กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะในชุมชน เพื่อสุขภาพดีของประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2566 เทศบาลตำบลทุ่งหว้า

อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะที่ต้นทาง/การจัดการการขยะ แบบ 3Rs /สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอินทรีย์ฝังดิน/การจัดการขยะแบบ 3Rs/สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอินทรีย์ฝังดิน4 มกราคม 2562
4
มกราคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)
    ขั้นตอนวางแผนงาน
    1. ขั้นเตรียมการ           1.1 รับสมัครอาสาสมัครท้องถิ่นรักโลก (อถล) เพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการฯ 1.2 เขียนโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้าเพื่ออนุมัติโครงการ   2.  ขั้นดำเนินงาน           2.1 ดำเนินการตามแผน           2.2 ประเมินผล           2.3 เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า   3. กิจกรรมที่จะดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ   กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะต้นทาง/การจัดการขยะแบบ 3Rs 1 บรรยายให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะต้นทาง และผลกระทบจากขยะต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 2. การจัดการตามหลัก 3Rs ได้แก่ Reduce คือ ลดการใช้ การบริโภคทรัพยากรที่ไม่จำเป็นลง ลดการก่อให้เกิดขยะ Reuse คือ การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด โดยการนำสิ่งของเครื่องใช้ที่ยังใช้ประโยชน์ได้กลับมาใช้ซ้ำให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด Recycle คือ การนำสิ่งของที่ใช้ประโยชน์ในรูปแบบเดิมไม่ได้แล้ว หรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นขยะ นำไปจัดการด้วยกระบวนการต่าง ๆ แล้วแปรรูปมาเป็นสิ่งใหม่ จากนั้นก็นำกลับมาใช้ใหม่ 3. การคัดแยกขยะตามประเภทขยะ ดังนี้ ขยะย่อยสลายได้ เช่น เศษอาหารและพืชผักที่เหลือจากการรับประทาน และการประกอบอาหาร สามารถนำไปหมักทำปุ๋ยได้ ขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังขยะสีเขียวหรือถังขยะเปียกลดโลกร้อนเพื่อนำไปทำปุ๋ยอินทรีย์ ขยะรีไซเคิลหรือขยะที่สามารถนำไปขายได้ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ/อโลหะ ซึ่งจากปริมาณขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีเหลือง เพื่อจะถูกนำไปรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ขยะทั่วไป เป็นขยะที่ย่อยสลายยากและไม่คุ้มค่าในการนำไปรีไซเคิล เช่น ซองบะหมี่สำเร็จรูป เปลือกลูกอม ถุงขนม ถุงพลาติกขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีน้ำเงิน เพื่อจะถูกนำไปฝังกลบรอการย่อยสลาย ขยะพิษ หรือขยะมีพิษที่ต้องเก็บรวบรวมและนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เช่น กระป๋องยาฆ่าแมลง หลอดไฟ ถ่ายไฟฉาย ขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีส้ม เพื่อจะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี กิจกรรม 2  รณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะในครัวเรือน ดังนี้ - สอน/สาธิตการคัดแยกประเภทขยะแต่ละชนิด - สอน/สาธิตการคัดแยกขยะรีไซเคิลเพื่อการจำหน่าย - สอน/สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนครัวเรือน ผู้ผ่านการอบรมสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติและคัดแยกขยะต้นทางได้อย่างถูกต้อง สามารถนำความรู้ไปขยายเครือข่ายในหมู่บ้านชุมชนได้

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.แกนนำอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกที่สนใจได้รับความรู้ในการคัดแยกขยะในครัวเรือน แต่ละประเภทได้อย่างถูกต้อง 2.ปริมาณขยะโดยเฉพาะขยะอินทรีย์ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะไม่ก่อให้เกิดโรค 3.  นำวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆมาใช้ได้และบริหารจัดการขยะด้วยตนเองได้อย่างถูกต้องถูกสุขลักษณะ