กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดแยกและการจัดการขยะเปียก ลดโลกร้อน สร้างสุขภาวะ เทศบาลตำบลรือเสาะ
รหัสโครงการ 66-L8013-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 28 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 7 ธันวาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 70,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูไรดา อีซอ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.369,101.508place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะมูลฝอยนับว่าเป็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ สาเหตุเนื่องมาจากประชากรในประเทศมีจำนวนมากขึ้น ชุมชนก็เพิ่มขึ้น สถานประกอบการต่างๆ มีมากขึ้น และ สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ขยะมูลฝอย ย่อมมีจำนวนมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นหมู่บ้าน/ชุมชน จัดเป็นแหล่งสำคัญหนึ่งที่ผลิตของเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม แม้ว่าขยะจากชุมชนหรืออาคารบ้านเรือนจะไม่ใช่ของเสียที่เป็นอันตราย เมื่อเปรียบเทียบกับของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือการเกษตรกรรม แต่ถ้ามีปริมาณมากก็ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้ โดยเฉพาะขยะมูลฝอยจากชุมชนหรืออาคารบ้านเรือน ขยะที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (recycle) ขยะประเภทวัสดุเหลือใช้ ขยะที่อาจเป็นอันตรายอันเนื่องมาจากสารพิษ เป็นต้น ซึ่งการแก้ปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่และกลไกเพื่อการคัดแยกขยะ แปรรูปขยะเป็นพลังงานด้วยนวัตกรรมที่เหมาะสมกับพื้นที่ และเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและลดแหล่งเพาะพันธุ์พาหะนำโรคต่างๆ เทศบาลตำบลรืเสาะ ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องของประชาชนในชุมชน ทำให้เกิดมลพิษและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 14 พ.ศ.2562 มาตรา ๖๗ (๒) รักษาความสะอาดของถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะ รวมทั้งกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล และมาตรา ๖๗(๗) คุ้มครอง ดูแลและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๙ มาตรา ๑๖(๑๗) การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และ (๑๘) การกำจัดมูลฝอย สิ่งปฏิกูลและน้ำเสีย เทศบาลตำบลรือเสาะ จึงได้จัดทำโครงการคัดแยกและการจัดการขยะเปียก ลดโลกร้อน สร้างสุขภาวะ เทศบาลตำบลรือเสาะ ประจำปีงบประมาณ 2566 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะมูลฝอยในระดับครัวเรือน เกิดการนำร่องในการแยกขยะและการใช้ถังขยะเปียกในครัวเรือนเพื่อไม่ให้ขยะดังกล่าวตกค้าง ทำให้ชุมชนสะอาด น่าอยู่ และไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์โรคจากขยะในครัวเรือนและชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมที่ถูกต้องในการกำจัดขยะมูลฝอย โดยใช้ หลักการ ๓Rs คือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำและ นำกลับมาใช้ใหม่ 2. เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอย สร้างความตระหนักให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน ในความปลอดภัยด้านสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม 3. เพื่อให้มีแกนนำในการแยกขยะและการใช้ถังขยะเปียกครัวเรือนในชุมชน

๑. ร้อยละ 80 ประชาชนมีพฤติกรรมที่ถูกต้องในการกำจัดขยะมูลฝอย โดยใช้ หลักการ ๓Rs คือ การใช้น้อย ใช้ซ้ำและ นำกลับมาใช้ใหม่ ๒. ร้อยละ 80 ลดปริมาณขยะมูลฝอย สร้างความตระหนักให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง โดยสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน ในความปลอดภัยด้านสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม ๓. ร้อยละ 80 เกิดแกนนำในการแยกขยะและการใช้ถังขยะเปียกครัวเรือนในชุมชน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรมที่ถูกต้องในการนำกำจัดขยะมูลฝอย โดยใช้ หลักการ ๓Rs คือ การใช้น้อย  ใช้ซ้ำและ นำกลับมาใช้ใหม่
  2. ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ ในการลดปริมาณขยะมูลฝอย สร้างความตระหนักให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง มีจิตสำนึกในความปลอดภัยด้านสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม
  3. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเป็นแกนนำในการแยกขยะและการใช้ถังขยะเปียกครัวเรือนในชุมชนได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2565 11:26 น.