กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะในชุมชน เพื่อสุขภาพดีของประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2566 เทศบาลตำบลทุ่งหว้า
รหัสโครงการ 2566 - L8009 - 01- 002
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
วันที่อนุมัติ 8 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 พฤศจิกายน 2565 - 15 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 24,932.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลทุ่งหว้า
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ณ สำนักงานเทสบาล อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์และปัญหาขยะมูลฝอยชุมชนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เขตเทศบาลตำบลทุ่งหว้าประกอบด้วยหลายสาเหตุหลายปัจจัยจึงจำเป็นจะต้องดำเนินแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ซึ่งขยะมูลฝอยก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลทุ่งหว้าเช่น เป็นแหล่งเพาะพันธ์ของแมลงและพาหะนำโรคก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และขาดความสง่างามซึ่งในปัจจุบันประชากรครัวเรือนเพิ่มขึ้นส่งผลให้ปริมาณขยะจากครัวเรือนเพิ่มขึ้นตามไปด้วยมีทั้งขยะย่อยสลายได้และขยะย่อยสลายยาก เช่น กล่องโฟม ถุงพลาสติก ขวดพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิคส์ซึ่งขยะเหล่านี้ก่อให้เกิดมลภาวะที่เป็นพิษและก่อให้เกิดโรคตลอดจนปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพของคนในชุมชน ส่วนขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกบางส่วนมีการจัดการไม่ถูกสุขลักษณะจากเหตุปัจจัยข้างต้นทำให้ปัญหาเรื่องการจัดการขยะยากที่จะควบคุมได้ เว้นแต่ประชาชนในหมู่บ้านช่วยกันคัดแยกขยะแต่ละประเภทในครัวเรือนก่อนนำไปกำจัดประกอบกับเพื่อให้ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยชุมชน/หมู่บ้าน เป็นไปตามแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะของประเทศ
(พ.ศ.2565 – 2570) และกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดนโยบายการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงตามภูมิอากาศเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกโดยให้ครัวเรือนจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประเทศไทย
ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนลดลง และป้องกันการเกิดโรค และให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและแผนปฏิบัติการ “จังหวัดสะอาด” โดยแผนได้มุ่งเน้นการคัดแยกขยะมูลฝอยชุมชน/หมู่บ้าน การบริหารจัดการขยะต้นทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลทุ่งหว้าจึงได้จัดทำโครงการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะในชุมชน/หมู่บ้าน เพื่อสุขภาพดีของประชาชน ประจำปี 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดปริมาณการใช้และคัดแยกขยะในครัวเรือน/หมู่บ้าน แต่ละประเภทโดยแกนนำ อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล) เป็นต้นแบบในการจัดการขยะต้นทางอย่างถูกสุขลักษณะไม่ก่อให้เกิดโรคและขยายเครือข่ายในการบริหารจัดการขยะต้นทางในครัวเรือก่อนนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อแก้ไขผลกระทบที่เกิดจากขยะมูลฝอยต่อสุขภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับแกนนำหรือประชาชนที่สนใจได้รับความรู้ในการคัดแยกขยะ ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ขยะเปียก ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย ตลอดจน การจัดการขยะแบบ 3 RS และทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะต่อสุขภาพ

1อาสาสมัครท้องถิ่นรักโลก (อถล) ประชาชนที่สนใจได้รับความรู้ในการคัดแยกขยะ ทั้ง 4 ประเภทได้แก่ขยะเปียก
ขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย ตลอดจน การจัดการขยะแบบ 3 RS และทราบถึงปัญหาและผลกระทบ ที่เกิดจากขยะต่อสุขภาพ ร้อยละ 80

80.00 80.00
2 2. เพื่อลดปริมาณขยะโดยเฉพาะขยะอินทรีย์ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะไม่ก่อให้เกิดโรค
  1. การลดปริมาณขยะ โดยเฉพาะ ขยะอินทรีย์ ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธี และถูกสุขลักษณะ ไม่ก่อให้เกิดโรค ร้อยละ80
80.00 80.00
3 3. เพื่อให้การนำวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆมาใช้ได้อย่างถูกต้อง และบริหารจัดการขยะด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ

3.การนำวิธีการกำจัดประเภทต่างๆ มาใช้ได้ และบริหารจัดการขยะด้วยตนเองได้อย่างถูกต้องถูกสุขลักษณะ ร้อยละ  80

80.00 80.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 80 24,932.00 1 24,932.00
15 พ.ย. 65 - 15 ธ.ค. 65 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะที่ต้นทาง/การจัดการการขยะ แบบ 3Rs /สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอินทรีย์ฝังดิน/การจัดการขยะแบบ 3Rs/สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอินทรีย์ฝังดิน 80 24,932.00 24,932.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.แกนนำอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกที่สนใจได้รับความรู้ในการคัดแยกขยะในครัวเรือน แต่ละประเภทได้อย่างถูกต้อง 2.ปริมาณขยะโดยเฉพาะขยะอินทรีย์ก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดอย่างถูกวิธีและถูกสุขลักษณะไม่ก่อให้เกิดโรค 3.นำวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆมาใช้ได้และบริหารจัดการขยะด้วยตนเองได้อย่างถูกต้องถูกสุขลักษณะ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 13:55 น.