กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการหนูน้อยสุขภาพดีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์
รหัสโครงการ 66-L3329-2-27
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง
วันที่อนุมัติ 23 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2566 - 31 กรกฎาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 12,426.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปาริชาติ ขุนจันทร์
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาววาลัยพร ด้วงคำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.337779,100.111141place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงความสำคัญว่าวัคซีนเป็นเครื่องมือป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพสูง จึงได้นำวัคซีนที่มีคุณภาพและเหมาะสมสำหรับประเทศ มาบรรจุในโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเพื่อให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมายาวนานมากกว่า 30 ปีแล้ว โดยมีนโยบายด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่สำคัญคือ การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคที่มีความจำเป็นครอบคลุมจำนวนโรคให้มากที่สุด ให้ครอบคลุม ประชากรกลุ่มเป้าหมายสูงที่สุด ประชากรกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน จัดให้มีการให้บริการวัคซีนในทุกระดับของสถานบริการ วัคซีนที่ใช้ต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสูงและต้องมีความปลอดภัย และให้บริการโดยไม่คิดมูลค่าแม้ว่าวัคซีนจะไม่ใช่ยารักษาโรค แต่วัคซีนก็เป็นเครื่องมือป้องกันที่ช่วยให้เด็กๆปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันเด็กจากโรคบางอย่าง ความเสี่ยงจากโรคเหล่านั้นมากมายหลายเท่า เพื่อให้ได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนเด็กจะต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อายุทั้งหมดและควรได้รับตรงเวลาอีกด้วย
จากการเล็งเห็นปัญหาที่พบในพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านมาบและควนไทร พบว่า ยังมีเด็กจำนวนไม่น้อยที่ไม่ยอมรับวัคซีน หรือรับล่าช้า ซึ่งอาจจะส่งผลต่อเด็กได้ในอนาคต ซึ่งสาเหตุเกิดจากผู้ปกครองไม่ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีน หรือกลัวลูกเจ็บไข้ได้ป่วยหลังรับวัคซีน จึงไม่นำเด็กมารับบริการฉีดวัคซีน เด็กติดตามพ่อแม่ไปทำงานที่อื่น กลับมาในพื้นที่ไม่ได้นำมาฉีดตามนัด ความเชื่อที่ผิดในบางกลุ่มเรื่องการฉีกวัคซีน ซึ่งโรคเหล่านี้สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดจึงจะต้องทำให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น อีกทั้งเพื่อค้นหาและนำเด็กที่รับบริการวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดมารับบริการให้ครบ เจริญเติบโตไปเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพ สุขภาพดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองเด็ก / ผู้ดูแลเด็กอายุ 0-5 ปี มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน

 

2 เพื่อเพิ่มอัตราความครอบคลุมการได้รับวัคซีนในเด็ก 0-5 ปี

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นเตรียมการ 1.1 จัดทำโครงการ/ขออนุมัติโครงการจากคณะกรรมการกองทุนพิจารณาอนุมัติจ่ายเงินกองทุนเพื่อสนับสนุนโครงการ 1.2 ประชุมชี้แจง สมาชิกชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหมู่ที่ 4 ศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง สมาชิกในหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหา/ดำเนินการอย่างมีส่วนร่วมของชุมชน 1.3 สำรวจข้อมูลสุขภาพกลุ่มเป้าหมาย(เด็ก 0 - 5 ปี) ที่ไม่ได้รับวัคซีนตามนัด / ล่าช้า/ ไม่รับบริการวัคซีน 1.4 ประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมโครงการ
  2. ขั้นดำเนินการ 2.1 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการแก่ผู้ผู้ปกครองเด็ก / ผู้ดูแลเด็กอายุ 0-5 ปี แจกคู่มือเรื่องโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมาย 2.2 ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน/ติดตามเด็กที่ไม่มารับวัคซีนตามนัด ประสานสมาชิกชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหมู่ที่ 4 ศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง สมาชิกในหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ลงพื้นที่ร่วมกัน
    2.2 สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน พร้อมข้อเสนอแนะทางแก้ไขปัญหา
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการรับวัคซีนตามเกณฑ์ / อันตรายจากโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน
  2. องค์กรในชุมชน ได้แก่ ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา สมาชิกชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหมู่ที่ 4 ศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง สมาชิกในหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนควนเสาธง เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความครอบคลุมของวัตซีนเด็ก 0-5 ปี
  3. เด็ก 0 - 5 ปี ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ ร้อยละ 90
  4. เด็กที่ไม่ยอมรับวัคซีน / รับล่าช้า ได้กลับมารับวัคซีนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 11:12 น.