กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมภูมิคุ้มกันโรคเด็ก 0-5 ปี สุขภาพดีด้วยวัคซีน ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 66-L8012-1-7
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
วันที่อนุมัติ 9 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 25,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอดุลย์ เร็งมา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.382,101.703place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2566 29 ก.ย. 2566 25,300.00
รวมงบประมาณ 25,300.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดูแลสุขภาพในเด็กแรกเกิด ๐-๕ ปีเป็นช่วงเวลาที่เด็กเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและสมองของเด็กก็จะเจริญเติบโตสูงสุดในช่วงวัยนี้เช่นกัน ผู้ปกครองส่วนใหญ่มักไม่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็กและจะละเลยในการสร้างเสริมภูมิกันโรคแก่เด็ก ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นกลวิธีหนึ่งที่สำคัญและจำเป็นในการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อที่สามารถป้องกันด้วนวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่ามากที่สุด แต่ผู้ปกครองบางส่วนยังไม่เข้าใจและกลัวผลข้างเคียงของวัคซีนทำให้เด็ก ๐-๕ ปี ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ซึ่งอาจจะทำให้เด็กเหล้านี้มีโอกาสป่วยจากโรคติดต่อที่สามารถป้องกันด้วยวัคซีนเช่น โรคคอตีบ ไอกรน โปลิโอและโรคหัด เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้หากเกิดขึ้นจะมีความรุ่นแรงทำให้เด็กพิการและอันตรายถึงชีวิตได้ การฉีดวัคซีนจึงเป็นมาตรการหลักที่จะป้องกันการระบาดของโรคติดต่อที่สำคัญในเด็กได้ ตามแผนงานการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้มีการบริการวัคซีนขั้นพื้นฐานที่เด็กไทยทุกคนต้องได้รับแก่วัคซีน ป้องกันวัณโรค ไวรัสตับอักเสบบี คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ไข้สมองอักเสบ โรคหัดเยอรมันและคางทูม ในกลุ่มอายุต้องมากกว่าร้อยละ ๙๐ จึงสามารถป้องกันโรคอย่างมีปะสิทธิภาพ จากการดำเนินงานการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ฐานข้อมูล Health Data Center ปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา พบว่าพื้นที่รับผิดชอบในชุมชนเขตเทศบาลยี่งอ หมู่ที่ ๗ อัตราความครอบคลุมของการได้รับครบตามเกณฑ์และช่วงอายุยังต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดคือ ในกลุ่มเด็กอายุ ๑ ปี มีทั้งหมด ๑๐ คน ได้รับวัคซีนครบ ๖ คนคิดเป็นร้อยละ ๖๐ ในกลุ่มอายุ ๒ ปี มีเด็กได้รับวัคซีน ๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๕.๕๖ เด็กอายุ ๓ ปีมีทั้งหมด ๘ คน ได้รับวัคซีนครบ ๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๐ และเด็กอายุครบ ๕ ปี มีทั้งหมด ๒๐ คน ได้รับวัคซีนครบ ๙ คนคิดเป็นร้อยละ ๔๕.๐๐ จากการวิเคราะห์สาเหตุ เกิดจากผู้ปกครองกลัวผลข้างเคียงของวัคซีนไม่ยินยอมมารับวัคซีน เด็กอาศัยกับพี่เลี้ยงและปู่ ย่า ตา ยายไม่สามารถเดินทางมารับวัคซีนได้ ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก ๐-๔ ปีมีประสิทธิภาพและเพิ่มอัตราความครอบคลุมของวัคซีนเพื่อสามารถป้องกันการเกิดโรคติดต่อที่สามารถป้องกันด้วยวัคซีนชุมชนเขตเทศบาลยี่งอ หมู่๗ งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชนโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษจึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเด็ก ๐-๕ ปีสุขภาพด้วยวัคซีนประจำปี ๒๕๖๖ ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก 0-5 ปี

1.ผู้ปกครองมีความรู้เพิ่มขึ้นโดยประเมินจากการวัดความรู้ก่อน-หลังมากกว่า ร้อยละ 80

2 2.เพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายให้ได้รับวัคซีนต่อเนื่องครบตามเกณฑ์

2.อัตราความครอบคลุมการได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ในเด็ก 0-5 ปี ในชุมชนเขตเทศบาลตำบลยี่งอหมู่ที่ 7 มากกว่า ร้อยละ 90

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. กิจกรรมแม่ยุคใหม่ใส่ใจเรื่องวัคซีน อบรมให้ความรู้ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี และอสม. ในหัวข้อเรื่อง   - โรคติดต่อร้ายแรงที่สามารถป้องกันด้วยวัคซีน   - การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีน
  2. กิจกรรม หนูน้อยคอยฉีดวัคซีน   - สำรวจและจัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมายเด็กอายุ 0-5 ปี ทั้งหมดโดยร่วมกับ อสม.ในเขตรับผิดชอบ   - ติดตามกลุ่มเป้าหมายเกิดใหม่ ย้ายเข้าย้ายออกโดยร่วมกับ อสม.ในเขตรับผิดชอบ   - ติดตามกลุ่มเป้าหมายให้มารับวัคซีนตามนัดในสถานบริการ
  3. กิจกรรม Mobile Clinic พิชิตกลุ่มเป้าหมาย   - สำรวจกลุ่มเป้าหมายที่ไม่มารับวัคซีนตามเกณฑ์และกลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถเดินทางมารับวัคซีนในสถานบริการได้   - ออกให้บริการฉีดวัคซีนเชิงรุกในชุมชนในกลุ่มเป้าที่ไม่สามารถเดินทางมารับวัคซีนได้   - ติดตามกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพเด็ก 0-5 ปี 2.มีนวัตกรรมใหม่ๆในการดำเนินงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค 3.เด็ก 0-5 ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2566 11:46 น.