กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภัยพิบัติ และโรคระบาด ในพื้นที่ตำบลดอน
รหัสโครงการ 66-L8419-5-1
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพ
วันที่อนุมัติ
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๗ในครั้งนั้น ถือว่าเป็นวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปี ทำให้เกิดความเสียหายตามมามากมายในพื้นที่ โดยเฉพาะประชาชนที่ประสบปัญหาด้านปัจจัยในการดำรงชีวิต พื้นที่เกษตรกรรมถูกทำลาย อาหารสิ่งของอุปโภคบริโภค รวมจนถึงผลกระทบที่จะส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจทั้งในระหว่างเกิดที่เกิดอุทกภัย และหลังจากเกิดอุทกภัยดังกล่าว คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลดอน ในฐานะมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการดูแลด้านส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค รักษาพยาบาล และฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับประชาชน ทั้งที่บ้านและในชุมชน ให้สามารถเข้าถึงบริการและได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชน อันได้แก่ การเกิดอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ การป้องกันโรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในสถานการณ์อุทกภัย การรักษาพยาบาลเบื้องต้นในพื้นที่ และศูนย์อพยพ รวมถึงการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของประชาชนในพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพโดยรวมจากสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหาร น้ำกัดเท้า โรคตาแดง โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก ภาวะซึมเศร้า ปัญหาความเครียด และปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆที่มีผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภัยพิบัติ และโรคระบาดในพื้นที่ตำบลดอนขึ้น เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กและสตรีมีครรภ์ ผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง ผู้ป่วยเรื้อรัง รวมถึงประชาชนกลุ่มอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ ให้สามารถได้รับการช่วยเหลือและดูแลในสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๗ในครั้งนั้น ถือว่าเป็นวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปี ทำให้เกิดความเสียหายตามมามากมายในพื้นที่ โดยเฉพาะประชาชนที่ประสบปัญหาด้านปัจจัยในการดำรงชีวิต พื้นที่เกษตรกรรมถูกทำลาย อาหารสิ่งของอุปโภคบริโภค รวมจนถึงผลกระทบที่จะส่งผลต่อปัญหาด้านสุขภาพอนามัยของประชาชน ทั้งด้านร่างกายและจิตใจทั้งในระหว่างเกิดที่เกิดอุทกภัย และหลังจากเกิดอุทกภัยดังกล่าว
คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลดอน ในฐานะมีบทบาทหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินงานให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการดูแลด้านส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรค รักษาพยาบาล และฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับประชาชน ทั้งที่บ้านและในชุมชน ให้สามารถเข้าถึงบริการและได้รับการดูแลด้านสุขภาพอย่างทั่วถึง ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชน อันได้แก่ การเกิดอันตรายต่อชีวิตและสุขภาพ การป้องกันโรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในสถานการณ์อุทกภัย การรักษาพยาบาลเบื้องต้นในพื้นที่ และศูนย์อพยพ รวมถึงการฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของประชาชนในพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพโดยรวมจากสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหาร น้ำกัดเท้า โรคตาแดง โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก ภาวะซึมเศร้า ปัญหาความเครียด และปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆที่มีผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ภัยพิบัติ และโรคระบาดในพื้นที่ตำบลดอนขึ้น เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้สูงอายุ คนพิการ เด็กและสตรีมีครรภ์ ผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง ผู้ป่วยเรื้อรัง รวมถึงประชาชนกลุ่มอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ ให้สามารถได้รับการช่วยเหลือและดูแลในสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อแก้ปัญหาทางสาธารณสุขเบื้องต้นแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม(คน)

ร้อยละของการสามารถลดปัญหาทางสาธารณสุขเบื้องต้นและบรรเทาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม(คน)

0.00
2 2.เพื่อแก้ปัญหาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะไข้เลือดออกระบาด

ร้อยละของการแก้ปัญหาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไข้เลือดออกระบาด(คน)

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 20,000.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมย่อยพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพ -การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาล และฟื้นฟูสมรรถภาพประชาชนในระหว่างและหลังสถานการณ์อุกทกภัย และภัยพิบัติต่างๆ -การให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงานอื่นๆในการดูแลสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภั 0 20,000.00 -
  1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ
        2. ติดตามสถานการณ์และรวบรวมข้อมูล
        3. ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมจัดประชุมเพื่อวางแผนแก้ไขปัญหา
        4. จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ให้เพียงพอในการป้องกันและควบคุมโรคป้องกันและควบคุมโรค     5. ติดตามเยี่ยมและประเมินสุขภาพของประชาชนภายในเขตเทศตำบล
        6. ดำเนินการป้องกันควบคุมโรคและผลกระทบจากภัยสุขภาพ
        7. ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดความสำเร็จ
        8. สรุปปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไข
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ลดอัตราการเจ็บป่วยของประชาชนที่เกิดจากโรคระบาดที่เกิดขึ้นแก่ผู้ประสบภัยพิบัติ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2565 00:00 น.