กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการลูกน้อยยิ้มสดใส ห่างไกลโรคฟันผุ ปีงบประมาณ ๒๕๖๖ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 พฤศจิกายน 2565 - 30 เมษายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 14,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธีรยุทธ์ บินสอาด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.803,99.917place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาสุขภาพช่องปาก มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคนในทุกช่วงวัยของชีวิตโดยเฉพาะ  กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีมักจะมีปัญหาทันตสุขภาพมากที่สุด ทั้งนี้ปัญหาสุขภาพช่องปากที่เกิดขึ้นในเด็กกลุ่มนี้อาจเนื่องจากเด็กไม่ให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพในช่องปากของตัวเอง ส่วนใหญ่จะเป็นบทบาทของผู้ปกครองในการดูแล ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลสำคัญให้ปัญหาสุขภาพช่องปากของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเกิดขึ้น และ    มีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโรคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และพบว่าถ้าหากเด็กไม่ได้รับการรักษาก็จะมีการลุกลามของโรคฟันผุเกิดขึ้น ทำให้เด็กมีอาการปวด บวม ทรมาน ไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ รับประทานอาหารได้น้อยลง อาจเกิดภาวะขาดสารอาหารซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองของเด็กตามมา จากการตรวจสุขภาพช่องปากเด็กอายุ 0-๒ ปี ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เมื่อปีงบประมาณ ๒๕๖๕ พบว่า มีเด็กที่ได้รับ    การตรวจสุขภาพช่องปาก จำนวน 102 คน และพบเด็กที่มีฟันผุระยะเริ่มต้น (รอยขาวขุ่น) จำนวน 47 คน  คิดเป็นร้อยละ 46.08 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในอนาคต แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในประชาชนในกลุ่มอายุต่างๆ อาทิ กลุ่มเด็กแรกเกิด เด็กก่อนวัยเรียน เด็กวัยเรียน และในวัยผู้สูงอายุแล้วนั้น  แต่ก็ยังเห็นได้ชัดว่าปัญหาเรื่องสุขภาพช่องปากยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาของประชาชนในทุกกลุ่มอายุ หากประชาชนมีโรคในช่องปากและไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงทีก็จะส่งผลให้สูญเสียฟันและเกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายในองค์รวมได้ จึงต้องมีการส่งเสริมทันตสุขภาพในผู้ปกครองตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อไม่ให้เด็กเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุมากขึ้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กตั้งแต่แรกเกิด จึงได้จัดทำโครงการลูกน้อยยิ้มสดใส ห่างไกลโรคฟันผุ ปีงบประมาณ ๒๕๖๖ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ ส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดอัตราการเกิดโรคฟันผุในเด็ก ลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ และส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพช่องปากที่ดีในอนาคตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปี มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กได้อย่างถูกต้อง

๑. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปี มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 70

2 ๒. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปี เกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก

๒. เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปี เกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็ก ร้อยละ 70

3 ๓. เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุในเด็กอายุ 0-2 ปี

๓. เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุในเด็กอายุ 0-2 ปี  ร้อยละ 70

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดทำแผนงานโครงการเพื่อขออนุมัติ ๒. ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการหาแนวทางการดำเนินงานร่วมกับ อสม.และเจ้าหน้าที่รพ.สต.     ๓. จัดทำโครงการขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่าเรือ ๔. คัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเชิญเข้าร่วมโครงการ จำนวน 8๐ คน ๕. จัดทำทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ ๖. จัดอบรมให้ความรู้ในผู้ปกครองเด็กอายุ 0-๒ ปี           ๖.๑ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับฟัน         - โครงสร้างของฟัน       - ลักษณะของฟันน้ำนม และฟันแท้
          ๖.๒ โรคในช่องปากที่มักพบในเด็ก       - โรคฟันผุ         - โรคเหงือกอักเสบ
    ๖.๓ การป้องกันการเกิดโรคในช่องปาก   - การบริโภคอาหาร   - การแปรงฟัน พร้อมสาธิตวิธีที่ถูกต้อง   - การใช้อุปกรณ์เสริมในการดูแลสุขภาพช่องปาก   - การพบทันตบุคลากร     6.4 สาธิตการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธีในเด็กอายุ 0-2 ปี ๗. ประเมินทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกวิธี โดยให้ผู้ปกครองปฏิบัติจริงในเด็กอายุ 0-๒ ปี   ๘. ประเมินผลการดำเนินงาน     ๙. สรุปผลและรายงานผลการดำเนินการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปีมีความรู้และทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กได้อย่างถูกต้อง ๒. ผู้ปกครองเด็กอายุ 0-2 ปีมีความตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากให้แก่ลูกมากขึ้น         ๓. เด็กอายุ 0-2 ปี ในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแป-ระใต้ มีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคฟันผุลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2565 10:44 น.