กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านและการเรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง(EF)
รหัสโครงการ 66-L1527-03-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 17 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 10 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 5,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวรุ่งนภา เเสงเเจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 30 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มวัยทำงาน 34 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันพัฒนาการของเด็กปฐมวัย เป็นที่น่าวิตกมากเมื่อพบว่าโดยภาพรวมแล้ว เด็กปฐมวัยมีแนวโน้มพัฒนาการล่าช้าในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย อารมณ์สังคมและสติปัญญา เนื่องจากสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป โดยที่พ่อแม่ ผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยดังนั้นจึงหาของเล่นที่สำเร็จรูปที่มีขายตามท้องตลาด โดยไม่คำนึงถึงว่าของเล่นนั้นๆสามารถส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยหรือไม่ สำหรับเด็กปฐมวัย การเล่นมีความสำคัญต่อการพัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เป็นอย่างมาก เพราะการเล่นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ของเด็กในอนาคตดังนั้น พ่อ แม่ และผู้เลี้ยงดู ต้องเข้าใจและสามารถนำของเล่น หรือกิจกรรมการเล่นไปใช้กับเด็กได้อย่างเหมาะสมกับวัย เช่น กระดานลื่นยีราฟคอยาวช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านร่างกายอารมณ์สังคมและสติปัญญาและกระดานหกม้า ช่วยส่งเสริมพัฒนาการในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ได้เหมาะสมกับวัย และเพื่อทำให้ทักษะการพัฒนาการ และการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ก้าวไปอย่างมีคุณภาพซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ในอนาคต EF (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่า สำคัญกว่า IQ ทั้งนี้ มีงานวิจัยชัดเจนว่า ช่วงวัย 2-4 ปีนี้ เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็ก เพราะสมองจะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้ พ้นจากช่วงเวลานี้ไปถึงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้น แม้จะยังพัฒนาได้ แต่ก็จะไม่ได้ดีเท่ากับช่วงปฐมวัย เด็กที่จะมีชีวิตที่ประสบความสำเร็จได้ต้องเป็นผู้ที่มีพัฒนาการที่สมวัยรอบด้าน ตลอดจน "EF" ดี คือ คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็น มีความสุขเป็น ซึ่งการพัฒนา "EF" พ่อแม่ ผู้ปกครองตลอดจนครูผู้ดูแลเด็ก เป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านให้กับเด็กปฐมวัย อย่างถูกต้องเข้าใจในธรรมชาติและความแตกต่างของเด็กในแต่ละคนและเป็นไปตามวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว ได้เห็นถึงความสำคัญของผู้ที่ที่มีบทบาทต่อการส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านและการพัฒนา "EF" ของเด็กปฐมวัยจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง (EF) เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว ให้มีพัฒนาการรอบด้านอย่างสมวัยและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
  1. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและการ เรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง (EF) ให้มีพัฒนาการรอบด้านอย่างสมวัยและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข
100.00
2 2. เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กปฐมวัยให้มีความพร้อมรอบด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม และสติปัญญา
  1. เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มีความพร้อมรอบด้าน ทั้งด้าน ร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ  สังคม  และสติปัญญา
100.00
3 3. เพื่อให้ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง (EF) เด็กปฐมวัย
  1. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ทักษะ ทางด้านสมอง (EF) เด็กปฐมวัย
100.00
4 4.เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ได้ออกแบบกิจกรรมประจำวัน โดยใช้บทเพลง ดนตรี ในการเสริมสร้างพัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ ส่งเสริมพัฒนาทักษะสมอง EF

4 ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ได้ออกแบบกิจกรรมประจำวัน โดยใช้บทเพลง ดนตรี ในการเสริมสร้าง พัฒนาการความฉลาดทางอารมณ์ ส่งเสริมพัฒนาทักษะสมอง EF

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านเเละการเรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง(EF)(1 มิ.ย. 2566-30 ก.ย. 2566) 5,500.00        
รวม 5,500.00
1 กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการรอบด้านเเละการเรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง(EF) กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 64 5,500.00 0 0.00
1 มิ.ย. 66 - 29 ก.ย. 66 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เเก่นักเรียนเเละผู้ปกครองเด็ก 2 - 4 ปี 64 2,720.00 -
1 มิ.ย. 66 - 29 ก.ย. 66 กิจกรรมเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ส่งเสริมพัฒนาการทักษะทางสมอง EF เเก่เด็กนักเรียน 0 2,780.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาวได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง (EF) ให้มีพัฒนาการรอบด้านอย่างสมวัยและอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข 2.เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาวมีความพร้อมรอบด้าน ทั้งด้านร่างกาย – จิตใจ สังคม และสติปัญญา 3.ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพัฒนาการและการเรียนรู้ทักษะทางด้านสมอง (EF)เด็กปฐมวัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 13:40 น.