กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยเรียน วัยใส รักอย่างไรป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ปี 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก
วันที่อนุมัติ 30 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2565 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 27,875.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสปีเนาะ กะโด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาที่สําคัญของทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย หากวัยรุ่นเกิดการตั้งครรภ์ก่อนวัยที่ เหมาะสมหรือก่อนที่จะมีความพร้อมในการเป็นมารดาจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อตัววัยรุ่นเอง ครอบครัว สังคม รวมทั้งประเทศชาติ การดําเนินการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหา  การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นของประเทศไทยยังไม่ ประสบความสําเร็จเท่าที่ควร ดังจะเห็นได้จากอัตราคลอดในวัยรุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดของ Millennium Development Goals ของประเทศไทยยังคงมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา นับเป็นปัญหาที่สำคัญในสังคมปัจุบันที่ต้องได้รับการแก้ไข
“การตั้งครรภ์” หากเกิดขึ้นกับหญิงที่มีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสรีระร่างกาย วัย ภาวะด้านคุณวุฒิ และวัยวุฒิ ก็คงเป็นเรื่องที่น่ายินดี และสร้างความสุขให้กับครอบครัวของหญิงนั้นๆ แต่ถ้าหาก เกิดขึ้นกับผู้ที่ยังเป็น “เด็กหญิง” ซึ่งมีอายุระหว่าง ๙-๑๕ ปี ก็มักจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ทั้งต่อเด็กเอง และ ครอบครัว มีข้อมูลจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าสภาวะ    การตั้งครรภ์และ คลอดบุตรก่อนวัยอันควรของหญิงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเกือบทุกปี การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นหรือท้องวัยทีน คือ การตั้งครรภ์ เมื่ออายุ ๑๙ ปี หรืออ่อนกว่านี้ พบร้อยละ ๑๐-๓๐ ของการตั้งครรภ์ทั้งหมด นับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สําคัญของ ทุกประเทศทั่วโลกใน ๑๐ ปี มานี้เอง การตั้งครรภ์ในวัยทีนในประเทศไทยมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น นอกจากนั้นอายุ ของคุณแม่วัยทีนนับวันยิ่งน้อยลง ต่ําสุดพบเพียง ๑๒ ปี เท่านั้น ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตั้งครรภ์ในวัยทีน ได้แก่ ฐานะยากจน การศึกษาน้อย ติดยาเสพติด ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว ซึ่งเป็นปัจจัย ที่แก้ไขได้ยาก แต่มีปัจจัย หนึ่งซึ่งน่าจะแก้ไขได้ และเป็นปัจจัยที่ทําให้การตั้งครรภ์ในวัยทีนในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คือ ค่านิยมการ มีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นนั่นเอง วัยรุ่น” หมายถึง กลุ่มบุคคลที่ทีอายุระหว่าง ๙-๑๙ ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโต อย่างรวดเร็วมีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสติปัญญา โดยมีลักษณะสําคัญ ๓ ประการ คือ มีการพัฒนาทางร่างกาย โดยเฉพาะมีการเปลี่ยนแปลงของอวัยวะเพศ จนมีวุฒิภาวะทางเพศอย่างสมบูรณ์มีพัฒนาการด้านจิตใจ ซึ่งเป็นระยะที่เปลี่ยนแปลงจากเด็กเป็นผู้ใหญ่ และมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ สังคม โดยเปลี่ยนจากการพึ่งพาครอบครัวมาเป็นผู้ที่สามารถประกอบอาชีพ และมีรายได้ของตนเอง หรือมีสิทธิ  ทางกฎหมาย    ในเรื่องต่างๆ เช่น การห้ามเด็กที่มีอายุต่ํากว่า ๑๕ ปีบริบูรณ์ทํางาน ในด้านพัฒนาการทางอารมณ์ และจิตใจพบว่า วัยรุ่นอยากรู้ อยากเห็น และอยากทดลอง ต้องการการยอมรับจากเพื่อน ดังนั้น วัยรุ่นจึงเป็นวัย      ที่อาจถูกชักจูง ได้ง่าย ขาดความนับถือตัวเอง รวมถึงขาดทักษะในการดําเนินชีวิต ส่งผลให้เกิดพฤติกรรมเสี่ยงในด้านต่างๆ เช่น ขับ รถประมาท ยกพวกตีกัน ดื่มสุรา และใช้สารเสพติด มีเพศสัมพันธ์โดยขาดการป้องกัน ส่งผล ให้เกิดการตั้งครรภ์ไม่ พร้อมในวัยรุ่น ทั้งนี้พฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว เป็นสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตในวัยรุ่น โดยเฉพาะเพศหญิง ได้แก่ การทําแท้งเถื่อน การคลอดบุตรขณะอายุน้อย การติดเชื้อ HIV ฯลฯ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่สามารถ ป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ หากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐที่ทั่วถึง มีการรณรงค์ให้ความรู้ พิษภัย และโทษของการ ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะเตงนอก ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการแก้ไข ปัญหาดังกล่าวจึงจัดทำโครงการให้ความรู้กับเยาวชน เพื่อใว้เยาวชนได้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษา และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีส่วนร่วมในการคิด เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้คิดตระหนักถึงปัญหาทางเพศ การแก้ไขและการป้องกันปัญหาด้วยตนเอง จึงได้จัดทำโครงการวัยเรียน วัยใส รักอย่างไรป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ปี 2566

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างความตระหนัก และองค์ความรู้และการป้องกันตนเองจากการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

 

0.00
2 เพื่อให้มีเครือข่ายเยาวชนระวังภัย เป็นหูเป็นตาในการป้องกันตนเองและป้องกันเพื่อน หรือคนใกล้ชิด อันเป็นการเฝ้าระวังภัยในรูปแบบต่างๆ ร่วมกัน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 27,875.00 1 27,875.00
9 - 13 มี.ค. 66 กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้ 0 27,875.00 27,875.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และรู้จักป้องกันตนเองไม่ให้เกิดตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรได้ 2.มีกลุ่มเครือข่ายเพื่อนช่วยเพื่อน 3.กลุ่มเป้าหมายสามารถช่วยให้คำแนะนำและวิธีป้อนกันแก่เพื่อนๆในกลุ่มเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ก่อนวัย อันควรได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2565 14:41 น.