กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขยับกายสบายชีวาด้วยการเล่นแอโรบิคและเล่นกีฬา
รหัสโครงการ 66-L1536-2-002
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านท่ามะปราง
วันที่อนุมัติ 22 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 18,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เงินบำรุงการศีกษาโรงเรียนบ้านท่ามะปราง
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุน สปสช.อบต.ปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม


เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

เรียน ประธานกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม

ด้วย โรงเรียนบ้านท่ามะปราง มีความประสงค์จะจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม โครงการขยับกาย สบายชีวา ด้วยการเต้นแอโรบิคและเล่นกีฬา โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม เป็นเงิน  18,450.-  บาท (หนึ่งหมื่นแปดพันสี่ร้อยห้าสิบบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียดแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมดังนี้ ส่วนที่ 1 : รายละเอียดแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ( สำหรับผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมลงรายละเอียด)

  1. หลักการและเหตุผล

วัตถุประสงค์ จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพของประชาชนและให้ประชาชนตระหนักในเรื่องการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชน เพื่อการมีสุขภาพที่ดี ตามแผนพัฒนายุทธศาสตร์แห่งชาติโดยมีวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ประชาชนไทยอยู่เย็นเป็นสุข ทั้งกาย ใจ สังคม ปัญญาและจิตวิญญาณ มีสัมมาอาชีพทำงานด้วยความสุข ดำรงชีวิตอยู่บนพื้นฐานความพอดี พอประมาณ มีเหตุผลมีภูมิคุ้มภัยในตัวที่ดี ภายใต้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวส่งผลให้ครอบครัวอบอุ่นมั่นคง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดี เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว และหนึ่งในเป้าหมายที่สำคัญของมิติทางกายคือให้คนไทยออกกำลังกายสม่ำเสมอ ประชาชนรวมกลุ่มกันดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชน เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้แก่ออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์ อโรคยา อนามัยสิ่งแวดล้อมและอบายมุข โดยมีเป้าหมายให้ประชาชน ได้การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ปัจจุบันการออกกำลังกายเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายดังจะเห็นได้จากการมีชมรม,กลุ่มออกกำลังกาย ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แอโรบิค รำไม้พลอง โยคะ ฟุตบอล เซปัคตะกร้อ เป็นต้น ทั้งนี้เนื่องจากการออกกำลังกายเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมสุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายในการนำไปสู่สุขภาพแข็งแรง สุขภาพจิตดี ส่งผลให้คุณภาพชีวิตที่ดีปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งการออกกำลังกายแบบแอโรบิคหรือที่ทุกคนมักคุ้นกับการเรียกว่าเต้นแอโรบิค เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ตั้งแต่ระดับชุมชนชนบท ชุมชนเมือง ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน แต่ให้ผลที่คุ้มค่าต่อสุขภาพอย่างยิ่ง

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนซึ่งเป็นเยาวชนของประเทศชาติได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นการดูแลรักษาสุขภาพเป็นเบื้องต้นในการป้องกันโรคต่างๆ เป็นการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงปลอดโรค ห่างไกลจากยาเสพติด โรงเรียนบ้านท่ามะปรางเล็งเห็นถึงความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการขยับกาย สบายชีวา ด้วยการเต้นแอโรบิคและเล่นกีฬา ขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการออกกำลังให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง


  • 2 -
  1. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กลุ่มเป้ามีกาหมาย   2.1 เพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาวะร่างกายของนักเรียน   2.2 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย
      2.3 เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงปราศจากโรคภัย
  2. วิธีดำเนินการ โรงเรียนบ้านท่ามะปรางร่วมกับหน่วยบริการและเครือข่ายสุขภาพในชุมชน   3.1 โรงเรียนบ้านท่ามะปรางคัดกรองนักเรียนจากการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของนักเรียนทุกคน โดยจัดทำแบบบันทึกสมรรถภาพร่างกายของนักเรียนที่เข้ารับการคัดกรองด้วยข้อมูล ชื่อ สกุล อายุ ระดับชั้น วันที่ทดสอบ และผลการทดสอบตามเกณฑ์   3.2 นำผลการทดสอบมาเทียบเกณฑ์และประเมินสมรรถภาพทางด้านร่างกายของนักเรียน และวิเคราะห์เพื่อดำเนินการเขียนโครงการที่สอดคล้องกับผลการทดสอบที่ได้   3.3 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ
      3.4 ประชุมคณะครู และบุคลากรในโรงเรียนเพื่อวางแผนการดำเนินงานร่วมกัน และประชาสัมพันธ์โครงการ โดยมอบหมายให้ครูเวรประจำวันประชาสัมพันธ์ช่วงเข้าแถวในตอนเช้า   3.5 ดำเนินกิจกรรมตามที่กำหนด โดย     3.5.1 จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกาย     3.5.2 จัดกิจกรรมออกกำลังกายโดยวิธีการเต้นแอโรบิค ทุกวันพุธ เวลา 08.15 น.- 08.30 น. โดยครูผู้รับผิดชอบผลัดเปลี่ยนตามวันที่กำหนด     3.5.3 จัดกิจกรรมฐานชนิดกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล แบดมินตัน ทุกวันศุกร์ เวลา 14.00 น. – 15.00 น . 3.5.4 จัดกิจกรรมออกกำลังกายให้กับนักเรียนระดับปฐมวัย ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น.- 14.00 น.
      3.6 เมื่อครบกำหนดการดำเนินโครงการแล้ว ครูผู้รับผิดชอบทดสอบสมรรถภาพร่างกายของนักเรียนทุกคน โดยจัดทำแบบบันทึกสมรรถภาพร่างกายของนักเรียนที่เข้ารับการคัดกรองด้วยข้อมูล ชื่อ สกุล อายุ ระดับชั้น วันที่ทดสอบ และผลการทดสอบตามเกณฑ์ เพื่อประเมินผลสมรรถภาพร่างกายของนักเรียนหลังเข้าร่วมโครงการ   3.7 สรุปผลการดำเนินงานโครงการนำส่งคณะกรรมการกองทุนฯ
  3. ระยะเวลาดำเนินการ ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 (1 พฤศจิกายน 2565 – 31 มีนาคม 2566)

  4. กลุ่มเป้าหมายและสถานที่ดำเนินการ   กลุ่มเป้าหมาย     นักเรียนชั้นอนุบาล 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 73 คน   สถานที่ดำเนินการ     โรงเรียนบ้านท่ามะปราง


  • 3 -
  1. งบประมาณ   จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่มเป็นเงิน 18,450.- บาท รายละเอียด ดังนี้   6.1 ค่าจ้างจัดทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ ขนาด 1.2x2.4 เมตร จำนวน 1 ป้ายๆ ละ 450 บาท
    เป็นเงิน 450 บาท   6.2 ลำโพงเอนกประสงค์ ลำโพง BLUETOOTH เคลื่อนที่ จำนวน 1 ชุด ๆ ละ 4,500 บาท
    เป็นเงิน 4,500 บาท   6.3 วอลเลย์บอลหนัง MIKASA จำนวน 3 ลูก ๆ ละ 675 บาท เป็นเงิน 2,025 บาท   6.4 ฟุตบอลจำนวน 3 ลูก ๆ ละ 595 บาท เป็นเงิน 1,785 บาท   6.5 ไม้แบดมินตัน แพ็คคู่ 4 คู่ ๆ ละ 400 บาท เป็นเงิน 1,600 บาท
      6.6 ลูกแบดมินตันจุกโฟม 12 ลูก 2 ชุด ๆ ละ 295 บาท เป็นเงิน 590 บาท   6.7 ตาข่ายฟุตบอล 1 คู่ ๆ ละ 1400 บาท เป็นเงิน 1,400 บาท   6.8 ตาข่ายวอลเลย์บอล 1 ชุด ชุดละ 600 บาท เป็นเงิน 600 บาท   6.9 ชุดเซตอุปกรณ์ออกกำลังกายระดับปฐมวัย 1 ชุด เป็นเงิน 5,500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 18,450.- บาท (หนึ่งหมื่นแปดพันสี่ร้อยห้าสิบบาทถ้วน)

  2. ผลที่คาดว่าจะได้รับ   7.1 นักเรียนมีสุขภาวะร่างกายที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการทดสอบสมรรถภาพทางด้านร่างกายก่อนและหลังการเข้าร่วมโครงการ   7.2 นักเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย
      7.3 นักเรียนมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงปราศจากโรคภัย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2566 13:48 น.