กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่าย สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ
รหัสโครงการ 66-L8411-02-06
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 6 การใช้เงินตามมติบอร์ด
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ
วันที่อนุมัติ 22 กุมภาพันธ์ 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 20 กุมภาพันธ์ 2566 - 31 สิงหาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 14,580.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวมูณา ฮามิดง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.355399858,101.3271073place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 3 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุ” (Aged Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ กล่าวคือ มีประชากรอายุ  ๖๐ ปีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๑๐ ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ ๑๕ ของประชากรทั้งประเทศเมื่อสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา คาดว่าประเทศไทยจะมีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ ๒๐ ใน พ.ศ.๒๕๖๔ กลายเป็น “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” (complete aged society) จากการสำรวจของกรมอนามัย (๒๕๕๖) พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ ๙๕ เจ็บป่วยด้วยโรคใดโรคหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งจะน่าไปสู่ภาวะทุพพลภาพและพึ่งพิง และมีผู้ป่วยนอนติดเตียงร้อยละ ๑ นอกจากนั้นยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระดับสูง แต่ต้องดูแลตนเองหรือไม่มีคนดูแลถึงร้อยละ ๑๓ ในกลุ่มเดียวกัน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ มีเป้าหมายสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากผู้สูงอายุอยู่ในภาวะพึ่งพิงจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม
บุคคลทีมีภาวะพึ่งพิง หมายถึง ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คือ ผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน (ADL 5 - 11 คะแนน) กลุ่มติดเตียง (ADL 0 - 4 คะแนน) ได้รับการดูแลโดยบุคลากรสาธารณสุข ทีมสหวิชาชีพ ตามแผนการดูแลผู้สูงอายุรายบุคคล (Care Plan) ทุกสิทธิ์ที่ได้รับบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะในรายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่ายและผ้าอ้อมทางเลือก เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่ควรให้การสนับสนุนเพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชนอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ทางคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจึงมีมติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะด้านสาธารณสุข (Care Plan) และเพิ่มมากขึ้น
ดังนั้น งบประมาณที่มีอยู่ในหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ จึงมีความสำคัญยิ่งในการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุข เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ ปัจจุบันตำบลตาเนาะปูเต๊ะ พบว่ามีบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงปัญหาการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ ที่ต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่าย จำนวน 3 คน จากการตรวจประเมินความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทำนบ ถึงแม้บุคคลเหล่านี้จะมีคนในครอบครัว ดูแล แต่ก็เป็นภาระของผู้ดูแลไม่น้อย จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านบริการสาธารณสุขตามชุด สิทธิประโยชน์ และด้านสังคม อย่างต่อเนื่องระยะยาว ฉะนั้นเพื่อให้กลุ่มบุคคลและผู้ป่วยเหล่านี้ ได้รับการช่วยเหลือให้มีสุขอนามัยที่ดีขึ้น ไม่เกิดปัญหาสุขภาพที่ซ้ำซ้อน อีกทั้งลดภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบล  ตาเนาะปูเต๊ะ จึงได้จัดทำ “โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่าย สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ” ขึ้น เพื่อให้เข้าถึงชุดสิทธิประโยชน์

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่าย เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

2 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระ เข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขมากขึ้น

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 สำรวจกลุ่มที่มีคะแนน ADL ต่ำกว่า 0-6 คะแนน และบุคคลที่มีภาวะการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ 1.1 ประสาน รพสต. เพื่อประเมิน ADL ต่ำกว่า 0-6 คะแนน และมีปัญหาการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ ผิดปกติ 1.2 ผู้จัดการระบบ (CM) จัดทำแผนการดูแลส่วนบุคคล (care plan) โดยบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ ถูกระบุภาวะโรคดังกล่าวในแผนการดูแล 1.3 คัดเลือกบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ 1.4 สรุปบุคคลทีมีภาวะพึ่งพิงทีมีการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ 1.5 เสนอโครงการพิจารณาต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ กิจกรรมที่ 2 จัดหาผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่ายแก่บุคคลทีมีภาวะการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะผิดปกติ กิจกรรมที่ 3 มอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่ายให้กับบุคลที่มีภาวะกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะ และติดตามดูแล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

9.1 บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระ ตามผลการประเมินระดับคะแนน (ADL) หรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมากขึ้น
9.2 ผู้ป่วยและญาติได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่และแผ่นรองซับการขับถ่ายที่เพียงพอ ลดปัญหาการเกิดแผลกดทับ
9.3 บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง จะได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขโดยบุคลากรสาธารณสุข และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2566 11:41 น.