กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายด้วยการเต้นบาสโลบ
รหัสโครงการ 66-L8013-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมรักษ์สุขภาพ
วันที่อนุมัติ 28 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 2 มีนาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวปิยะนุช เสาวคนธ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.369,101.508place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันวิถีชีวิตของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงไป มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น ทำให้มีการเคลื่อนไหวออกแรงกายลดลง ซึงเป็นผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง การออกกำลังกายและการเล่นกีฬามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ อีกทั้งยังเป็นการป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งโรคเรื้อรังเหล่านี้กำลังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมของระดับประเทศ ดังที่จะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ เกิดขึ้นด้วย โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งการออกกำลังกายเสมือนเป็นยาวิเศษ ที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเกิดความสมบูรณ์แข็งแรง เป็นเกราะป้องกันโรคภัยความเจ็บป่วยได้อย่างดี แต่ทั้งนี้การออกกำลังกายที่ถูกต้อง เหมาะสม ผู้ออกกำลังกายจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่ถูกต้องในการกำหนดรูปแบบ วิธีการ และระยะเวลาในการออกกำลังกายที่เหมาะสมตามสภาพของแต่ละบุคคล ดังนั้น สุขภาพดี ร่างกายแข็งแรงเป็นสิ่งที่ทุกคนปราถนา การดูแลส่งเสริมสุขภาพจะต้องดูแลและส่งเสริมสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ  การออกกำลังกายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยในการพัฒนาเสริมสร้างความแข็งแรง และจิตใจของคนเราแข็งแรง ความอดทนของกล้ามเนื้อได้มากมายหลากหลายรูปแบบ ช่วยในการบำบัดรักษาฟื้นฟูเสริมสร้างสุขภาพ และสมรรถภาพทางกายรวมทั้งช่วยลดไขมันในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อตึง ช่วยให้พัฒนาการรับรู้ของระบบประสาทส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่งผลให้ผู้ออกกำลังกายเกิดความมั่นใจในรูปร่างและความสัมพันธ์ในการเคลื่อนไหว ที่สำคัญ ประชาชนสามารถทำได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ และยังทำได้ทุกเพศทุกวัย เป็นการส่งเสริมสุขภาพง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง  ดังนั้น ชมรมรักษ์สุขภาพ จึงเล็งเห็นความสำคัญเรื่องสุขภาพของประชาชนในชุมชนที่ลดน้อยลง ทั้งทางร่างกายและจิตใจ การดูแลสุขภาพของคนในชุมชน จะเป็นรูปธรรมได้นั้น ทุกคนในชุมชนจะต้องได้รับการปลูกฝัง ให้มีพื้นฐานจิตสำนึก ความคิด และการปฏิบัติของทุกคนในชุมชน เพื่อการช่วยเหลือดูแลส่งเสริมสุขภาพให้ประชาชน มีร่างกายแข็งแรง และสุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างปกติ และมีความสุขอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีนโยบายที่จะต้องทำให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากโรค จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายด้วยเต้นบาสโลบ ประจำปีงบประมาณ 256๖ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เหมาะสม อีกทั้งยังทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพของตนเอง โดยการออกกำลังกายด้วยเต้นบาสโลบ ได้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อเพิ่มการออกกำลังกายในชุมชนและมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่มากขึ้น ๒. เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจของการออกกำลังกาย

๑. ร้อยละ ๘๐ ของผู้ใหญ่อายุ ๔๕ – ๖๕ ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ ๒. ร้อยละ ๘๐ ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจของการออกกำลังกาย

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑.๑ จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วงวัย ประโยชน์ของการออกกำลังกาย (๑ วัน) ๑.๒ ฝึกอบรมการเต้นบาสโลบและแอโรบิค (๑ วัน)     - หลักการ/แนวปฏิบัติการออกกำลังกายโดยการเต้น     บาสโลบและแอโรบิค     - ฝึกปฏิบัติทักษะเบื้องต้นการเต้นบาสโลบและ     แอโรบิค

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งเสริมสุขภาพ โดยการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกและบาสโลบ 2.    ๒. ประชาชนมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับอบรมให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับการออกกำลังกายให้เหมาะสมและประโยชน์ของการออกกำลังกาย 3.    ๓. ประชาชนออกกำลังกายได้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยวิธีการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิกและบาสโลบ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 10:40 น.