กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมพัฒนาการและความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัย ในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
รหัสโครงการ 66L7487111
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา
วันที่อนุมัติ 15 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปารวี สำเร
พี่เลี้ยงโครงการ นายมัลวาซี ศิริฮาซัน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 270 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยจำเป็นต้องพึ่งพ่อแม่ผู้ใหญ่ในการอบรมเลี้ยงดู ปกป้อง คุ้มครอง ให้ความรัก ความอบอุ่น เอาใจใส่อย่างใกล้ชิดการอบรมเลี้ยงดูที่มีคุณภาพจะส่งผลให้เด็กเจริญเติบโต สุขภาพแข็งแรงมีพัฒนาการสมดุล  ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ-อารมณ์ สังคม ภาษาและการสื่อสาร มีความสามารถในการเรียนรู้ และเติบโต เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพอันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศทางกรมอนามัยกระทรวง สาธารณสุขได้กำหนด แนวทางการดำเนินงานในโครงการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม มีโครงการ ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้าน IO/EQ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและแก้ไข I /EQ ต่ำในเด็ก จากผลการศึกษาดังกล่าว ชี้ถึงความจำเป็นในการรณรงค์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเข้าใจถึงบทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครอบครัวในการส่งเสริมพัฒนาการของไอคิวของบุตรหลานอย่างถูกทาง ทั้งการให้ความรัก ความอบอุ่น การมี ปฏิสัมพันธ์กับลูก การส่งเสริมความคิด การเรียนรู้ตลอดจนการดูแลโภชนาการและการออกกำลังกายโดยเฉพาะ การมีเวลาพูดคุยให้ความเอาใจใส่แก่กันนี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ควรรณรงค์ให้พ่อแม่ ผู้ปกครองให้ความสำคัญมากขึ้น นอกจากนี้ ในส่วนของโรงเรียนสถานศึกษา แม้ครูส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นว่าตนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องไอคิวอีคิว และมีพฤติกรรมการสอนหลายด้านที่สอดคล้องกับการส่งเสริมไอคิวอีคิว แต่ก็ยังมีจุดที่สามารถพัฒนาหรือเน้นหนัก ให้มากขึ้นอีกหลายด้านเช่น การส่งเสริมการเรียนคณิตศาสตร์แต่วัยเยาว์ จะส่งผลผลดีต่อทั้งไอคิวอีคิวเด็ก การเรียนผ่านการเล่นเกม การส่งเสริมระบบเพื่อช่วยเพื่อนในขั้นเรียน ตลอดจนการช่วยเหลือฝึกอบรมให้ครูรุ่นใหม่ วัยหนุ่มสาวที่ยังมีประสบการณ์น้อยได้มีความเข้าใจในเรื่องนี้มากขึ้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองตากใบ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนา เด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกายสติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม ภาษาและการสื่อสาร มีความสามารถ ในการเรียนรู้ และเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ จึงได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมพัฒนาการและความ ฉลาดทางอารมณ์ของเด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ” ขึ้น ผ่านรูปแบบกิจกรรม  “Walk rally แสนสนุก” ที่เป็นกิจกรรมกลุ่มที่สามารถกระทำควบคู่ไปกับการให้ความรู้ โดยเน้นให้เด็กที่เข้าร่วม กิจกรรมใช้ทักษะและศักยภาพของตนเอง วางแผนร่วมกันในการทำงานเป็นทีม เพื่อแก้ปัญหาตามฐานที่ได้กำหนด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ ได้รับการพัฒนาการสมวัยโดยรวม ๕ ด้าน คือ 1) การเคลื่อนไหว 2) อารมณ์จิตใจ 3) สติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ 4) ภาษาและการสื่อสาร 5) สังคม คุณธรรม มีวินัย และความเป็นพลเมืองดี สอดคล้องกับมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ 2. เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ เกิดกระบวนการเรียนรู้ อย่างหลากหลาย
  1. ร้อยละ 90 ของเด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และ     ได้รับการพัฒนาการสมวัยโดยรวม ๕ ด้าน
  2. ร้อยละ 85 ของเด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ ได้รับการส่งเสริมกระบวน การ
        เรียนรู้อย่างหลากหลาย
1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดทำโครงการเพื่อพิจารณาอนุมัติและขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 2. ประชุมชี้แจงรายละเอียดกิจกรรมให้ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการและวางแผนการดำเนินงาน 3. แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานตามโครงการ 4. จัดเตรียมสถานที่ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ และสื่อประกอบกิจกรรม 5. ดำเนินงานตามกิจกรรมที่กำหนด ผ่านรูปแบบกิจกรรม “Walk rally แสนสนุก” ดังนี้ - แบ่งกลุ่มเด็กปฐมวัยตามจำนวนห้องเรียน - แล้วให้แต่ละกลุ่มเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ เวียนไปตามฐานที่กำหนด ประกอบด้วย - ฐานที่ 1 “เริง เล่น เต้น Dance” (ส่งเสริมพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว) - ฐานที่ 2 “เชฟหนูน้อย” (ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจ) - ฐานที่ 3 “นักสืบน้อย” (ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์) - ฐานที่ 4 “มือน้อยสร้างสรรค์งานศิลปะ” (ส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาและการสื่อสาร) - ฐานที่ 5 “ประชาธิปไตยหนูน้อย” (ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม คุณธรรม มีวินัย และความเป็น     พลเมืองดี)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ ได้รับการพัฒนาการสมวัยโดยรวม ๕ ด้าน
      ประกอบด้วย 1) การเคลื่อนไหว 2) อารมณ์จิตใจ 3) สติปัญญา เรียนรู้และสร้างสรรค์ 4) ภาษาและ
      การสื่อสาร 5) สังคม คุณธรรม มีวินัย และความเป็นพลเมืองดี ที่สอดคล้องกับมาตรฐานสถานพัฒนา
      เด็กปฐมวัยแห่งชาติ
  2. เด็กปฐมวัยในสถานศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองตากใบ ได้รับการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ อย่าง   หลากหลาย
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 11:42 น.