กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ศูนย์สุขภาพชุมชนพิมาน ปีงบประมาณ 2566

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานเเละโรคความดันโลหิตสูง11 สิงหาคม 2566
11
สิงหาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย ศูนย์สุขภาพชุมชนพิมาน(PCU1)
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานเเละโรคความดันโลหิตสูง โดยมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไม่เรื้อรัง เเละบรรยายให้ความรู้หัวข้อ อาหารเพื่อการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง กิจกรรมเเบ่งฐานให้ความรู้ มี 4 ฐาน ฐานให้ความรู้เรื่องอาหารสาธิตเพื่อสุขภาพเเละโมเดลอาหาร  ฐานที่ 2 การออกกำลังกาย การยืดเหยียดร่างกาย ฐานที่ 3 การทดสอบระดับความหวาน  เเละฐานที่ 4 การผ่อนคลายความเครียดเเละสุขภาพจิต

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

แบบติดตามผลการดำเนินโครงการ ๑.ชื่อโครงการ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ศูนย์สุขภาพชุมชนพิมาน ประจำปีงบประมาณ  ๒๕๖๖
๒.ระยะเวลาดำเนินการ วันที่ 11 สิงหาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมประกายเพชร ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลสตูล ๓.หน่วยงานรับผิดชอบ  ศูนย์สุขภาพชุมชนพิมาน โรงพยาบาลสตูล ๔.ผลสัมฤทธิ์โครงการ
- กิจกรรมที่ ๑  กิจกรรมอบรมให้ความรู้โดยจัดกิจกรรมการส่งเสริมของกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชากรที่มีความเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยหลัก 3 อ 2 ส และค้นผู้ป่วยรายใหม่ให้ได้รับการส่งต่อและรักษาเข้ามาอย่างเป็นระบบ

ผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนด ผลสำเร็จของตัวชี้วัด การประเมินผล บรรลุผล ๑.เพื่อให้ประกรที่มีความเสี่ยงมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมด้วยหลัก 3 อ 2 ส 2. เพื่อค้นผู้ป่วยรายใหม่ให้ได้รับการส่งต่อและรักาเข้ามาอย่างเป็นระบบ
1.ร้อยละ ๘๐ กลุ่มเสี่ยงมีความรู้ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรคจากเบาหวาน ความดันโลหิตสูง 2.ร้อยละ 60 ของประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีค่าระดับน้ำตาลและค่าความดันโลหิตสูงที่ลดลง 1. ร้อยละ 100 ผู้ป่วยรายใหม่ได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างเป็นระบบ  ผู้เข้าอบรมฯ ตามกิจกรรมในโครงการฯ จำนวน 60คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐

๕.สรุปค่าใช้จ่ายโครงการตามที่จ่ายจริง ลำดับที่ รายการ ค่าใช้จ่ายที่ได้รับการอนุมัติ ค่าใช้จ่ายจริง หมายเหตุ ๑. ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม จำนวน 60 คน ๆ ละ ๑ มื้อ ๆ ละ ๗๐ บาท 4,200 4,200
๒. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม จำนวน 60 คน ๆ ละ ๒ มื้อ ๆ ละ ๒๕ บาท 3,000 3,000

  1. ค่าสมนาคุณวิทยากร (ประจำฐาน)จำนวน 4 คน 2 ซม x300บาท        2,400 2,400
  2. ค่าสมนาคุณวิทยากรจำนวน 1 คน 1 ชม X 300 บาท 300 300
  3. ค่าสมนาคุณวิทยากรจำนวน  1 คน 2ชม. X 300 บาท  600 600 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 10,500 10,500
    งบประมาณ งบบำรุงโรงพยาบาลสตูล ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ งบประมาณที่ได้รับอนุมัติกิจกรรมที่ 1 จำนวน 16,600 บาท  เบิกจ่ายจริงจำนวน  13,000  บาท  คิดเป็นร้อยละ  78.31

๖.ผลการดำเนินกิจกรรมตามแผน/โครงการ กิจกรรม ระยะเวลาดำเนินการ ผลการดำเนินงาน หมายเหตุ ตัวชี้วัดที่ ๑ 1.ร้อยละ ๘๐ กลุ่มเสี่ยงมีความรู้ความเข้าใจในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลดเสี่ยง ลดโรคจากเบาหวาน ความดันโลหิตสูง 2.ร้อยละ 60 ของประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีค่าระดับน้ำตาลและค่าความดันโลหิตสูงที่ลดลง จัดอบรมฯ ในวันที่ 11 สิงหาคม ๒๕๖๖ - กลุ่มเป้าหมาย  คือ  กลุ่มเสี่ยงในชุมชนที่มีความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง จากการคัดกรองโรคไม่ติดต่อ ประจำปี 2566 -กลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาร่วมการอบรม จำนวน 60 คน มีความรู้ความเข้าใจ โดยมีความรู้ก่อนการอบรม คิดเป็นร้อยละ 88.33 และมีความรู้หลังจากการอบรมคิดเป็นร้อยละ 95
  ๒.เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการร่วมดำเนินกิจกรรมสามารถสร้างความสัมพันธภาพกับผู้ป่วยและวางแผนการรักษา และป้องกันส่งเสริมสุขภาพได้อย่างใกล้ชิด

๗.ปัญหา/อุปสรรค
๑. สถานที่จัดประชุมอาจมีความคับแคบของสถานที่ เพราะในกิจกรรมโครงการมีการแบ่งฐานการให้ความรู้และสาธิตเชิงปฏิบัติการ อาจทำให้ไม่ค่อยเอื้ออำนวยต่อผู้เข้าร่วมประชุม

๘.แนวทางแก้ไข และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ ๑. ควรมีการสำรวจสถานที่จัดประชุมโครงการ เพื่อมีการวางแผนกิจกรรมเชิงปฏิบัติการในแต่ละฐานให้มีความเหมาะสมและสะดวกต่อผู้เข้าร่วมประชุม 2. ผู้เข้าร่วมประชุมมีความคิดเห็นว่า อยากได้การประชุมแบบสาธิตจริง เช่น การจัดทำอาหารเพื่อการปรับเปลี่ยนที่เหมาะสม และการคิดค้นหานวัตกรรมเมนูอาหารเพื่อการปรับเปลี่ยนที่ถูกต้องตามบริบทของชุมชนเมือง 3. อยากให้มีต้นแบบของผู้นำการปรับเปลี่ยนเข้ามาถ่ายทอดประสบการณ์ พูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์นอกห้องเรียน