กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพ โดยกิน กอด เล่น เล่า เพื่อหนูน้อยสุขภาพที่ดี มีความสุข
รหัสโครงการ 66-L1527-03-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 17 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 10 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 7,175.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวรุ่งนภา เเสงเเจ่ม
พี่เลี้ยงโครงการ -
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 64 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว ได้ดำเนินการโครงการเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพ โดยกิน กอด เล่น เล่า เพื่อหนูน้อยสุขภาพดี มีความสุข ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว เมื่อปีการศึกษา 2562 และได้ดำเนินการต่อเนื่อง ครู ผู้ปกครอง และชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเด็กควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเองและดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่โรคฟันผุเป็นโรคที่พบมากในเด็กปฐมวัย ปัจจุบันเด็กไทยอายุ 3 ปี และ 5 ปี มีฟันผุร้อยละ 61.5 และ 87.4 ตามลำดับ ฟันผุในเด็กเริ่มพบได้ตั้งแต่อายุ 9 เดือน และพบเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 1-3 ปี ฟันที่ผุทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง เช่น เด็กไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ นอนไม่หลับ และสูญเสียพลังงานเพิ่มขึ้นจากการติดเชื้อในช่องปาก ส่งผลให้เด็กเจริญเติบโตไม่เต็มที่ เกิดภาวะเตี้ยแคระแกร็น และมีเส้นรอบวงสมองเล็กกว่าเด็กปกติได้ สาเหตุของฟันผุเกิดจากการได้รับเชื้อจากแม่หรือผู้เลี้ยงดูที่มีฟันผุผ่านทางน้ำลาย ร่วมกับการได้รับอาหารที่มีน้ำตาลทำให้มีเชื้อสะสมเป็นคราบจุลินทรีย์หนาบริเวณคอฟัน และสร้างกรดมาทำลายผิวฟันจนเกิดเป็นรูผุ  ประกอบกับพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 (แก้ไขเพิ่มเติม ถึง ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2562) หมวหด 2 ส่วนที่ 3 อำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล มาตรา 67 ภายใต้ข้อบังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่ต้องทำในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล (5) จัดการ ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา ศาสนา วัฒนธรรมและการฝึกอบรม ให้แก่ประชาชน รวมทั้งการจัดการหรือสนับสนุนการดูแลและพัฒนาเด็กเล็กตามแนวทางที่เสนอแนะจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 16 (9) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่จัดการศึกษา ต้องดำเนินการตามความพร้อมและความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นนั้น ๆ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับให้การศึกษาเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย จึงเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรับผิดชอบ ร่วมกับผู้ปกครองของผู้เรียน
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่ต้องได้รับการอบรมเลี้ยงดู ปกป้อง คุ้มครอง ให้ความรัก ความอบอุ่น ใส่ใจอย่างใกล้ชิด จากพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู การอบรมเลี้ยงดูที่มีคุณภาพ จะส่งผลให้เด็กเจริญเติบโต สุขภาพแข็งแรง มีพัฒนาการสมวัยทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา มีความสามารถในการเรียนรู้ และเติบโตเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ อันเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ เป็นการสนับสนุนให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์และความรู้สึกที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข ร่าเริง แจ่มใส ได้พัฒนาความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และความเชื่อมั่นในตนเอง จากการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ใน ชีวิตประจำวัน เช่น เล่น ฟังนิทานร้องเพลง เป็นต้น ประสบการณ์สำคัญที่ควรส่งเสริมประกอบด้วย การรับรู้อารมณ์หรือความรู้สึกของตนเอง การแสดงอารมณ์ที่เป็นสุข การควบคุมอารมณ์และการแสดงออกการกอดจากพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเป็นบุคคลที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้เด็กรู้สึกเป็นที่รัก อบอุ่น มั่นคง เกิดความรู้สึกปลอดภัยไว้วางใจ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและเรียนรู้ที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว เห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้เรียน ภายใต้กิจกรรม กอด กิน เล่น เล่า เพื่อหนูน้อยสุขภาพดีมีความสุข ขึ้น งานการศึกษา สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว มีหน้าที่สนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพ โดยกิน กอด เล่น เล่า เพื่อหนูน้อยสุขภาพดี มีความสุข ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว ขึ้นเพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการบริการด้านสุขภาวะทันตสุขภาพต่อเนื่องทุกปี และเพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง โดยในปีการศึกษา 2566 จะจัดชุดแปรงฟันสำหรับเด็ก (แปรงสีฟัน+ยาสีฟัน+แก้วน้ำ) เพื่อใช้บูรณาการในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมแปรงฟันหลังอาหาร ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง บุคลากรทางการศึกษา มีความรู้และทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัย

1.ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้และทักษะในการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านสำหรับเด็กปฐมวัย

100.00
2 2.เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูและเด็ก บุคลากรทางการศึกษา มีทักษะการดูแลเด็ก โดยใช้กระบวนการ กิน กอด เล่น เล่านิทาน เพื่อพัฒนาการเด็กที่เหมาะสมตามวัย

2.ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็กและบุคลากรทางการศึกษาทักษะการดูแลเด็ก โดยใช้กระบวนการ กิน กอด เล่น เล่านิทาน เพื่อพัฒนาการเด็กที่เหมาะสมตามวัย

100.00
3 3.เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวทันตสุขภาพของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง

3.เด็กนักเรียนร้อยละ 90 ได้รับการบริการด้านสุขภาวะทันตสุขภาพต่อเนื่องทุกปี

100.00
4 4.เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวทันตสุขภาพของนักเรียน

4.ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียนได้อย่างถูกต้อง

100.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 กิจกรรมเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพโดย กิน กอด เล่น เล่า เพื่อหนุน้อยสุขภาพที่ดีมีความสุข(1 มิ.ย. 2566-29 ก.ย. 2566) 7,175.00        
รวม 7,175.00
1 กิจกรรมเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพโดย กิน กอด เล่น เล่า เพื่อหนุน้อยสุขภาพที่ดีมีความสุข กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 18 7,175.00 0 0.00
1 มิ.ย. 66 - 29 ก.ย. 66 กิจกรรมเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพ โดยกิน กอด เล่น เล่า เพื่อหนูน้อยสุขภาพที่ดี มีความสุข 18 7,175.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2566 10:33 น.