กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ จัดซื้อสระน้ำสำเร็จรูปสำหรับกิจกรรมวารีบำบัดกายภาพบำบัด
รหัสโครงการ L8408-72566
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยชุมชนตำบลแป-ระ
วันที่อนุมัติ 28 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 28 ธันวาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยชุมชนตำบลแป-ระ
พี่เลี้ยงโครงการ นายสมนึก อาดตันตรา
พื้นที่ดำเนินการ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชน ตำบลแป-ระ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 23 ก.พ. 2566 30 ก.ย. 2566 40,000.00
รวมงบประมาณ 40,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชนต้าบลแป-ระ (CBR : community-based rehabilitation) ได้จัดตั้งขึ้น จากความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนต้าบลแป-ระ กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดสตูลและโรงพยาบาลท่าแพ โดยทั้ง 3 ฝ่าย ท้าบันทึกความร่วมมือในการด้าเนินงานเพื่อพัฒนาฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชนในพื้นที่ ให้เกิด การบริหารจัดการ กระบวนการเรียนรู้ประเด็นสุขภาพและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีอาสาสมัครที่ผ่านการอบรมความรู้เชิงปฏิบัติการในการดูแลสุขภาพ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายในการให้บริการทางกายภาพบ้าบัดในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยระยะกลาง (Intermediate care : IMC) ผู้พิการ และผู้ที่จ้าเป็นที่ต้องได้รับ การฟื้นฟูสมรรถภาพ ซึ่งจากการส้ารวจพบว่ากลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการเป็นผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยของกลุ่มโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ผู้สูงอายุเข่าเสื่อม ปวดหลัง ผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ ผู้ที่ได้รับการบาดเจ็บของเอ็นข้อต่างๆ กลุ่มโรคทางระบบประสาท เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต ผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรง ร่วมถึงผู้ป่วยเด็กที่มีความพิการทางด้านสมองการออกก้าลังกายในน้้า เป็นวิธีในการรักษาทางกายภาพบ้าบัดอย่างหนึ่ง การออกก้าลังกายประเภทนี้เรียกว่า “วารีบ้าบัด” คือการรักษาทางกายภาพบ้าบัดโดยใช้น้้าเป็นสื่อหรือตัวกลางในการรักษา โดยใช้คุณสมบัติของน้้าที่มีแรงพยุงและแรงต้านมาใช้ แรงพยุงของน้้าจะช่วยพยุงรองรับส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยลดแรงกระแทกต่อข้อต่อต่างๆ โดยใช้แรงลอยตัวของน้้า เพิ่มการทรงตัวให้ดีขึ้น และการเคลื่อนไหวในน้้าที่สัมพันธ์กันของร่างกาย ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ช่วยลดความเจ็บปวด ลดอาการข้อติด ท้าให้รู้สึกผ่อนคลายยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ โดยอาศัยแรงต้านของน้้าและอุปกรณ์ที่ใช้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเหมาะกับกลุ่มคนไข้ที่มารับบริการทางกายภาพบ้าบัดโดยใช้ประโยชน์จากวารีบ้าบัดในการให้การรักษาทางกายภาพบ้าบัดของศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ดังนั้น งานกายภาพบ้าบัด ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพโดยชุมชนต้าบลแป-ระ เห็นถึงประโยชน์ของการใช้วารีบ้าบัดในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยที่จ้าเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ จึงได้ขอจัดซื้อสระว่ายน้้าส้าเร็จรูปขึ้น เพื่อเป็นอีกวิธีการหนึ่งในการให้บริการทางกายภาพบ้าบัดแก่คนในชุมชนและส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ ในการปฏิบัติตัวดูแลตนเองและมีการบูรณการอบรมความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องวารีบ้าบัดเชิงปฏิบัติการให้แก่อาสาสมัครศูนย์ฟื้นฟูเพื่อดูแลสุขภาพของคนในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.ลดอาการปวดในผู้เข้ารับบริการที่มีปัญหาในกลุ่มโรคกระดูก และกล้ามเนื้อ เช่น ผู้สูงอายุเข่าเสื่อม ปวดข้อสะโพก ปวดหลัง เป็นต้น

1.1ร้อยละ 60 ของผู้เข้ารับบริการที่มีปัญหาในกลุ่มโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ผู้สูงอายุเข่าเสื่อม ปวดข้อสะโพก ปวดหลัง เป็นต้น มีอาการปวดลดลง

0.00
2 2 ลดอาการปวดในผู้เข้ารับบริการที่มีอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บของเอ็นข้อต่อต่างๆ

2.1ร้อยละ 60 ของผู้เข้ารับบริการที่มีอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือผู้ที่ได้รับ บาดเจ็บของเอ็นข้อต่อต่างๆ มีอาการปวดลดลง

0.00
3 3 เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อใน ผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบประสาท เช่น ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองที่มีอาการ อ่อนแรงของกล้ามเนื้อ

ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบประสาท เช่น ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองที่มีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อมีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น

0.00
4 4 เพื่อฝึกพัฒนาการทางด้านร่างกายและการเรียนรู้ในกลุ่มผู้ป่วย เด็กสมองพิการ

4.1ร้อยละ 60 ในกลุ่มผู้ป่วยสมองพิการมีพัฒนาการทางด้านร่างกายเพิ่มขึ้น

0.00
5 5 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะความรู้ในด้านวารีบ้าบัดในการ ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู สมรรถภาพร่างกายของคนในชุมชนที่เข้ารับ บริการ

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู สมรรถภาพร่างกาย

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.ลดอาการปวดในผู้เข้ารับบริการที่มีปัญหาในกลุ่มโรคกระดูก และกล้ามเนื้อ เช่น ผู้สูงอายุเข่าเสื่อม ปวดข้อสะโพก ปวดหลัง เป็นต้น

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2 ลดอาการปวดในผู้เข้ารับบริการที่มีอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บของเอ็นข้อต่อต่างๆ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 : 3 เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อใน ผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบประสาท เช่น ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองที่มีอาการ อ่อนแรงของกล้ามเนื้อ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 4 : 4 เพื่อฝึกพัฒนาการทางด้านร่างกายและการเรียนรู้ในกลุ่มผู้ป่วย เด็กสมองพิการ

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 5 : 5 เพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะความรู้ในด้านวารีบ้าบัดในการ ส่งเสริม ป้องกัน ฟื้นฟู สมรรถภาพร่างกายของคนในชุมชนที่เข้ารับ บริการ

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

2 ม.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 จัดซื้อสระน้ำสำเร็จรูปสำหรับกิจกรรมวารีบำบัดกายภาพบำบัด 0.00 40,000.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ผู้เข้ารับบริการที่มีปัญหาในกลุ่มโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ผู้สูงอายุเข่าเสื่อม ปวดข้อสะโพก ปวดหลัง เป็นต้น มีอาการปวดลดลง 2 ผู้เข้ารับบริการที่มีอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ หรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บของเอ็นข้อต่อต่างๆ มีอาการปวดลดลง 3 เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวและเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบประสาท เช่น ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองที่มีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ 4 มีการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกายและการเรียนรู้ในกลุ่มผู้ป่วยเด็กสมองพิการ 5 มีการพัฒนาทักษะความรู้ความเข้าใจด้านวารีบ้าบัดในการดูแลสมรรถภาพร่างกายของคนในชุมชนที่เข้ารับบริการ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2565 15:51 น.