กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหาร ส่วนตำบลนาปะขอ ประจำปี พ.ศ. 2566
รหัสโครงการ 66-L3332-4-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอ
วันที่อนุมัติ 10 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 139,052.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววิมลมาศ สังข์ทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาปะขอ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.435,100.197place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 21 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)       ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕61 ข้อ 10 (๔) เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารหรือพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่เกินร้อยละ ๑๕ ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพในแต่ละปีงบประมาณนั้น หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดได้รับเงินเพิ่มจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงอาจสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้อีกไม่เกินร้อยละ 5 กรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเพื่อจัดหาครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ให้สนับสนุนได้ในวงเงินตามความจำเป็น และครุภัณฑ์ที่จัดหาได้ให้เป็นทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น การพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นกลไกสำคัญต่อความสำเร็จของการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพราะคณะกรรมการเป็นบุคคลสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน ที่จะทำให้เกิดการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนและเรียนรู้ร่วมกัน พัฒนาการดำเนินงานของกองทุนให้มีประสิทธิภาพซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีทั้งกายและจิตดังนั้นคณะกรรมการจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาความรู้ สร้างจิตสำนึกร่วมกัน ร่วมเป็นเจ้าของและร่วมกันบริหารจัดการกองทุน คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ ควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในการพัฒนาการบริหารจัดการกองทุนมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ มีวิสัยทัศนคติเชิงบวกต่อการดำเนินงานกองทุนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้โอกาสในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างเสมอภาค เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นร่วมตัดสินใจ มีการตรวจสอบและให้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้กำหนดโครงสร้างของคณะกรรมการให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการอยู่แล้ว
แผนสุขภาพชุมชน หมายถึง แผนงานด้านสุขภาพของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน เป็นกระบวนการที่ชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมค้นหา ร่วมเรียนรู้ ร่วมกำหนดทิศทาง ร่วมจัดกิจกรรมการพัฒนาและร่วมรับผลประโยชน์ โดยเริ่มจากการคัดเลือกแกนนำ การทบทวนงานในอดีตเพื่อกำหนดอนาคต การสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สภาพปัญหา การประเมินศักยภาพของชุมชน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือให้เกิดการทบทวนตนเอง โดยคำนึงถึงศักยภาพ ทรัพยากร ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในชุมชน รวมทั้งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามศักยภาพของชุมชน กระตุ้นประชาชนให้เกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนาชุมชนของตนเอง ตลอดจนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมด้านสุขภาพ และร่วมติดตามประเมินผลโดยสามารถขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกได้ และเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านพฤติกรรมของบุคคลที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายๆด้านที่ผสมผสานกัน อันได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลที่มาจากพันธุกรรม เจตคติ ความรู้ และความเข้าใจ ปัจจัยด้านครอบครัว ชุมชน สังคม ที่มีสาเหตุมาจากสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และวิถีชีวิต ซึ่งการแก้ไขจะต้องใช้กลวิธีการดำเนินงานในหลายวิธี และใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง โดยอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนและบุคคลที่เป็นเจ้าของสุขภาพ ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้จัดโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้เงินกองทุนฯ ให้แก่โครงการแก่ผู้รับทุน

กองทุนสุขภาพตำบลสามารถบริหารสนับสนุนเงินแก่ผู้รับทุนไม่น้อยกว่า 90 %

2 ข้อที่ 2 เพื่อเพิ่มจำนวนโครงการที่ดีและมีรายงานผลการดำเนินงานดี

จำนวนโครงการที่สามารถติดตามและรายงานผลการดำเนินงานได้สำเร็จ(โครงการ)

3 ข้อที่ 3 เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และองค์กรผู้รับทุน

มีจำนวนคณะกรรมการบริหารฯได้รับการพัฒนาศักยภาพฯ โครงการด้านสุขภาพ(คน)

4 ข้อที่ 4 เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปสามารถขอรับทุนจากกองทุนสุขภาพตำบล

จำนวนกลุ่มประชาชน ชมรมและหน่วยงานภายนอกที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการ(กลุ่ม/หน่วยงาน)

5 ข้อที่ 5 เพื่อเพิ่มจำนวนโครงการ ที่มีการส่งผลงานและส่งรายงาน ตรงตามเวลา

ร้อยละของโครงการ ที่มีการสรุปงาน ส่งรายงาน และปิดโครงการ ภายในกำหนด เพิ่มขึ้น

6 ข้อที่ 6 เพื่อให้มีประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุน/อนุกรรมการ ครบตามประกาศ

จำนวนครั้งของประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุน/อนุกรรมการ ครบตามประกาศ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. กิจกรรมจัดประชุมคณะกรรมการบริหาร กองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ

- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ จำนวน 4 ครั้ง ๆ 21 คน ๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน 2,100.-บาท - ค่าตอบแทนในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ จำนวน 4 ครั้ง ๆ 21 คน ๆ ละ 3๐๐ บาท เป็นเงิน 25,200.-บาท รวมเป็นเงิน  27,300.-บาท 2. กิจกรรมจัดประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จำนวน 2 ครั้ง ๆ 10 คน ๆ ละ ๒๕ บาท เป็นเงิน 500.-บาท - ค่าตอบแทนในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จำนวน 2 ครั้ง ๆ 10 คน ๆ ละ 3๐๐ บาท เป็นเงิน 6,000.-บาท รวมเป็นเงิน  6,500.-บาท 3. กิจกรรมจัดอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ และผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จำนวน 1 มื้อ ๆ ละ 60 บาท จำนวน 25 คนเป็นเงิน 1,5๐๐.- บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท จำนวน 25 คนเป็นเงิน 1,25๐.- บาท - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมง ๆ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน 3,6๐๐.- บาท
- ค่าถ่ายเอกสารคู่มือปฏิบัติงานกองทุนฯ พร้อมเข้าเล่ม (ปกสี)จำนวน 25 ชุด ๆ ละ 150 บาทเป็นเงิน3,75๐.- บาท - ค่าป้ายไวนิล ขนาด 1.2 x 2.4 ตารางเมตร จำนวน 1 ป้าย ตารางเมตรละ 200 บาทเป็นเงิน 576.- บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอบรม ได้แก่ ปากกา สมุดโน้ต เป็นเงิน  2,000.- บาท - ค่ากระเป๋าเอกสารพร้อมสกรีน จำนวน 25 ใบ ๆ ละ 200 บาท เป็นเงิน 5,000.-บาท - ค่าจ้างเหมาพาหนะ เป็นเงิน 9,000.-บาท รวมเป็นเงิน 26,676.-บาท 4. จัดอบรมการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนและแผนปฏิบัติการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จำนวน 1 มื้อ ๆ ละ 60 บาท จำนวน 40 คน เป็นเงิน  2,400.- บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท จำนวน 40 คน เป็นเงิน  2,000.- บาท - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมง ๆ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน 3,6๐๐.- บาท
- ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.2 x 2.4 ตารางเมตร จำนวน 1 ป้าย ตารางเมตรละ 200 บาท เป็นเงิน 576.- บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอบรม ได้แก่ ปากกา สมุดโน้ต กระดาษบรู้ฟ ปากกาเคมี ฯลฯ เป็นเงิน  3,000.- บาท - ค่ากระเป๋าเอกสารพร้อมสกรีน จำนวน 40 ใบ ๆ ละ 200 บาทเป็นเงิน 8,000.-บาท รวมเป็นเงิน 19,576 บาท 5. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุม/อบรม/สัมมนา ของคณะกรรมการ ที่ปรึกษา อนุกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯเป็นเงิน 29,000.-บาท 6. ค่าจัดซื้อ/จัดจ้าง วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานกองทุนฯ ได้แก่ เครื่องบันทึกเสียงประชุม ชั้นวางเอกสาร ปากกา กระดาษ A4 ตรายาง ปากกา ฯลฯ เป็นเงิน 30,000.-บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และแกนนำสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน
    1. แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
    2. การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนฯ เป็นไปตามหลัก เกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด
    3. กองทุนฯ มีแผนสุขภาพชุมชนและแผนปฏิบัติการ เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารกองทุนฯ
    4. กองทุนฯ มีวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานที่จำเป็นและเพียงพอต่อการทำงาน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 13:56 น.