กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโรงเรียนพ่อแม่แบบ Brain-Based Learning (BBL) ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
รหัสโครงการ 66-L5284-01-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลควนโดน
วันที่อนุมัติ 6 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 15,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นพ.สุพล เจริญวิกกัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) งานอนามัยแม่และเด็กเป็นบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาคุณภาพประชากรซึ่งเริ่มตั้งแต่การดูแลครรภ์เพื่อให้การตั้งครรภ์และการคลอดอย่างมีคุณภาพมารดาและทารกปลอดภัย และมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ต่อเนื่องถึงการให้การดูแลเด็กในช่วงปฐมวัย ซึ่งเป็นทรัพยากรอันทรงคุณค่าและเป็นอนาคตของชาติ การฝากครรภ์ก็เป็นสิ่งที่สำคัญและมีประโยชน์มากในทางสูติศาสตร์ เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการตรวจครรภ์และดูแลครรภ์อย่างถูกต้องและทันเวลา และต่อเนื่องสม่ำเสมอ รวมไปถึงสามีและญาติผู้อยู่ใกล้ชิดกับหญิงตั้งครรภ์ได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องกับหญิงตั้งครรภ์ ก็จะสามารถดูแลหญิงตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ แบบ BBL จัดขึ้นเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโรงเรียนพ่อแม่ จากหลักสูตรเดิมเป็นหลักสูตรโรงเรียนพ่อแม่แบบ BBLซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กไทยโดยสนับสนุนให้ บิดา มารดา และผู้ปกครองเด็ก จัดกิจกรรม กิน กอด เล่น เล่า นอนดูฟัน ร่วมกับหญิงตั้งครรภ์ และเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ของเด็กปฐมวัย การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เป็นวิธีการเรียนรู้โดยการนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานของสมองและให้ความสำคัญกับช่วงพัฒนาการของมนุษย์ที่สามารถเรียนรู้ได้ในแต่ละช่วงวัย รวมถึงการเชื่อมโยงระหว่างการทำงานและการพัฒนาการของสมองกับการเรียนรู้มาเป็นพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ทั้งนี้ Brain-based-Learning เป็นการเรียนรู้ที่ใช้โครงสร้างและหน้าที่ของสมองเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ การนำองค์ความรู้เรื่องสมองและธรรมชาติการเรียนรู้ของสมองมาใช้ในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ทั้งในด้านการจัดกิจกรรม การเสริมสร้างประสบการณ์ ตลอดจนการจัดสิ่งแวดล้อมและกระบวนการอื่นๆร่วมกับสื่อการเรียนรู้ต่างๆจะทำให้เด็กสนใจ เข้าใจ เรียนรู้ และรับไว้ในความทรงจำระยะยาว ทั้งยังสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้มาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม
ดังนั้นโรงพยาบาลควนโดนได้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ต่อการดูแลแม่หญิงตั้งครรภ์และเด็กให้มีสุขภาพดี โดยการสอนหญิงตั้งครรภ์พ่อแม่ผู้ดูแลเด็กให้มีความรู้ มีทักษะ ที่สามารถดูแลตนเองและเด็กอย่างดี จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนางานและจัดระบบส่งเสริมสุขภาพให้เข้มข้นยิ่งขึ้น จึงได้จัดทำโครงการนี้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนโรงเรียนพ่อแม่แบบ Brain-Based Learning (BBL) 2.เพื่อพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมาย ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง สามารถดูแลตนเอง ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม และมีความตระหนักถึงความสำคัญของเข้าถึงบริการ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจ ร้อยละ 80 2.เด็กแรกเกิด-5ปี มีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ ร้อยละ 90 4.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนหรือเท่ากับ 12 สัปดาห์ร้อยละ 60 5.หญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครบ 5 ครั้ง ตามเกณฑ์ ร้อยละ60

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 15,500.00 0 0.00
1 ต.ค. 65 - 30 ก.ย. 66 โครงการโรงเรียนพ่อแม่แบบ Brain-Based Learning (BBL) ตำบลควนสตอ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 0 15,500.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผู้เข้าร่วมมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ มีการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพตนเอง 2. หญิงตั้งครรภ์สามารถปฏิบัติตนดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ในแต่ละไตรมาสได้ถูกต้อง 3. ครอบครัวสามีมีส่วนร่วมในดูแลหญิงตั้งครรภ์ รู้บทบาทตนเอง และการเลี้ยงดูบุตรอย่างถูกวิธี
5. ผู้ปกครองผู้ดูแลเด็กมีความรู้ทักษะในการดูแลเด็กให้มีพัฒนาการและโภชนาการสมวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2565 00:00 น.