กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลเมืองคอหงส์ ประจำปี 2566

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลเมืองคอหงส์ ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 66-L7257-1-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองคอหงส์
วันที่อนุมัติ 23 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 กุมภาพันธ์ 2566 - 15 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 87,870.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวชมัยพร แก้วศักดิ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 23 ก.พ. 2566 30 ก.ย. 2566 87,870.00
2 0.00
รวมงบประมาณ 87,870.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของกลุ่มผู้สูงอายุติดสังคม
18.53
2 ร้อยละของกลุ่มผู้สูงอายุติดบ้าน
42.43
3 ร้อยละของกลุ่มผู้สูงอายุติดเตียง
39.02

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่ประชากรทั้งประเทศ มีประชากรสูงอายุสูงขึ้นถึงร้อยละ 20 ใน พ.ศ.2564 กลายเป็น “สังคมสูงอายุ อย่างสมบูรณ์” (complete aged society) จากการสำรวจของกรมอนามัย (2556) พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ 95 เจ็บป่วยด้วยโรคใดโรคหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งจะนำไปสู่ภาวะทุพพลภาพและพึ่งพิงและมีผู้ป่วยนอนติดเตียงร้อยละ 1 นอกจากนั้นยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระดับสูง แต่ต้องดูแลตนเองหรือไม่มีคนดูแลถึงร้อยละ 13 ในกลุ่มเดียวกัน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ เป้าหมายสำคัญป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากผู้สูงอายุอยู่ในภาวะพึ่งพิงจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม โดยรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดให้มีบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง โดยใช้ท้องถิ่นและชุมชนเป็นฐานในการจัดการดูแล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ และบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และเอกสารแนบท้ายประกาศ ฯ ณ วันที่ 13 กันยายน 2561 และประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 กำหนดให้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพในส่วนค่าบริการสาธารณสุข สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง ตามข้อ 7 วรรคสองให้สนับสนุนแก่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนหน่วยบริการหรือสถานบริการ เพื่อจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงต่อปีตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง และบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง ที่กำหนดในเอกสารหมายเลข 2 แนบท้ายประกาศฉบับนี้ ทั้งนี้ตามโครงการที่คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงอนุมัติ
เทศบาลเมืองคอหงส์ เป็นพื้นที่บริบทหนึ่งที่เผชิญกับการเพิ่มของกลุ่มผู้สูงอายุ มีจำนวน ๓,๑๓๐ คนคิดเป็นร้อยละ ๑๕.๒๖ ของประชากรทั้งหมด อันประกอบด้วยผู้สูงอายุที่ติดสังคม ติดบ้าน และติดเตียง สัดส่วนโครงสร้างประชากรเทศบาลเมืองคอหงส์ในปัจจุบันวัยสูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง (ข้อมูลทะเบียนราษฎร์เทศบาลเมืองคอหงส์ ๒๕๖๒) และมีความต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน โดยในกลุ่มผู้สูงอายุวัยต้นและวัยกลาง ยังเป็นกลุ่มทีมีศักยภาพและสามารถช่วยเหลือตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจาก ๒ กลุ่มนี้ยังสามารถที่จะใช้พลัง พร้อมนำความรู้ประสบการณ์ที่ตนทำงานมาสร้างประโยชน์ให้กับตนเองและสังคม เว้นแต่เริ่มมีความเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูงบ้างเป็นต้น และในกลุ่มวัยปลายต้องการการดูแลอยู่ในภาวะพึ่งพิง ต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยและมีภาวะทุพพลภาพ จากการสำรวจภาวะสุขภาพของประชาชนในเขตตำบลคอหงส์ ระหว่างเดือนธันวาคม 2564-กันยายน 2565 พบผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 205 คน จำแนกกลุ่มผู้สูงอายุติดสังคม จำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 18.53 กลุ่มผู้สูงอายุติดบ้าน จำนวน 87 คน คิดเป็นร้อยละ 42.43กลุ่มผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน 80 คน คิดเป็นร้อยละ 39.02 ปัญหาที่พบในกลุ่มติดบ้าน/ติดเตียง พบว่าปัญหาการเจ็บป่วยที่เป็นสาเหตุให้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลส่วนใหญ่เป็นปัญหาการเจ็บป่วยเรื้อรัง ถึงร้อยละ 20.25 ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ร้อยละ 5 ซึ่งอยู่ในภาวะพึ่งพิงระดับสูง

ดังนั้น เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่เทศบาลเมืองคอหงส์ ได้รับการดูแลขั้นพื้นฐานตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการสาธารณสุข งานศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองคอหงส์ (บ้านปลักธง) จึงได้จัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลเมือง คอหงส์ ประจำปี 2566

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลตามเกณฑ์มาตรฐานและตามชุดสิทธิประโยชน์

ร้อยละ 100 ของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับการเยี่ยมบ้านและดูแลตามเกณฑ์มาตรฐาน และตามชุดสุทธิประโยชน์ ตามเอกสารหมายเลข 2 แนบท้ายประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ฯ วันที่ 13 กันยายน 2561

0.00 100.00
2 เทศบาลเมืองคอหงส์มีระบบการดูแลระยะยาวในชุมชน (ตำบล Long Term Care)

ร้อยละ 100 ของตำบลที่มีระบบการดูแลระยะยาวในชุมชน (ตำบล Long Term Care

0.00 100.00
3 เพื่อให้ตำบลคอหงส์มีเครือข่ายขับเคลื่อนในสถานบริการ/ชุมชน เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง

มีเครือข่ายขับเคลื่อนในสถานบริการ/ชุมชน เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง

0.00 0.00
4 จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลคอหงส์

มีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลคอหงส์ ในการขับเคลื่อนงานดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงรวมถึงเป็นศูนย์อาสาสมัครและจัดระบบข้อมูลผู้สูงอายุในพื้นที่ จำนวน 1 ศูนย์

0.00 0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 87,870.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการตำบลคอหงส์ 0 0.00 -
??/??/???? กิจกรรมจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงตามชุดสิทธิประโยชน์การบริการด้าน สาธารณสุขที่บ้าน/ชุมชน 0 0.00 -
??/??/???? จัดทำแผนการดูแลรายบุคคล 0 0.00 -
??/??/???? กิจกรรมประชุมปรึกษาปัญหารายกรณี (Care Conference) เพื่อการสนับสนุนการบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง 0 6,660.00 -
??/??/???? กิจกรรมประชุมถอดบทเรียนพร้อมติดตามประเมินผลของคณะกรรมการศูนย์ฯ และ คณะทำงานดำเนินงานดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง 0 10,225.00 -
??/??/???? กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ Care giver 0 70,985.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง จะได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง ตามชุดสิทธิประโยชน์ที่เป็นการให้บริการในครัวเรือน หรือศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุชุมชนหรือที่หน่วยบริการ สถานบริการ โดยบุคลากรสาธารณสุขหรือผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2566 10:00 น.