กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อตามหลัก 3อ 2 ส. โดยชุมชนมีส่วนร่วมในกลุ่มประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ประจำปีงบประมาณ 2566

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อตามหลัก 3อ 2 ส. โดยชุมชนมีส่วนร่วมในกลุ่มประชากรอายุ 35 ปีขึ้นไป ประจำปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 2565-L3341-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมสร้างเสริมสุขภาพ อสม.รพ.สต.บ้านทุ่งนารี
วันที่อนุมัติ 1 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 51,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ 1.นายอำนวย คงมี 2.นางยุพิน มณีสุวรรณ 3.นายเอก รุ่งกลิ่น 4.นายสุพิชณาย์ อินริสพงค์ 5.นางเสาวลักษณ์ ช่วยจันทร์
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสงี่ยม ศรีทวี
พื้นที่ดำเนินการ ม 1 3 5 ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 1200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของประชาชนทีมีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน
3.70
2 ร้อยละประชาชนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง
4.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง คือโรคที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ แต่เป็นโรคที่เกิดจากนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ซึ่งจะมีการดำเนินโรคอย่างช้าๆ ค่อยๆ สะสมอาการอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมีอาการของโรคแล้วมักจะเกิดการเรื้อรังของโรคด้วย สาเหตุหลักสำคัญพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด อาหารที่มีไขมันสูง อาหารปิ้งย่าง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก การมีความเครียดสูง การรับประทานยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เป็นต้น ดังนั้นคนที่มีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตเช่นนี้จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้มากกว่าคนอื่นๆ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมากลุ่มกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทย โดยมีคนไทยป่วยด้วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังถึง 14 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 300,000 คนต่อปี และคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มี 4 โรคหลัก ได้แก่ กลุ่มโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง, โรคมะเร็ง, โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคเบาหวาน ซึ่งมีปัจจัยมาจากพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การบริโภคหวาน มัน เค็ม และมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ ประกอบกับการ เปลี่ยนแปลงของปัจจัยทางสังคม เช่น การขยายตัวของสังคมเมือง กลยุทธ์ทางการตลาด ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการสื่อสาร ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิต และยังส่งผลให้เกิดความสูญเสียต้นทุนทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากภัยเงียบของกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังดังกล่าวมาข้างต้น ชมรมสร้างเสริมสุขภาพ อสม.รพ.สต.บ้านทุ่งนารี ได้เล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพของประชาชน จึงร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข ชุมชนและเครือข่าย อสม. ในเขตรับผิดชอบจัดทำโครงการส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ติดต่อตามหลัก 3 อ. 2 ส. โดยชุมชนมีส่วนร่วมในกลุ่มประชากรอายุ 15 ปี ขึ้นไป ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น เพื่อให้ประชาชน 35 ปีขึ้นไปได้เข้าถึงการบริการส่งเสริมสุขภาพและกลุ่มเสี่ยงสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม ต่อเนื่อง ครอบคลุมในทุกมิติทั้งด้านส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสภาพ และลดภาวะแทรกซ้อนของโรคในกลุ่มผู้ป่วยปัญหาการดำรงชีวิตของผู้ป่วยและญาติเพื่อให้ผู้ป่วยมีสุขภาพที่ดี ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อค้นหา ตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป

ประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับตรวจคัดกรอง และเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง และเฝ้าระวังพฤติกรรม 3 อ. 2 ส.และพฤติกรรมเสี่ยงโรคมะเร็ง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90

3.70 0.00
2 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงที่มารับบริการคลินิกโรคเรื้อรังได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีและความรู้ในการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแล ป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน

เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงที่มารับบริการคลินิกโรคเรื้อรังได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีและความรู้ในการดูแลสุขภาพตามหลัก 3 อ. 2 ส. ในการดูแล ป้องกันการเกิดโรคแทรกซ้อน

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 51,000.00 2 462.00
1 ธ.ค. 65 - 31 ม.ค. 66 ตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน วัดความดันโลหิต รอบเอว และประเมินพฤติกรรมเสี่ยงในกลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไป ร่วมกับเครือข่าย อสม.ในเขตรับผิดชอบ 0 51,000.00 242.00
1 ธ.ค. 65 - 30 ก.ย. 66 ตรวจสุขภาพประจำปีและให้ความรู้ส่งเสริมการดูแลสุขภาพในกลุ่มป่วยในคลินิกโรคเรื้อรัง 0 0.00 220.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ทราบข้อมูลผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคความดันเบาหวาน นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตามหลัก 3 อ 2 ส. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย ไม่เป็นโรคเพิ่ม และสามารถลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูงเบาหวาน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2565 07:06 น.