กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสนับสนุนการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุด้วยการแพทย์แผนไทย
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะลุกาสาเมาะ
วันที่อนุมัติ 11 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ธันวาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิทยา ไชยลาภ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลปะลุกาสาเมาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 200 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เนื่องจากปัจจุบัน ประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากรทั้งหมด จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๐ - ๒๕๕๔) กระทรวงสาธารณสุข ได้กําหนด นโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต สูงอายุมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ในการเตรียมความพร้อมให้ ยาทุกคน ลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน และจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ ทำ ให้อัตราการตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุที่ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมของร่างกาย ตามโย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความcape ของร่างกายเกิดภาวะพึ่งพา ไม่สามารถ ช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ ล เกิดภาวะทุพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความ สนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะ ของโรค และการให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต จึงเห็น ความสำคัญของกิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุ เพราะถ้ามีชมรมผู้สูงอายุและมีการดำเนินกิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุทุก เดือนอย่างต่อเนื่อง จะสามารถแก้ปัญหาและดูแลผู้สูงอายุได้ครอบคลุม เนื่องจากมีการบูรณาการงาน ภาพ เครือข่ายมีส่วนรวม สามารถส่งเสริมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุมีคุณภาพ ชีวิต ลิมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข จากการเฝ้าระวังของผู้สูงอายุพบว่าผู้สูงอายุ มีพฤติกรรมการบริโภค อาหารและออกกำลังกาย ไม่เหมาะสมไม่ต่อเนื่อง, การดูแลสุขภาพช่องปากไม่เหมาะสม การแปรงฟันที่ถูกวิธี การเข้าถึงบริการ, กรรมที่พึ่งประสงค์ เช่น พฤติกรรมการบริโภคอาหาร ออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ ดื่ม nusa,การดูแลสุขภาพจิตในการป้องกันภาวะสมองเสื่อม การบริหารข้อเข่า และการดูแลป้องกันข้อ เช่าเสื่อม การเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การดูและสุขภาพทางตา ความรู้เกี่ยวกับโรคเรื้อรัง และ ภาวะแทรกซ้อน การเข้าสังคมและการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น การสร้างสมดุลในชีวิต การปฏิบัติตัวตามหลักศาสนาใน ผู้สูงอายุ ในการนี้ผู้รับผิดชอบงานผู้สูงอายุต้องการจัดกิจกรรมในชมรมผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาศักยภาพชมรมผู้สูงอายุ ให้สามารถผ่านเกณฑ์ระดับดีมากเพื่อให้ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัด สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้นไม่มากก็ น้อย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปะลุกาสาเมาะ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสนับสนุนการดูแลสุขภาพ ผู้สูงอายุด้วยการแพทย์แผนไทย เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการฟื้นฟูสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลต้นไทร จำนวน 200 คน ได้รับการฟื้นฟุสุขภาพร่างกายด้วยการนวดแผนไทย ตามการวินิจฉัยหรือข้อบ่งชี้ของแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธาณณสุข 2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้าถึงบริการสาธาณสุขตามความจำเป็น
  1. ผู้สูงอายุ ได้รับการฟื้นฟูสุขภาพ ร่างกายด้วยการนวดไทย มากกว่าร้อยละ 80
  2. ผุ้สูงอายุ ได้เข้าถึงบริการสาธารรสุขตามความจำเป็น ร้อยละ 100
200.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุได้รับการการดูแลสุขภาพที่จำเป็นด้วยการนวดแผนไทย
  2. ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ มีความรู้เรื่องการบริหารอวัยวะในร่างกาย เพื่อการคลายกล้ามเนื้อ ทำให้สามารถป้องกันโรคที่เกิดจากการทำงานได้
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2566 10:20 น.