กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
รหัสโครงการ 66-L2476-02-041
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมออกำลังกายเพื่อสุขภาพ ตำบลดุซงญอ
วันที่อนุมัติ 14 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 20,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายมาหามะ เจ๊ะแต
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันระบบสุขภาพของไทยที่เน้นการ ''สร้าง'' มากกว่าการ ''ซ่อม'' สุขภาพซึ่งเป็นการเน้นระบบสุขภาพเชิงรุกและการสร้างสุขภาพ เนื่องจากประชาชนป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษาจึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนได้มาใส่ใจในการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย 5 อ. เป็นหลักในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชนประกอบด้วยการออกกำลังกาย อาหารปลอดภัยอารมณ์และสุขภาพจิตอนามัยในชุมชน และอโรคยาซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรกและบูรณาการกับกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชนให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชาชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองและชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุตั้งแต่ 6ปีขึ้นไป ได้ออกกำลังกายอย่างสม้ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ๆละ 30 นาที ด้วยการออกำลังกายแบบต่างๆเช่นการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น การเดิน การวิ่ง และการปั่นจักรยานในชุมชน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพและสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกท้ังยังเป็นการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จุดประกายและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ประชาชนตลอดจนผู้ที่พบเห็นทั่วไปได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย ดังนั้นชมรมออกกำลังกายตำบลดุซงญอจึงได้บูรณาการร่วมกันกับองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ จึงจัดทำโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพืั้นที่ได้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ห่างไกลโรค สุขภาพร่ายกายแข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ห่างไกลโรค สุขภาพร่างกายแข็งร่างกายแข็งแรง ในการจัดทำโครงการในครั้งนี้ เป็นการรวมตัวของประชาชน เจ้าหน้าทีของรัฐ ทุกเพศทุกวัย สร้างสร้างกิจกรรมเพื่อสุขภาพ อีกทั่งยังสร้างแรงจูงใจให้เกิดการออกกำลังกายโดยการเดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน ช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย ส่งผลดีต่อชุมชน ต่อสุขภาพกายและมีสุขภาพจิตที่ดีสร้างแบบอย่างและจุดประกายให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพิ่มการออกกำลังกายในชุมชน 2.เพิ่มการสัญจรโดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหาร 5 หมู่ 4.เพิ่มการกินผัก ผลไม้ของคนในชุมชน 5.ลดพฤติกรรมดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานจัด 6.เพิ่มพื้นที่ผลิตอาหาร

1.ร้อยละของคนที่ออกกำลังกายในชุมชน 2.ร้อยละของคนที่มีการสัญจร โดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.ร้อยละของครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ บริโภคอย่างเพียงพอ เพิ่มขึ้น 4.ร้อยละของคนในชุมชนที่กินผัก ผลไม้ อย่างน้อยวันละ 400 กลัม เพิ่มขึ้นเป็น 5. ร้อยละคนในชุมชนที่ดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มรสหวานจัด เป็นประจำ 6.ร้อยละพื้นทีี่ผลิตอาหาร

200.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
7 พ.ค. 66 โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 0 20,800.00 20,800.00
รวม 0 20,800.00 1 20,800.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง 2.ประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น 3.ประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 4.ประชาชนหันมาใช้จักรยานในประชุมชนมากขึ้น 5.เกิดความสามัคคีในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 00:00 น.