0 5,300.00 4,800.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

4.1. ผู้เข้าอบรมมีความรู้การการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 4.2ผู้เข้าอบรมมีความรู้การออกกำลังกายต้านภัยยาเสพติดด้วยกีฬาฟุตบอล
4.3 ผู้เข้าอบรมมีทักษะการออกกำลังกายด้วยกีฬาฟุตบอลอย่างถูกต้อง 4.4 ผู้เข้าอบรมมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ที่กำหนด 4.5 ผู้เข้าอบรมมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2565 00:00 น.