กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการโมบายคลินิกคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิตวัยทํางานและประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โครงการโมบายคลินิกคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิตวัยทํางานและประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ 2566
วันที่อนุมัติ 26 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลระแงะ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.311,101.724place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 350 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดําเนินงานส่งเสริมสุขภาพภายใต้นโยบายการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กลยุทธ์ที่สําคัญคือ การให้ความรู้ความ เข้าใจแก่ประชาชนให้เกิดความตระหนัก มีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม เสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย นโยบายการสร้างสุขภาพนําการซ่อมสุขภาพจึงจําเป็นต้องดําเนินงานในเชิงรุก เพราะนอกจากจะกระตุ้นให้ประชาชนมีสุขภาพดีแล้ว ยัง สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ด้วยความตระหนักถึงความสําคัญของการสร้างสุขภาพและเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ภาวะซึมเศร้า มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก ภาวะอ้วน ลงพุง ไข้เลือดออก โรคเรื้อน เป็นต้น โดยการจัดโมบายคลินิกคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิตวัยทํางานและ ประเมินสุขภาพผู้สูงอายุขึ้น โดยมีกิจกรรมการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง คัดกรองภาวะซึมเศร้า ภาวะอ้วนลงพุง ส่งเสริมการออกกําลังกาย คัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ คัดกรองตาต้อกระจก แนะนําการปฏิบัติตนตามหลัก ๓อ. ๒ส. เพื่อให้ประชาชนได้รับ บริการครอบคลุม และมีความรู้และความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเองและชุมชน ดังนั้นเพื่อให้การดําเนินงานสามารถจัดบริการตอบสนองต่อความจําเป็นทางด้านสุขภาพของประชาชนขั้นพื้นฐาน มีความ เชื่อมโยงกิจกรรมด้านสุขภาพในลักษณะองค์รวม เพื่อการสร้างสุขภาพ การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประชาชนเพื่อป้องกันหรือลดปัญหาที่ ป้องกันได้ทั้งทางกาย จิต สังคม โดยประชาชนมีส่วนร่วม กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลระแงะ จึงได้จัดทํา โครงการโมบายคลินิกคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิตวัยทํางานและประเมินสุขภาพผู้สูงอายุ ปีงบประมาณ ๒๕66 เพื่อเป็นการกระตุ้น ส่งเสริมให้มีการดูแลตนเองของประชาชนเพิ่มขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาล ตําบลตันหยงมัสให้ดีขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไปได้รับการตรวจคัด กรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต

-ร้อยละ 90 ของประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรอง โรคเบาหวาน -ร้อยละ 90 ของประชาชนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรอง โรคความดันโลหิตสูง - ร้อยละ 90 ของเด็กอายุ 15-19 ปี ได้รับการคัดกรองการบริโภค เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ - ร้อยละ 90 ของประชาชนที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไปได้รับการคัดกรอง สุขภาพจิต

2 เพื่อให้ประชาชนอายุ 1๕ ปีขึ้นไป มีความรู้ความเข้าใจใน การดูแล ควบคุม และป้องกันโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิต สูง และปลอดภัยจากภาวะอ้วนลงพุง ส่งเสริมการออกกําลังกาย และแนะนําการปฏิบัติตนตามหลัก ๓อ.๒ส

-ร้อยละ 80 ของประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปมีความรู้ความเข้าใจใน การดูแล ควบคุม และป้องกันโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิต สูง และปลอดภัยจากภาวะอ้วนลงพุง ส่งเสริมการออกกําลังกาย และแนะนําการปฏิบัติตนตามหลัก ๓อ.๒ส.

3 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองภาวะสมองเสื่อม ข้อเข่า เสื่อม ตาต้อกระจก และคัดกรองสุขภาพพึงประสงค์ของผู้สูงอายุ รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล ควบคุม และป้องกันตนเอง ให้ปลอดภัยจากภาวะซึมเศร้า

-ร้อยละ 50 ของผู้สูงอายุในกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองภาวะข้อเข่า เสื่อม -ร้อยละ 90 ของผู้สูงอายุในกลุ่มเสี่ยงได้รับการประเมิน ADL -ร้อยละ 70 ของผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองตาต้อกระจก -ร้อยละ 70 ของผู้สูงอายุได้รับการตรวจฟัน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ประชาชนตระหนัก และใส่ใจในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน สามารถจัดการสุขภาพตนเองโดยการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพ ได้อย่างเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2566 15:41 น.