กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการปั่นรักษ์ ปันรู้ เพื่อสุขภาพ คนตาเนาะปูเต๊ะ
รหัสโครงการ 60-L8411-2-4
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ
วันที่อนุมัติ 26 พฤษภาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 8 สิงหาคม 2560 - 9 สิงหาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 61,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวรอฮานา มอลอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.355,101.327place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ท่ามกลางกระแสปฏิรูประบบสุขภาพของไทยในปัจจุบัน ที่เน้นการ "สร้าง" มากกว่าการ "ซ่อม" สุขภาพ ซึ่งเป็นการเน้นระบบสุขภาพเชิงรุก และการสร้างเสริมสุขภาพ ปัจจุบันประชาชนป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ และค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษา จึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนได้มาใส่ใจในการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย ๕ อ. เป็นหลักในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชน ประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์และสุขภาพจิต อนามัยชุมชนและอโรคยา ซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรกและบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน ให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชาชนที่จะรวมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองและชุมชน โดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุ ๖ ปีขึ้นไป ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ ๓ วัน วันละ ๓๐ นาที ด้วยการออกกำลังกายแบบต่างๆ เช่น ปั่นจักรยาน วิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น
การปั่นจักรยาน นับว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหนึ่ง ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกทั้งการปั่นจักรยานยังเป็นการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จุดประกายและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ประชาชนหรือผู้ที่พบเห็นทั่วไปได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะซึ่งเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน และมีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของ ประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพ จึงได้จัดทำโครงการปั่นรักษ์ ปันรู้ เพื่อสุขภาพ คนตาเนาะปูเต๊ะ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายโดยใช้จักรยาน

เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายโดยใช้จักรยาน

2 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ มีสุขภาพดี ห่างไกลโรค

เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ มีสุขภาพดี ห่างไกลโรค

3 3.เพื่อปรับเปลี่ยนและส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนด้วยการหันมาสนใจในการออกกำลังกายมากขึ้น

ปรับเปลี่ยนและส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนด้วยการหันมาสนใจในการออกกำลังกายมากขึ้น

4 4. เพื่อให้เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เกิดการรวมกลุ่มในการปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกาย

เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เกิดการรวมกลุ่มในการปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกาย

5 5. เพื่อให้เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีเจตคติที่ดีในการออกกำลังกาย

เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีเจตคติที่ดีในการออกกำลังกาย

6 6. เพื่อให้เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป เป็นตัวอย่างในการประหยัดพลังงาน และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม

เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป เป็นตัวอย่างในการประหยัดพลังงาน และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.ประชุมผู้เกี่ยวข้อง (ผู้บริหาร สมาชิกสภา อบต. พนักงานส่วนตำบล ผู้นำศาสนา) เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินโครงการ 2.จัดทำโครงการพร้อมขออนุมัติจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการ 3.ประชาสัมพันธ์ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 200 คน
4.ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขอรับการสนับสนุนวิทยากรมาให้ความรู้ 5.ประสานหน่วยงานทหาร ตำรวจ เพื่ออำนวยการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกเส้นทางปั่นจักรยาน 6.ประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อตั้งจุดให้บริการวัดความดัน และปฐมพยาบาลกรณีเกิดการบาดเจ็บ
7.ประชุมคณะทำงานในการดำเนินงานตามโครงการปั่นรักษ์ ปันรู้ เพื่อสุขภาพ คนตาเนาะปูเต๊ะ
8.ดำเนินงานโครงการ -จัดกิจกรรมการอบรมให้ความรู้โดยวิทยากร -จัดกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อรณรงค์ตามเส้นทางที่กำหนด 9.สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายโดยใช้จักรยาน 2.เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ มีสุขภาพดี ห่างไกลโรค 3.ประชาชนสามารถปรับเปลี่ยนและมีพฤติกรรมสุขภาพด้วยการหันมาสนใจในการออกกำลังกายมากขึ้น 4.เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เกิดการรวมกลุ่มในการปั่นจักรยานเพื่อการออกกำลังกาย
    5.เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีเจตคติที่ดีในการออกกำลังกาย
    6.เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป เป็นตัวอย่างในการประหยัดพลังงาน และมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม 7.เด็ก เยาวชน กลุ่มสตรี ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนทั่วไป มีวินัยในเรื่องความปลอดภัย ความมีน้ำใจในการใช้ถนน และเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน 8.เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะในการร่วมกันทำกิจกรรม 9.ความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานราชการและชุมชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2560 10:05 น.