กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและคณะทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
รหัสโครงการ 66 – L5168 -4-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง
วันที่อนุมัติ 23 กันยายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 106,200.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ สำนักเลขาฯกองทุน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกม่วง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.875,100.406place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 8 ธ.ค. 2565 8 ธ.ค. 2565 7,075.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 7,075.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (7,075.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (106,200.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงฉบับปี 2561 ได้ออกแบบให้ อปท. ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ โดยมีทุนหรืองบประมาณที่เป็นการสมทบร่วมกันระหว่าง สปสช. กับ อปท. ที่เรียกว่า "กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่" เป็นเครื่องมือให้ อปท. เป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกองทุน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานอื่น องค์กรหรือกลุ่มประชาชน เพื่อให้บุคคลสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นให้กองทุนฯ เป็นฐานในการดูแลสุขภาพให้กับชุมชน และเป็นทุนหนุนเสริมสร้างประโยชน์ด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเทศบาลตำบลโคกม่วงได้เข้าร่วมและจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วงขึ้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๑ เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชนทุกคนในพื้นที่ และปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงานให้เข้ากับสถานการณ์ โดยส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วมและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการบริหารสาธารณสุขในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพและการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุกในพื้นที่ได้ ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕61 ลงวันที่ 13 กันยายน ๒๕61 การดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นจะต้องมีคณะกรรมการชุดหนึ่งเรียกว่า คณะกรรมการบริหารหลักประกันสุขภาพ โดยองค์ประกอบของคณะกรรมการมาจากหลากหลายภาคส่วน        ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ จะต้องมีคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดุแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และคณะทำงาน เพื่อทำหน้าที่ ในการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ภายใต้การกำกับดูแลของเทศบาลตำบลโคกม่วง ประกอบกับการประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสาร สารสนเทศจะช่วยในการขับเคลื่อนการดำเนินงานกิจกรรม ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบถึงข้อมูล ข่าวสารการบริหารการจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและบรรลุผลสำเร็จตามที่กำหนด จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและคณะทำงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และแกนนำสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฯ

กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและการบริหารกองทุนฯ ร้อยละ 80

2 เพื่อให้แผนงาน,โครงการ หรือกิจกรรมที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ

แผนงาน,โครงการ ที่ผ่านการอนุมัติ ถูกต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ร้อยละ 100

3 เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนฯบรรลุวัตถุประสงค์ เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ พ.ศ.2561 และเกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน

กองทุนฯ สามารถบริหารจัดการและเกิดประโยชน์สูงสุดในพื้นที่ โดยเงินกองทุนฯเหลือน้อยกว่า 1 เท่าของงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนในปีนั้นๆ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณต.ค. 65พ.ย. 65ธ.ค. 65ม.ค. 66ก.พ. 66มี.ค. 66เม.ย. 66พ.ค. 66มิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุนฯ/คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานกองทุนฯพร้อมจัดทำแผนสุขภาพตำบลโคกม่วง และการเขียนโครงการเพื่อขอรับงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง(22 ก.ย. 2566-22 ก.ย. 2566) 0.00                        
รวม 0.00
1 กิจกรรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุนฯ/คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานกองทุนฯพร้อมจัดทำแผนสุขภาพตำบลโคกม่วง และการเขียนโครงการเพื่อขอรับงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0 0 0

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และแกนนำสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน
  2. แผนงาน,โครงการ หรือกิจกรรมที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
  3. กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลโคกม่วง สามารถบริหารจัดการกองทุนฯได้บรรลุวัตถุประสงค์ เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ พ.ศ.2561 และเกิดประโยชน์สูงสุดของประชาชน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2565 15:04 น.