กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมโภชนาการนักเรียนและปลุกฝังนิสัยพอเพียง
รหัสโครงการ 66-L1536-2-003
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านลำแพะ
วันที่อนุมัติ 22 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,270.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เงินรายได้สถานศึกษาโรงเรียนบ้านลำแพะ
พี่เลี้ยงโครงการ กองทุน สปสช.อบต.ปากแจ่ม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปากแจ่ม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.737,99.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 93 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม


เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

เรียน ประธานกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม

ด้วย โรงเรียนบ้านลำแพะ มีความประสงค์จะจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมโภชนาการนักเรียนและปลูกฝังนิสัยพอเพียง โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม เป็นเงิน ๑๖,๒๗0 บาท (หนึ่งหมื่นหกพันสองร้อยเจ็ดสิบบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียดแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมดังนี้ ส่วนที่ 1 : รายละเอียดแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ( สำหรับผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมลงรายละเอียด)

  1. หลักการและเหตุผล

    อาหารมีความสำคัญในทุกเพศและทุกวัย โดยเฉพาะสำหรับเด็กวัยเรียน ซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต และเป็นช่วงที่สมองกำลังพัฒนา อาหารจึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับวัยนี้ดังนั้นควรรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ซึ่งในแต่ละหมู่ต้องมีความหลากหลายและปริมาณให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอและเหมาะสม จากสถานการณ์ภาวะโภชนาการในนักเรียนโรงเรียนบ้านลำแพะ นักเรียนที่มีภาวะสูงดีสมส่วน ลดลงจากร้อยละ 65.33 เป็นร้อยละ 65.05 ภาวะอ้วนและเตี้ยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 8.02 และร้อยละ 6.47 เป็นร้อยละ 11.65 และร้อยละ 10.39 เป็นเหตุให้นักเรียนมีปัญหาทุพโภชนาการ ซึ่งเด็กวัยเรียนอ.๑ ถึง ป.๖ เป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว การได้รับสารอาหารมากเกินไปหรือขาดสารอาหารจะมีผลกระทบต่อเด็กได้ผลกระทบที่พบประกอบด้วย ด้านสุขภาพร่างกายด้านสังคมและจิตใจ ด้านการเรียน และด้านเศรษฐกิจปัจจัยที่มีผลต่อปัญหาทุพโภชนาการในเด็กนักเรียนนั้น พบว่ามี 3 ปัจจัย ได้แก่ ส่วนบุคคลพฤติกรรม และอิทธิพลของสิ่งแวดล้อม ทั้งปัจจัยสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียนที่มีส่วนทำให้เด็กนักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จากการศึกษาข้อมูลสุขภาพของนักเรียน ปีพ.ศ.256๔ และบริบทสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านลำแพะ พบว่าโรงเรียนมีปัญหาด้านสุขภาพและพฤติกรรมที่เสี่ยงของนักเรียนที่จะต้องแก้ไขอีกมาก และในปัจจุบันนั้นพบว่ามีนักเรียนที่มีปัญหาโรคอ้วนน้ำหนักเกินมาตรฐาน ร้อยละ21 ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย ในขณะเดียวกันก็พบว่ายังมีนักเรียนที่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ18 ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย ซึ่งเกิดจากนักเรียนยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างสุขภาพอนามัยของตนเองทำให้นักเรียนส่วนหนึ่งยังมีปัญหาโรคอ้วนหรือผอมเกินไป การเลือกซื้ออาหารที่ไม่มีประโยชน์ และขาดการออกกำลังกาย รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมรอบๆโรงเรียนที่เอื้อต่อการทำให้นักเรียนมีปัญหาโรคอ้วนน้ำหนักเกินมาตรฐาน และน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่เกิดจากการขาดสารอาหาร การรับประทานอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ ถึงจะมีจำนวนการเกิดปัญหาโรคอ้วนหรือผอมเกินไปไม่มากแต่ถ้าหากไม่มีการส่งเสริมเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กไม่ได้เต็มศักยภาพ
    จากสภาพปัญหาดังกล่าวข้างต้น โรงเรียนบ้านลำแพะจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมโภชนาการนักเรียนและปลูกฝังนิสัยพอเพียง เพื่อแก้ปัญหาและเสริมสร้างปลูกฝังสุขนิสัยที่ดีในการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย และให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เพื่อให้นักเรียนสามารถพัฒนาสุขภาพของตนเองได้อย่างยั่งยืนและที่สำคัญผู้ปกครองของเด็กนักเรียนจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการรับประทานอาหารที่ถูกต้องเหมาะสมของนักเรียนด้วย

  2. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด/กลุ่มเป้าหมาย         2.1 เพื่อให้นักเรียนมีอาหารในการรับประทานอย่างถูกต้องตามหลักโภชนาการ   2.2 เพื่อเสริมสร้างปลูกฝังสุขนิสัยที่ดีให้กับนักเรียนในการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย และให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ 2.3 สร้างกลไกการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการช่วยดูแลนักเรียนให้ได้รับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ๒.๔ ปลูกฝังนิสัยพอเพียง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น


  3. วิธีดำเนินการ โรงเรียนบ้านลำแพะร่วมกับหน่วยบริการและเครือข่ายสุขภาพในชุมชน   3.1 เขียนโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลปากแจ่ม
    ๓.2 ประชุมคณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนแกนนำ
    ๓.3 ดำเนินโครงการส่งเสริมโภชนาการนักเรียนและปลูกฝังนิสัยพอเพียงประกอบไปด้วยกิจกรรม ๕ กิจกรรม ๓.๓.๑ กินถูกต้องตามหลักโภชนาการ (Foods for health)
    • ให้ความรู้แก่นักเรียนหน้าเสาธงในตอนเช้า ๓.๓.๒ ภาวะโภชนาการเด็กวัยเรียน (The Nutritional Status of the Students)
    • สำรวจภาวะโภชนาการของนักเรียน โดยครูประจำชั้น ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง หาค่าดัชนีมวลกาย เทียบกับค่ามาตรฐาน
    • ครูประจำชั้น ทำบันทึกสุขภาพ บันทึกการเจริญเติบโตของนักเรียน และประเมินพัฒนาเด็กปฐมวัย
      ๓.๓.๓ เมนูอาหารกลางวันส่งเสริมโภชนาการ(Good food menu)
    • จัดทำเมนูอาหารกลางวันในโรงเรียนให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ
    • จัดทำเมนูอาหารเช้าเพิ่มเติมให้กับนักเรียนที่มีภาวะร่างกายผอม หรือภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์
    • ลดอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม
    • มีการตรวจสอบเมนูอาหารโดยคณะกรรมการตรวจสอบภาวะโภชนาอาหารเป็นประจำทุกวัน
      ๓.๓.๔ การสร้างอาหารในโรงเรียน (My foods)
    • ให้นักเรียนแต่ละห้องปลูกผักที่มีประโยชน์ แบ่งเป็น   อนุบาล ๑ และ ๒ ปลูกถั่วงอก   อนุบาล ๓ ปลูกผักหวาน   ป.๑ ปลูกตะไคร้ ป.๒ ปลูกมะเขือ ป.๓ ปลูกพริก
      ป.๔ ปลูกคะน้า
      ป.๕ ปลูกผักบุ้ง ป.๖ ปลูกผักกาดขาว
      และรับผิดชอบแปลงผักของตนเองเพื่อนำมาใช้บริโภคเป็นอาหารกลางวันหรือนำกลับไปรับประทานที่บ้านเป็นการปลูกฝังนิสัยพอเพียงและทำให้นักเรียนได้รับประทานผักปลอดสารพิษ ๓.๓.๕ สร้างองค์ความรู้ในการเลือกรับประทานอาหาร (Knowledge Food)

- อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนในคาบ Home Room พร้อมแจกแผ่นพับให้เรียนได้ศึกษาและนำกลับไปให้ผู้ปกครองที่บ้านเพื่อเป็นความรู้ในการเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ครบ ๕ หมู่ อย่างพอเพียง
๓.4 ติดตามประเมินภาวะโภชนาการของนักเรียน ก่อน – หลัง เข้าร่วมโครงการ
3.5 สรุปผลการดำเนินงานโครงการนำส่งคณะกรรมการกองทุนฯ
4. ระยะเวลาดำเนินการ ปีงบประมาณ พ.ศ.256๖

  1. กลุ่มเป้าหมายและสถานที่ดำเนินการ นักเรียนชั้นอนุบาล 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครูและบุคลากรสนับสนุนในโรงเรียนบ้านลำแพะ จำนวน ๙๓ คน
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2566 14:07 น.