กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขอนามัยเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอด ปี 2566
รหัสโครงการ L2975
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอด
วันที่อนุมัติ 28 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,380.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางคอลีเปาะ ดอเลาะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลโคกโพธิ์ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.732,101.061place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 58 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพอนามัย เป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคน ให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่จะอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน่าอยู่ได้เท่าเทียมกันและอยู่ร่วมกันกับเพื่อน และครูผู้ดูแลเด็ก อย่างสงบสุข มีความสะดวกสะบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัยในการพัฒนาส่งเสริมพัฒนาการแลความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม ศูนย์เด็กเล็กที่มีการจัดการ ควบคุมส่งเสริม สนับสนุนปัจจัยเอื้อ และขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของศูนย์เด็กเล็ก โดยมุ่งหวังให้เด็กเล็กรับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ ทางกาย จิต สังคม และจิตวิญญาณ ภายใต้แวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดุแลเด็กได้รับการถูกส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างสุขกาย สบายใจ รวมทั้งเรื่องอาหารและโภชนการก็เป็นพื้นฐานที่สำคัญยิ่งต่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตของประชากรในวัยต่างๆ ในวงจรชีวิตมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในเด็กวัยก่อนเรียน เป็นวัยที่อยู่ในระยะสำคัญของชีวิต เป็นวัยรากฐานของการพัฒนาการ การเจริญเติบโตทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณื สังคม และสติปัญญา จึงเป็นวัยที่มีความสำคัญ เหมาะสมที่สุดในการวางพื้นฐานเพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะในระยะ 2 ปีแรกของชีวิตเป็นระยะที่ร่างกายและสมองมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องได้รับการเลี้ยงดูที่ดีที่สุด เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการรอบด้านอาหารและภาวะโภชนาการที่ดี เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาของเด็กก่อนวัยเรียน ซึ่งในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอด มีเด็กจำนวน 58 คน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกี่ยวกับเด็ก คือ เด็กไม่ชอบทานผัก 18 คน ร้อยละ 62.06 เด็กไม่ชอบดื่มนมรถจืดประมาณ 10 คน ร้อยละ 19.51 เด็กไม่ชอบกินผลไม้ 5 คน ร้อยละ 13.79 จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและตระหนักถึงผลกระทบที่ผ่านมากับเด็กเอง ในอนาคตข้างหน้า ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก เด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเองและดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถ ดูแลเด็กได้ยิ่งขึ้น ผู้ปกครอง เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรม โดยสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาศูนย์เด็กเล็กอย่างต่อเนื่องระหว่างบ้าน และศูนย์เด็ก และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรในท้องถิ่น ทำให้เกิดการร่วมมือร่วมใจกัน ดังนั้น เพื่อสร้างสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จากปัญหาดังกล่าว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอด จึงเห็นความสำคัญและจัดทำโครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย ครูผู้ดูแลเด็ก และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงความสำคัญเรื่องโภชนาการและสุขอนามัย แต่ทั้งนี้จะต้องร่วมมือกันหลายอย่างหลายฝ่าย เช่น ครูผู้ปกครองเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหาร ให้มีความรู้มาตรฐานในการป้องกันด้านสุขอนามัยต่างๆการจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่างๆ (ตัวชี้วัดความสำเร็จ ครู ผู้ปกครอง และผู้ประกอบอาหารมีความรู้เกี่ยวกับด้านสุขอนามัย โภชนาการสำหรับเด็ก เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ) 2. เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเสริมสร้างสุขลักษณะนิสันอันดีเกี่ยวกับการบริโภคนมและผัก (ตัวขี้วัดความสำเร็จ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบริโภคนมและ ผักเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ) 3.เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดี (ตัวขี้วัดความสำเร็จ เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอดไม่น้อยกว่าร้อยละ 80มีสุขอนามัยที่ดี )

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองและผู้ประกอบอาหารมีความรู้ และสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานการป้องกันด้าน สุขอนามัยต่าง ๆการจัดโภชนาการให้กับเด็กและการดูแลป้องกันควบคุมโรคติดต่อต่าง ๆ
  2. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอด มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยสามารถดื่ม นม กินผัก และผลไม้ได้เพิ่มขึ้น
  3. เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสามยอด มีสุขภาพอนามัยที่ดี เหมาะสมตามเกณฑ์มาตรฐาน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 16:30 น.