กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคัดเเยกขยะอินทรีย์ครัวเรือนตำบลลุโบะบือซา
รหัสโครงการ 66-L2501-2-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก
วันที่อนุมัติ 22 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 มกราคม 2566 - 28 กุมภาพันธ์ 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 29,350.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสะมาเเอ ตูแป
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวพาตีเม๊าะ ซะรีเเลเเม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลลุโบะบือซา อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.43,101.725place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาสำคัญที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนานและนับวันยิ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สาเหตุเนื่องมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะมูลฝอยทุกปีตามอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการอุปโภคบริโภคของประชาชน ในขณะเดียวกันปริมาณขยะมูลฝอยที่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้องเพิ่มขึ้นในอัตราที่ต่ำ แม้ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ทั้งการจัดเก็บเคลื่อนย้าย รวมทั้งการกำจัด นั้น ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และแก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2552 องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ตามมาตรา 67 ข้อ 2 รักษาความสะอาดถนน ทางน้ำ ทางเดิน และที่สาธารณะรวมทั้งการจัดมูลฝอย และสิ่งปฎิกูล ข้อ 7 คุ้มครองดูแล และบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซา ก็กำลังประสบปัญหาในด้านการบริหารจัดการขยะเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นปริมาณขยะที่เพิ่มมากขึ้นตามจำนวนประชากร ปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่ไม่เป็นเวลาและปัญหาขยะตกค้างต่างๆ ดังนั้นแนวทางแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในระยะยาวจะต้องสนับสนุนและขยายผลให้ประชาชนลดปริมาณการเกิดขยะมูลฝอยจากบ้านเรือนโดยหลักการ 3Rs (Reduce Reuse and Recycle) สร้างแรงจูงใจด้านรายได้ให้กับประชาชนในการร่วมกันคัดแยกขยะมูลฝอยตั้งแต่บ้านเรือนเป็นต้น ในการนี้องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบะบือซาจึงได้จัดทำโครงการคัดแยกขยะและจัดการขยะแบบครบวงจร เพื่อลดปริมาณขยะปัญหาสิ่งแวดล้อม และประชาชนร่วมใจลดปริมาณขยะและแยกขยะอินทรีย์หรือขยะเปียกในครัวเรือนขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการลดปริมาณขยะมูลฝอยและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นการสร้างรายได้และความคุ้มครองให้กับสมาชิกในครัวเรือน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๒.๑ เพื่อนำร่องปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน และตัวแทนหมู่บ้าน ในการคัดแยกขยะ ๒.๒ เพื่อส่งเสริมให้ ประชาชน ตัวแทนหมู่บ้าน ตระหนักถึงความสำคัญ รู้จักและเข้าเข้าใจการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน ๒.๓ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการขยะ ๒.๔ เพื่อให้ความรู้แก่แกนนำหมู่บ้านในการทำบ่อขยะอินทรีย์เพื่อไปถ่ายทอดยังหมู่บ้านตนเอง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑ ขออนุมัติดำเนินการจัดโครงการดังกล่าว ๒ จัดทำคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการ ๓ จัดประชุมคณะทำงาน ๔ ประสานงานวิทยากร
๕ ดำเนินการโครงการคัดแยกขยะและจัดการขยะแบบครบวงจร ๖ การฝึกอบรมฯ ประกอบด้วยการบรรยาย
๗ สรุปและรายงานผลการดำเนินงานเมื่อเสร็จสิ้นโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑ ทำให้ประชาชน ตัวแทนหมู่บ้านมีจิตสำนึกในการคัดแยกขยะมูลฝอย ๒ ทำให้ประชาชน ตัวแทนหมู่บ้าน ตระหนักถึงความสำคัญในการลดปริมาณและคัดแยกขยะ และมีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือน ๓ การคัดแยกขยะสามารถเพิ่มมูลค่าให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ๔ ทำให้ประชาชน ตัวแทนหมู่บ้าน มีความรู้ในการทำบ่อขยะอินทรีย์เพื่อไปถ่ายทอดยังหมู่บ้านตนเอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 11:40 น.