กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเสริมสร้างสุขภาพให้กับนักเรียน
รหัสโครงการ 66-L1536-2-001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านคลองคุ้ย
วันที่อนุมัติ 22 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เงินรายได้สถานศึกษา
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุน สปสช.อบต.ปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม รหัสโครงการ
ชื่อโครงการ/กิจกรรม เสริมสร้างสุขภาพให้กับนักเรียน ชื่อกองทุน กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม ประเภทการสนับสนุน  สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น [ข้อ 7 (2)] หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม  หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
  กองการศึกษาฯ

ชื่อองค์กร/กลุ่มคน (5 คน) ชื่อองค์กร โรงเรียนบ้านคลองคุ้ย กลุ่มคน (ระบุ 5 คน)
1. .................................................................. 2. .................................................................. 3. .................................................................. 4. .................................................................. 5. .................................................................. วันอนุมัติ
ระยะเวลาดำเนินโครงการ ระหว่าง วันที่ 1 เดือน …พฤศจิกายน... พ.ศ. ...2565...
ถึง วันที่ 31 เดือน …พฤษภาคม… พ.ศ. ...2566... งบประมาณ จำนวน 30,000 บาท
(สามหมื่นบาทถ้วน) หลักการและเหตุผล
        การเสริมสร้างสุขภาพกับการศึกษา เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป การพัฒนาผู้เรียนจึงอยู่ที่กระบวนการจัดการศึกษาและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น ซึ่งจะต้องมีการประสานความร่วมมือ ประสานประโยชน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนก็เป็นสถาบันหนึ่งของสังคม มีหน้าที่ให้ความรู้และพัฒนาคนให้มีสุขภาพและศักยภาพที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากการให้การศึกษาแล้ว การส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน  เป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนที่จะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแก่นักเรียน การให้บริการด้านสุขภาพอนามัย การให้ความรู้ด้านสุขภาพ ช่วยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ในปัจจุบันหลักสูตรการเรียนการสอนได้มุ่งเน้นที่จะส่งเสริม พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนให้มีการคิดเป็น ทำเป็น อีกทั้งการวิเคราะห์และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีระบบ ทางด้านร่างกายให้มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ มีนิสัยรักการออกกำลังกาย เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจและสังคม โดยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสได้แสดงออกถึงความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา ในฐานะที่โรงเรียนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ให้ความรู้และวิธีที่จะทำให้ผู้เรียนที่กำลังเป็นเยาวชนของชาติ ได้มีการออกกำลังกายและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ได้มีกิจกรรมการเล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ในการสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองและสถาบันการศึกษาได้เป็นอย่างดียิ่ง เป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นในการเสริมสร้างให้นักกีฬา ได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะของกีฬาแต่ละประเภทให้บรรลุถึงเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
จากสำรวจข้อมูลโภชนาการของโรงเรียนจะเห็นว่ามีจำนวนนักเรียนร้อยละ20 มีภาวะโภชนาการค่อนข้างอ้วนการและจากการทดสอบสมรรถภาพนักเรียน พบว่านักเรียนร้อยละ 65 ไม่ผ่านเกณฑ์การทดสอบสมรรถภาพทางกาย นักเรียนขาดทักษะการออกกำลังกายที่ถูกวิธี ไม่ออกกำลังกาย หมกหมุ่นอยู่กับโทรศัพท์มือถือ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และหันมาดูแลรักษาสุขภาพของตนเองรู้จักการใช้อุปกรณ์กีฬา สนุกสนานกับการออกกำลังกายประเภทต่างๆที่ส่งเสริมสุขภาพได้แก่ฮูล่าฮูบ แบดมินตัน และเปตอง ด้วยเหตุ จึงได้จัดโครงการเสริมสร้างสุขภาพให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ออกกำลังกายที่ถูกต้องและมีอุปกรณ์การออกกำลังกายที่เพียงพอสำหรับนักเรียน ด้วยเหตุนี้โรงเรียนบ้านคลองคุ้ย จึงจัดโครงการเสริมสร้างสุขภาพให้กับนักเรียนขึ้น เป้าหมาย นักเรียนในโรงเรียนบ้านคลองคุ้ย จำนวน 100 คน พื้นที่ดำเนินการ โรงเรียนบ้านคลองคุ้ย

วิธีดำเนินการ
1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ 2. จัดประชุมคณะทำงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง 3. ดำเนินโครงการตามรายละเอียดของกิจกรรม     3.1 . จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้วิธีการเสริมสร้างสุขภาพอนามัยให้แข็งแรงและอบรมทักษะการเล่นกีฬา 3 ประเภทคือเปตอง ฮูล่าฮูป และแบดมินตัน ที่นำมาสู่การออกกำลังกายและการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
      3.2 จัดหาอุปกรณ์การการกีฬา 3 ประเภท   4. ประเมินผลการดำเนินงานและรายงานผล

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
        1. นักเรียนนักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพ และการออกกำลังกาย           2. นักเรียนมีสุขภาพแข็งแรง มีสมรรถภาพทางกาย และมีการเจริญเติบโตทางกายสมส่วน           3. นักเรียนออกกำลังกายได้อย่างถูกต้องตามอุปกรณ์กีฬาแต่ละชนิด           4. นักเรียนรักการออกกำลังกาย และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป้าหมาย/วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด วัตถุประสงค์โดยตรง วัตถุประสงค์ ข้อที่ นักเรียนทุกคนได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพของตนเอง ตัวชี้วัดความสำเร็จ นักเรียนร้อยละ100มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกาย ข้อที่ 2. นักเรียนสามารถเลือก/เล่นประเภทตามอุปกรณ์ชนิดกีฬา นักเรียนร้อยละ 90 เลือกประเภทกีฬาในการออกกำลังกายของตนเอง 1 คน 1 ประเภทกีฬา ข้อที่ 3. เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนรักการออกกำลังกายและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนร้อยละ80 ออกกำลังกายสัปดาห์ละ3 วันอย่างต่อเนื่อง 4 เพื่อเสริมสร้างสุขภาพนักเรียนให้แข็งแรงมีสมรรถภาพทางกายและเจริญเติบโตสมส่วน ร้อยละ80 มีสมรรถภาพทางกายและเจริญเติบโตสมส่วน

กิจกรรมหลักและกิจกรรมย่อย
ระบุชนิดกิจกรรมหลัก เช่น ประชุม รณรงค์ จัดบริการ การจัดซื้อ งบประมาณ ระบุเวลา 1. รายการอบรมทักษะการเล่นกีฬา 3 ประเภทกีฬา       1.1 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 200 ชุด ชุดละ 25 บาท เป็นเงิน 5,000 บาท       1.2 ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 100 ชุด ชุดละ 70 บาท เป็นเงิน 7,000 บาท       1.3 ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 2 คน ชั่วโมง 5 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท
18,000
2. จัดหาอุปกรณ์กีฬา 1. ชุดอุปกรณ์กีฬาเปตอง จำนวน  3 ชุดๆละ 1,750  บาท เป็นเงิน 5,250 บาท 2. ชุดอุปกรณ์กีฬาแบดมินตัน จำนวน  9 ชุดๆละ 350  บาท เป็นเงิน 3,150 บาท 3. ชุดอุปกรณ์ฮูล่าฮูป จำนวน  20 ชุดๆละ 180 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท 12,000
      รวมเป็นเงิน (สามหมื่นบาทถ้วน) 30,000

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2566 13:34 น.