กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ส่งเสริมการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 66L7487114
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลตากใบ
วันที่อนุมัติ 15 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 23,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนูรีน อาแวฮาโล๊ะ
พี่เลี้ยงโครงการ นายทนงศักดิ์ อินน้อย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) มีเป้าหมายหลักในการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะเด็กปฐมวัย ให้มีพัฒนาการอย่างเต็มศักยภาพ ได้กำหนดตัวชี้วัดให้เด็กมีพัฒนาการสมวัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 และได้กำหนดแผนการลงทุนพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย โดยมุ่งเน้นการสร้างเด็กปฐมวัยให้เป็นพลเมืองรุ่นใหม่ที่มีพัฒนาการที่สมวัย ทั้งทักษะทางสมอง และทักษะทางสังคมพัฒนาการเด็ก คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงลักษณะและพฤติกรรมที่มีทิศทางและรูปแบบที่แน่นอน จากช่วงระยะเวลาหนึ่งไปสู่อีระยะหนึ่ง ผ่านกระบวนการเรียนรู้ จนสู่วุฒิภาวะ ซึ่งก็คือ การบรรลุถึงขั้นการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ของบุคคลในระยะใดระยะหนึ่ง และพร้อมที่จะทำกิจกรรมอย่างนั้น ทำให้เพิ่มความสามารถของบุคคล ให้ทำหน้าที่ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถทำหน้าที่ที่สลับซับซ้อนยุ่งยากได้ ตลอดจนเพิ่มทักษะใหม่และความสามารถในการปรับตัวต่อภาวะใหม่ของบุคคลผู้นั้นการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย ตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ 5 ปี 11 เดือน 29 วัน ใน 5 ด้าน คือ Gross motor (GM) พัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว ,Fine Motor (FM) พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา, Receptive Language (RL) พัฒนาการด้านการเข้าใจภาษา,Expressive Language (EL) พัฒนาการด้านการใช้ภาษา,Personal and Social (PS) พัฒนาการด้านการช่วยเหลือตนเองและสังคมหากมีด้านใดด้านหนึ่งไม่เป็นไปตามวัย ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าเด็กอาจมีพัฒนาการสงสัยล่าช้า นพ.สมัย ศิริทองถาวร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า  “ พัฒนาการเด็กหากไม่ได้รับการกระตุ้นส่งเสริมจะทำให้สมองขาดการพัฒนา ระดับความฉลาดทั้งไอคิวและ อีคิวจะด้อยลงเรื่อยๆ เรียกว่าโตแต่ตัวแต่สมองไม่ฉลาด หากกระตุ้นแล้วยังล่าช้าอีกอาจมีความผิดปกติอย่างอื่น”
จากผลการดำเนินงานกระตุ้นพัฒนาการของโรงพยาบาลตากใบ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสในปี 2562ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนการเข้าถึงการรับบริการในเด็ก0-5 ปี คิดเป็นร้อยละ13 เทียบกับประชากรทั้งหมด อายุ 0-4 ปี และปี2563จำนวนการเข้าถึงการรับบริการในเด็ก0-5 ปี คิดเป็นร้อยละ 20 เทียบกับประชากรทั้งหมด อายุ 0-4 ปี ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงกำหนดและผลกระทบจากกการไม่เข้าถึงการกระตุ้นพัฒนาการของเด็ก 0-5 ปี พบว่า เกิดปัญหาความผิดปกติในเด็กวัยเรียนได้แก่ บกพร่องทางการเรียนรู้ (LD) สมาธิสั้น (ADHD) และสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์(IQ)ตามลำดับกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาจึงได้จัดทำส่งเสริมการกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ประจำปี 2566

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็ก 0-5 ปี ได้เข้าถึงการกระตุ้นพัฒนาการไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 2.เพื่อให้ชมรมผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ต่อเนื่องที่บ้าน 3.เพื่อให้เกิดเครือข่ายการทำงานส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี แบบบูรณาการ 4.เพื่อพัฒนาเครื่องมือการคัดกรองพัฒนาการเด็กให้กับครู ศูนย์เด็กเล็ก และผู้ปกครองตามบริบทของ เทศบาลเมืองตากใบ
  1. ร้อยละ 90 ของเด็กพัฒนาการล่าช้าได้รับการกระตุ้นพัฒนาการ     2. ร้อยละ 100 ของชมรมผู้ปกครองได้รับความรู้การส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่บ้าน     3. เกิดเครือข่ายการดำเนินงานกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ตำบลเจ๊ะเห
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. ชี้แจงและอบรบให้ความรู้แก่ครู ผู้ปกครองเกี่ยวกับการประเมินคัดกรองพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี 2. พัฒนาเครื่องมือการประเมินคัดกรองพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี ให้แก่ครู ผู้ปกครอง 3. ดำเนินงานกระตุ้นพัฒนาการเด็ก 0-5 ปี 4. ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าได้รับการกระตุ้นพัฒนาการกลับสู่พัฒนาการปกติ ๒. ลดปัญหาความผิดปกติในเด็กวัยเรียน ๓. เกิดเครือข่ายการทำงานกระตุ้นพัฒนาการในผู้ปกครองเด็กอย่างน้อย 1 ชมรม 4. มีการทำงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วน อปท. โรงเรียน ภาคประชาชนในการส่งเสริมพัฒนาการ   เด็ก 0-5 ปี อำเภอตากใบ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 12:23 น.