กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ
รหัสโครงการ 66-L2983-02-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภาเด็กและเยาวชนตำบลปากล่อ
วันที่อนุมัติ 27 ตุลาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 13 ธันวาคม 2565 - 16 ธันวาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 4 กันยายน 2566
งบประมาณ 33,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สภาเด็กและเยาวชนตำบลปากล่อ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากล่อ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.62,101.187place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 13 ธ.ค. 2565 16 ธ.ค. 2565 33,400.00
รวมงบประมาณ 33,400.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สภาพสังคมไทยในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงการดำรงชีวิตในสังคมจากครอบครัวขยายกลายเป็นครอบครัวเดียว อีกทั้งสภาพเศษฐกิจเปลี่ยนไป ทำให้พ่อแม่ต้องประกอบอาชีพนอกบ้าน ส่งผลให้สภาพครอบครัวขาดความอบอุ่น เยาวชนในครอบครัวขาดการดูแลชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสม ประกอบกับความก้าวหน้าในเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัฒน์ และวัฒนธรรมข้ามชาติ ทำให้เยาวชนถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้า เช่น สื่อลามกในอินเตอร์เน็ต ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลปากล่อ มีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ผู้เสพส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน แต่ปัจจุบันพบว่ามีการเพิ่มขึ้นของผู้เสพที่อยู่ในวัยนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา จึงเห็นได้ว่าปัญหายาเสพติดได้แพร่ระบาดเป็นวงกว้างยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และได้กำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดเป็นหลักในการขับเคลื่อนงานยาเสพติดเด็กและเยาวชน เป็นเป้าหมายของขบวนการยาเสพติด เนื่องจากเป็นวัยที่เอื้อต่อการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทั้งปัจจัยจากตนเอง คือวัยที่ต้องการการเรียนรู้ อยากลอง ต้องการเรียกร้องความสนใจ ต้องการค้นหา สร้างตนเอง สร้างการยอมรับ มีแรงผลักดันทางอารมณ์สูง กล้าเสี่ยง กล้าทำสิ่งที่ท้าทาย การแก้ใขปัญหาการแพร่ระบาดของสิ่งเสพติด จึงจะต้องดำเนินการ การสอนหรือฝึก ให้เด็กมีภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจและสามารถเผชิญกับปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม     จากปัญหาข้างต้น สภาเด็กและเยาวชนตำบลปากล่อ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำ "โครงการคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2566" โดยขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลปากล่อ โดยจัดกิจกรรมบรรยายอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด พร้อมทั้งให้เด็กและเยาวชนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแชร์ประสบการณ์ของเด็กและเยาวชนในเรื่องยาเสพติดให้โทษ ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้เด็กและเยาวชนได้รับรู้รับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด โดยจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมในการคิด มีการเรียนรู้โดยใช้กลุ่มเพื่อน เปิดโอกาสให้เปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกให้เยาวชนได้คิดถึงปัญหายาเสพติด รสมถึงการแก้ไขและการป้องกันปัญหา

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการของอนุมัติต่อผู้บริหาร 2. จัดทำคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการดำเนินการ 3. จัดประชุมคณะกรรมการดำเนินการ 4. ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5. กำหนดการจัดการอบรมให้ความรู้ เด็ก และเยาวชน
6. ประเมินผลโครงการ สรุปการประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็ก และเยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจเรื่อง ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติด 2. เด็ก เยาวชน ให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงพิษภัยของยาเสพติดที่มีผลต่อร่างกาย สุขภาพอนามัย และส่งผลกระทบต่อปัญหาสังคมตลอดจนความมั่นคงของชาติ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2565 12:01 น.