กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการยิ้มสดใส เด็กชุมชนวัดสามบ่อฟันดี
รหัสโครงการ 66-L7251-01-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลระวะ
วันที่อนุมัติ 6 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 15,437.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสุเทพ ภู่พิสุทธิ์ธนภัทร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อตรุ อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 239 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพช่องปากมีความสัมพันธ์ กับสุขภาพโดยรวมของร่างกาย หากสุขภาพช่องปากและฟันดี ก็ย่อมส่งผลต่อการมีสุขภาพร่างกายที่ดีตามมา ซึ่งปัญหาสุขภาพช่องปาก เป็นปัญหาที่สำคัญที่ควรได้การส่งเสริม ป้องกันมากกว่าจะเน้นทางด้านการรักษา และฟื้นฟู ซึ่งใช้งบประมาณในการรักษาที่มากกว่า และปัญหาสุขภาพช่องปากของนักเรียนก็ต้องยิ่งดำเนินการ เนื่องจากเด็กนักเรียนมีฟันแท้หรือฟันน้ำนม แต่อย่างไรก็ตามหากนักเรียนมีปัญหาสุขภาพช่องปาก ก็จะส่งผลต่อร่างกาย และพัฒนาการด้านการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด และรำคาญ ไม่เหมาะสมที่จะเรียนรู้หรือเรียนไม่รู้เรื่อง   การบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากเป็นสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพสำหรับคนทุกกลุ่มวัย แต่การเข้าถึงบริการของแต่ละกลุ่มวัย โดยเฉพาะเด็กวัยเรียนพบว่าได้รับการตรวจฟันไม่ถึง ร้อยละ 50 ในปี พ.ศ. 2563 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แนวทางการดำเนินทันตสาธารณสุข ประจำงบประมาณ พ.ศ. 2564 ได้เพิ่มรายการบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากที่มุ่งเน้นการเข้าถึงบริการบางกลุ่มวัยเป็น การจำเพาะ (Fee schedule) ในเด็ก 4-12 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงและความครอบคลุมบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปาก สำหรับเด็กวัยเรียนทุกสิทธิและเพื่อลดความชุกของการเกิดโรคฟันผุในเด็กวัยเรียน ซึ่งดำเนินการโดยจัดให้มีบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปาก และดำเนินการเบิกจ่ายค่าชดเชยบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปาก ได้แก่ บริการทา/เคลือบฟลูออไรด์ ในเด็กอายุ 4-12 ปี และบริการเคลือบหลุมร่องฟัน (เฉพาะฟันกรามถาวร ซี่ 6 และ 7) ในเด็กอายุ 6-12 ปี ผลการดำเนินงานปี 2563 พบว่าเด็กอายุ 12 ปี ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและวางแผนการรักษา ร้อยละ 49.2 (เป้าหมายรอบ 6 เดือนหลัง ร้อยละ 55) โดยมีเขตสุขภาพที่ 3 7 8 10 11 และ 12 เด็กอายุ 12 ปี ปราศจากฟันผุ (Caries Free) ร้อยละ 71.2 โดยมีเขตสุขภาพที่ 3 7 8 10 11 และ 12 ที่มีร้อยละเด็กอายุ 12 ปี ปราศจากฟันผุ มากกว่าร้อยละ 70 (ร้อยละการตรวจฟันมากกว่าร้อยละ 55) สิ่งแวดล้อมและปรับบพฤติกรรมลดการบริโภคอาหารที่เป็นอันตรายต่อทันตสุขภาพสำหรับนักเรียนที่ฟันแท้ผุไปแล้วและสามารถรักษาด้วยการอุดฟันได้ บุคลากรทางทันตกรรม จะมีการลงพื้นที่หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ให้บริการในโรงเรียนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำได้โดยการใช้รูปแบบการให้บริการทันตกรรมครบวงจรการตรวจสุขภาพช่องปาก การให้สุขศึกษา บริการทันตกรรม (อุดฟันแท้ ขูดหินน้ำลาย) การแปรงฟันที่ถูกวิธี และการติดตามประเมินผล เพื่อให้การรักษารวมทั้งการป้องกันฟันแท้ผุโดยการเคลือบหลุมร่องฟันแท้ลึกที่โรงเรียน
  โรงพยาบาลส่งเสริสุขภาพตำบลระวะ ได้เห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพช่องปากในเด็กวัยเรียน จึงได้จัดทำโครงการ ยิ้มสดใส เด็กนักเรียนมีพัฒนาการสมวัยด้านทันตสุขภาพ คือ ลดภาวะสูญเสียฟันแท้ก่อนวัย และมีฟันแท้ ไว้ใช้งานได้นานที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียนชั้นอ.2 - ป.6 ได้มีความรู้ด้านทันตสุขภาพและแปรงฟันอย่างถูกวิธี

 

2 เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก แก่เด็กนักเรียนชั้น อ.2 - ป.6

 

3 เพื่อให้นักเรียนได้รับบริการทันตกรรม (เคลือบหลุมร่องฟันแท้ลึก/อุดฟันแท้/ถอนฟัน) ในโรงเรียนและสถานบริการ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 15,437.00 0 0.00
1 ก.พ. 66 - 29 ก.ย. 66 ตรวจ คัดกรองและตรวจสุขภาพช่องปาก 0 15,437.00 -

ขั้นเตรียมการ 1. ติดต่อประสานงานกับคุณครูเพื่อขอรับข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย 2. จัดทำแผนและขออนุมัติจัดทำโครงการและขอความร่วมมือในการออกทันตกรรมเคลื่อนที่ จากบุคลากรทันตกรรม 3. ติดต่อประสานงานกับคุณครูอนามัยโรงเรียน ในพื้นที่ตำบลระวะ ในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลบ่อตรุ 1 แห่ง 4. เตรียมข้อมูล เอกสาร และวัสดุอุปกรณ์ ขั้นดำเนินการ 1. กิจกรรมเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ข้อที่ 1   1.1 จัดเตรียมเอกสารให้ความรู้ แบบบันทึกสภาวะช่องปาก   1.2 ให้ความรู้ด้านทันตสุขภาพ สอนแปรงฟัน ทดสอบความรู้ก่อน-หลัง ในนักเรียนชั้น ป.1 - ป.6   1.3 กิจกรรมการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์หลังอาหารกลางวันทุกวัน   1.4 สุ่มประเมินการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน 2. กิจกรรมเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ข้อที่ 2   2.1 ตรวจคัดกรอง และตรวจสุขภาพช่องปาก พร้อมลงบันทึกทันตสุขภาพประจำตัวนักเรียน อ.2 - ป.6 3. กิจกรรมเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ข้อที่ 3   3.1 จัดบริการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ในโณงเรียนจำนวน 1 แห่ง ให้บริการเคลือบหลุมร่องฟันแท้ ให้เด็กอนุบาล 2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีหลุมร่องฟันแท้ลึก และรักษา Complete case ในเด็กอ.2 - ชั้นป.6 โดยทันตบุคลากรและผู้ช่วยทันตแพทย์ จากโรงพยาบาลระโนด

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. นักเรียนมีความรู้ด้านทันตสุขภาพ
  2. นักเรียนได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก
  3. นักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพฟันได้รับการรักษาและส่งต่อ
  4. นักเรียนชั้น ป.1 ได้รับการป้องกันฟันแท้ซี่แรกผุ (เคลือบหลุมร่องฟันแท้ลึก)
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 00:00 น.