กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการแว่นสวยตาใส ใส่ใจสุขภาพทางสายตาผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส
รหัสโครงการ 66-L7521-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ่อตรุ
วันที่อนุมัติ 6 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 มกราคม 2566 - 28 เมษายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 91,032.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวอาภรณ์ คงทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการสังคมสงเคราะห์และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีการลดลงของอัตราการเกิดและการตาย ทำให้ภาวะประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยมีจำนวนสูงขึ้น ทำให้เกิดผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากรต่างๆ ทั้งในด้านสังคมและด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นสาเหตุให้ไม่สามารถทำกิจกรรมที่ทำได้ และถือว่ามีปัญหาภาวะทุพพลภาพระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย สภาพสายตา และอื่นๆนั้น   ในพื้นที่เทศบาลตำบลบ่อตรุ ซึ่งมีประชากรในพื้นที่กว่า๑๐,๙๕๕ คนโดยเป็นกลุ่มผู้สูงอายุจำนวน ๒,๔๔๓ คน กลุ่มผู้พิการจำนวน ๔๒๗ คน(ข้อมูล ณ เดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๕ ซึ่งจากการสำรวจพบว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นและเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จำนวน ๔๕๓ รายดังนั้นกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ่อตรุ จึงตระหนักและให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ และด้อยโอกาส ที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องทางการมองเห็นในการใช้ชีวิตประจำวัน ได้เข้าถึงบริการทางด้านสาธารณสุขได้อย่างทั่งถึงและมีประสิทธิภาพและช่วยสนับสนุนให้มีอุปกรณ์ในการช่วยมองเห็นเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จึงจัดทำโครงการแว่นสวยตาใส ใส่ใจสุขภาพทางสายตาผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่มีปัญหาทางด้านการมองเห็น ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อใหู้้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสได้รับการตรวจคัดกรองความผิดปกติด้านการมองเห็น

 

2 เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ได้รับการตรวจคัดกรองแล้วพบว่ามีปัญหาทางสายตา เช่น สายตาสั้น/ยาว ไม่มีภาวะแทรกซ้อนเกี่ยวกับต้อกระจก ได้รับการสนับสนุนแว่นตาที่เหมาะสมเพื่อช่วยในการมองเห็นส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

3 เพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาได้ทราบถึงวิธีการดูแลสุขภาพสายตา หลีกเลี่ยงปัจจัยที่มีผลต่อการเสื่อมหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อสายตา รวมทั้งการใช้แว่นตาและเก็บรักษาแว่นตาอย่างถูกวิธี

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 91,032.00 0 0.00
9 ม.ค. 66 - 28 เม.ย. 66 คัดกรองสายตาผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส 0 91,032.00 -

๑.ขั้นตอนวางแผนงาน ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมายจำนวนกลุ่มเป้าหมายวัตถุประสงค์ เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินโครงการ ๒.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น เทศบาลตำบลบ่อตรุ ๓.ขั้นตอนการดำเนินงาน ๓.๑ ประชาสัมพันธ์โครงการให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีความผิดปกติหรือความบกพร่องทางการมองเห็น ผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แกนนำระดับหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข สื่อวิทยุกระจายเสียงชุมชน เป็นต้น ๓.๒ติดต่อประสานหน่วยงานตรวจคัดกรองสายตาและดำเนินการตรวจคัดกรองสายตาในกลุ่มเป้าหมาย ๓.๓สรุปข้อมูลผลการตรวจคัดกรองในกลุ่มเป้าหมายและประกาศรายชื่อผู้มีปัญหาทางสายตาที่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนแว่นสายตาที่เหมาะสมตามความจำเป็นเพื่อช่วยในการมองเห็นและใช้ชีวิตประจำวัน ๓.๔ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสที่มีสิทธิได้รับการสนับสนุนแว่นสายตารับมองแว่นสายตา ตามวัน เวลาที่กำหนด ๓.๕เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ให้คำแนะนำและมอบแผ่นภาพความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพดวงตา การสังเกตุอาการผิดปกติของดวงตาที่พบได้บ่อยรวมทั้งคำแนะนำการใช้แว่นตาและเก็บรักษาแว่นตาอย่างถูกวิธี ๓.๖ติดตามประเมินผลการใช้แว่นสายตาในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ๔.สรุปผลการดำเนินโครงการ และรายงานผลการดำเนินงานให้แก่กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นเทศบาลตำบลบ่อตรุ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นได้รับการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางการมองเห็น ๒.ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ที่ได้รับการตรวจคัดกรองแล้วพบว่ามีปัญหาทางสายตา เช่น สายตาสั้น สายตายาว และไม่มีภาวะแทรกซ้อนเกี่ยวกับต้อกระจก ได้รับการสนับสนุนแว่นสายตาที่เหมาะสม ช่วยในการมองเห็นทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ๓.ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสที่มีปัญหาทางสายตา ได้ทราบถึงวิธีการดูแลสุขภาพสายตาที่ถูกต้อง หลีกเลี่ยงปัจจัยที่มีผลต่อการเสื่อมหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อสายตารวมทั้งการใช้แว่นตาและเก็บรักษาแว่นตาอย่างถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2566 00:00 น.