กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L5238-01-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล
วันที่อนุมัติ 11 ตุลาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 2,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวรรณฤดี พฤกษศรี
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.603,100.385place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 15 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันพบว่าโรคเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่ปัญหาสาธารณสุขสําคัญและมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้คาดการณ์ว่าอนาคตจะมีจํานวนผู้ป่วยโรคเบาหวานเพิ่มมากถึง 2 เท่าภายในระยะเวลา 30 ปี (Wild, Roglic, Green, Sicree, & King, 2004) คาดการณ์ได้ว่าอีก 20 ปีข้างหน้าจะมีประชากรโลกป่วยด้วยโรคเบาหวานเป็นจำนวนมากถึง 438 ล้านคน (World Health Organization, 2012) สำหรับประเทศไทยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคเบาหวานอย่างน่าเป็นห่วง โดยข้อมูลจากสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยได้รายงานสถิติผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทย มีจำนวนกว่า 5 ล้านคนหรือเปรียบเทียบ 1 ใน 11 คนไทยที่อายุ 15 ปีขึ้นไป กำลังป่วยด้วยโรคเบาหวานและมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณ 1 แสนคนต่อปี โดยจำนวนนี้มีถึงร้อยละ 40 ที่ไม่รู้ว่าตัวเองป่วยขณะที่ผู้ได้รับการวินิจฉัยและดูแลรักษามีเพียงร้อยละ 54.1 หรือเพียง 2.6 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีเพียง 1 ใน 3 คน ที่สามารถบรรลุเป้าหมายในการรักษา ทำให้มีผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศไทย เสียชีวิตมากถึง 200 รายต่อวัน (สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย,2563)       สำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลชุมพล มีผู้ป่วยโรคเบาหวานในพื้นที่ในปี พ.ศ. 2563, 2564 และ 2565 เป็นจำนวน 177 , 179 และ 178 มีผู้ป่วยรายใหม่ 6 , 11 และ 12 ราย จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยโรคเบาหวานมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ซึ่งส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชากรในพื้นที่ลดลง ทั้งนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลตำบลชุมพล ได้ดำเนินการเชิงรุกคัดกรองโรคเบาหวานในประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป โดยผลการคัดกรองแบ่งประชากรออกเป็น 3 กลุ่มคือ 1).กลุ่มปกติ  2).กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน 3).กลุ่มสงสัยป่วยโรคเบาหวาน ปี2565 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล ได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานความดันโลหิตสูงขึ้น โดยให้กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานเข้าโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองเพื่อระดับน้ำตาลในเลือด ผลพบว่าหลังการเข้าโปรแกรมการจัดการตนเองต่อระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน กลุ่มเสี่ยงร่วมโปรแกรมมีมีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง กว่าก่อนเข้าโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 จากการประเมินพบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงเบาหวาน 5.88 % และจากการทำแบบประเมินพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานพบว่าในพื้นที่ตำบลชุมพล มีร้านขายน้ำชา เพิ่มขึ้นจำนวนหลายร้าน ทำให้ล่อตาล่อใจ ซื้อน้ำหวานมาบริโภคบ่อยครั้ง ส่งผลให้กลุ่มเสี่ยงบางส่วนปรับพฤติกรรมสุขภาพได้ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร  จากปัญหาข้างต้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพลเห็นความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ร้านน้ำชาอ่อนหวานขึ้น โดยปรับใช้ร่วมกับโปรแกรมส่งเสริมการจัดการตนเองเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดในกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน เพื่อให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานประสบผลสำเร็จมากขึ้น รวมทั้งประชาชนทั่วไปได้มีทางเลือกในการลดระดับความหวาน ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานได้ในอนาคต

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อลดอัตราการเกิดผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ในตำบลชุมพล

1.อัตราการเกิดผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่ลดลง มากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 5 เทียบกับผู้ป่วยรายใหม่ปีงบประมาณที่ผ่านมา (ตามเกณฑ์ HDC)

2 2. เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดของกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในตำบลชุมพล

2.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง หลังเข้ารับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 6 เดือน (เปรียบเทียบจากทะเบียนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน)

3 3.ประชากรในพื้นที่ตำบลชุมพล เลือกบริโภคน้ำหวาน โดยเลือก “หวานน้อย” มากขึ้น
  1. ประชากรในพื้นที่ตำบลชุมพล เลือกบริโภคน้ำหวาน โดยเลือก “หวานน้อย” มากขึ้น (จากสถิติของร้านน้ำชา)
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
    จากการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพร้านน้ำชาอ่อนหวานเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลชุมพล ประชากรในพื้นที่สามารถเลือกบริโภคน้ำหวานโดยใช้ Sugar chart ได้อย่างเหมาะสม กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในพื้นที่มีระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ส่งผลให้อัตราการเกิดเบาหวานรายใหม่ลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2565 15:33 น.