โครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ขยับขาด้วยการเล่นฟุตบอลของเยาวชน
ชื่อโครงการ | โครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ขยับขาด้วยการเล่นฟุตบอลของเยาวชน |
รหัสโครงการ | 66-L5307-2-02 |
ประเภทการสนับสนุน | ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น |
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ | กลุ่มหรือองค์กรประชาชน |
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ | กลุ่มบ้านควนอะคาเดมี่ |
วันที่อนุมัติ | 8 ธันวาคม 2565 |
ระยะเวลาดำเนินโครงการ | 1 ธันวาคม 2565 - 30 กันยายน 2566 |
กำหนดวันส่งรายงาน | 31 ตุลาคม 2566 |
งบประมาณ | 49,540.00 บาท |
ผู้รับผิดชอบโครงการ | นายยูโสบ ยะโกบ |
พี่เลี้ยงโครงการ | นางสาวนิสากร บุญช่วย |
พื้นที่ดำเนินการ | ตำบลบ้านควน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล |
ละติจูด-ลองจิจูด | place |
(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)
กลุ่มเป้าหมาย | จำนวน(คน) | |
---|---|---|
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย | ||
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน | 40 | keyboard_arrow_down |
กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน : |
||
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ |
สถานการณ์ปัญหา | ขนาด | |||
---|---|---|---|---|
1 | ร้อยละของการใช้ประโยชน์ของพื้นที่สาธารณะในการมีกิจกรรมทางกายของคนในชุมชน | 50.00 | ||
2 | ร้อยละของเด็กและวัยรุ่นอายุ 5-17 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อย 60 นาทีต่อวัน) | 50.00 |
ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล
ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน เยาวชน ในช่วงวัยกำลังเจริญเติบโต เยาวชนในพื้นที่ไม่มีช่องทางในการออกกำลังกาย เด็กมีปัญหาติดเกมส์ และจากการสำรวจของสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ในปี พ.ศ. 2556 พบว่า มีเด็กติดเกมส์มากถึง 2.5 ล้านคน จากจำนวนเด็ก 18 ล้านคนทั่วประเทศ และในปีงบประมาณ 2560 พบว่าปัญหาพฤติกรรมเสพติดเกมส่วนใหญ่ เป็นปัญหาสุขภาพจิตที่พบในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 6-18 ปี ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชนิดของเกม อาทิ เกมประเภท First Personal Shooting, MOBA และ SPORTS game competition เป็นหลัก โดยเฉลี่ยเด็กและวัยรุ่นใช้เวลาเล่นเกมนาน 5 ชั่วโมงต่อวัน และเล่นเกมแข่งขันต่อสู้ออนไลน์ 1-4 เกมสลับกันไป กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประกาศเจตนารมณ์ การคุ้มครองเยาวชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาติดเกมของเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มติดเกม ที่ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและจะเป็นปัญหาสำคัญในอนาคต จึงได้มีการร่วมกำหนดประเด็นการรณรงค์ให้สอดคล้องกับองค์การอนามัยโลก คือ 'เครียดได้ คลายเป็น เล่นเกมแต่พอดี' และได้มอบหมายให้ดำเนินการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานดำเนินการคุ้มครองเยาวชน ป้องกันและแก้ไขปัญหาติดเกมเพื่อให้เกิดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพบรรลุตามวัตถุประสงค์โดยได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่ร่วมมือกันในการดูแลเด็กและเยาวชนไม่ออกกำลังกาย เกิดการสุ่มเสี่ยงในการติดยาเสพติด เด็กมีภาวะอ้วนเติบโตไม่สมวัย
กลุ่มบ้านควนอะคาเดมี่ จึงมีแนวคิดที่จะดำเนินการส่งเสริมกิจกรรมทางกายขยับแข่งขยับขาด้วยการส่งเสริมการเล่นกีฬาฟุตบอล ให้แก่เยาวชนในพื้นที่ตำบลบ้านควน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ลดภาวะอ้วน เติบโตอย่างสมวัยของเยาวชนในพื้นที่ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ขยับขาด้วยการละเล่นฟุตบอลของเยาวชนตำบลบ้านควน ปีงบประมาณ 2566
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จ | ขนาดปัญหา | เป้าหมาย 1 ปี | |
---|---|---|---|
1 | เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่มีความรู้และทักษะการออกกำลังกายด้วยกิจกรรมทางกาย เติบโตสมวัย ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถพัฒนาทักษะ และเพิ่มความรู้ด้านการออกกำลังกายด้วยกิจกรรมทางกาย ร้อยละ 80 |
50.00 | 80.00 |
2 | เพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ชุมชนน่าอยู่ ครอบครัวอบอุ่น ลดภาวะโรคอ้วนในเยาวชน ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ร้อยละ 80 |
50.00 | 80.00 |
วันที่ | ชื่อกิจกรรม | กลุ่มเป้าหมาย (คน) | งบกิจกรรม (บาท) | ทำแล้ว | ใช้จ่ายแล้ว (บาท) | |
---|---|---|---|---|---|---|
15 ธ.ค. 65 - 15 ธ.ค. 66 | จัดอบรมให้ความรู้ เรื่อง ทักษะการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ | 0 | 4,740.00 | ✔ | 4,740.00 | |
2 ม.ค. 66 - 29 ก.ย. 66 | จัดกิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ด้วยการฝึกทักษะการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ | 0 | 44,800.00 | ✔ | 44,800.00 | |
รวม | 0 | 49,540.00 | 2 | 49,540.00 |
1.เยาวชนในพื้นที่มีความรู้และทักษะการออกกำลังกายด้วยกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น
2.เยาวชนในพื้นที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ชุมชนน่าอยู่ ครอบครัวอบอุ่นมากขึ้น
โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2565 00:00 น.